เพลงฉ่อยชาววัง

วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

คำถามที่สงสัย ..ฉบับเต็ม โดย อรรถชัย อนันตเมฆ

คำถามที่สงสัย ..ฉบับเต็ม
มีคำถามที่หลายคนถามมาถึงผม หรือ อยู่ในโซเวียลมีเดีย ก็ เลยขอ ตอบข้อข้องใจ ต่าง ๆ ของทุก ๆคน ตามกำลังสติปัญญา เท่าที่มีจากากรติดตามข่าวและข้อมูลต่างดังนี้ ( อนึงทั้งหมดคือการวิเคราะห์ถึงความเป็นไปได้ ผิดถูกโปรดใช้วิจารณญาณ และ อย่าบ่นเลยนะครับว่าเขียนยาว คนเขียนเขียนยาว ๆลำบากกว่าอ่านหลายเท่านะ )

คำถาม 1 .....จะมีรัฐประหารเกิดขึ้นไหม 

ในเวลานี้ ปัจจัยแตกต่างจากการัฐประหารแบบที่เคยผ่านมา

1 สื่อ เมื่อก่อน มี ทีวี แค่ 3 5 7 9 และ เคเบิ้ล กลาง ๆ และฝ่ายกบฏฝ่ายเดียว เดี๊ยวนี้ 3 5 7 9 เคเบิ้ลฝ่ายประชาธิปไตย และสถานีวิทยุชุมชน อีก เป็นพัน จะป้องกันไม่ให้ รัฐบาล ใช้เป็นเครื่องมือในการประกาศ ต่อต้าน กบฏ อย่างไร

2 ข้าราชการ และ มวลชน เมื่อก่อน ทหาร ตำรวจ มีแค่ 2 พวก คือพวกเอากับเรา และ พวกกลาง ๆ ทำตามระเบียบระบบ ฝ่ายต่อต้านไม่มี เดี๊ยวนี้ มีฝ่ายต่อต้าน แม้แต่ภายในกองทัพ โดยเฉพาะตำรวจ ชัดเจนมาก

3 ต่างชาติ เมื่อก่อน ต่างชาติ วางเฉย และ บางครั้ง อเมริกาหนุนฝ่ายรัฐประหาร เสียด้วยซ้ำ ปัจจุบัน โครงการ เสรีอาเชียน คือความหวังของคนทั้งโลก โดยเฉพาะ มหาอำนาจ อเมริกา จีน อียู (ส่วนรัฐเซีย ...อมาตย์ ไม่เคยคบ เป็นฝ่ายตรงกันข้ามตั้งแต่ไหนแต่ไร ) ดังนั้น มหาอำนาจมากว่า 3 ชาติพร้อมให้การรับรอง รบ พลัดถิ่น หรือ รัฐบาลชุดนี้ อย่างชัดเจน หมายถึงอำนาจใจในการเซนต์ ICC อยู่ในมือรัฐบาลยิ่งลักษ์ ...

ดังนั้น ด้วยปัจจัยแบบนี้ คาดว่าหากมีรัฐประหาร...
ยิงลักษ์ จะประกาศตั้งรัฐบาลพลัดถิ่น หรือ ในถิ่นก็แล้วแต่ ที่แน่ ๆ ขั้นตอนก็คือประกาศให้ ข้าราชการทหารตำรวจที่ไม่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารให้มารายงานตัวต่อรัฐบาล ใครไม่มา ถือว่าเป็นกบฏ แบบนี้ ข้าราชการส่วนใหญ่ รวมท้งทหารตำรวจ เขาจะไปรายงานตัวใคร กับกบฏหรือ...??? ไม่นับรวมมวลชนที่อาจลุกฮือขึ้น กบฏจะถูกโดดเดี่ยว และ โดนปราบในที่สุด
การรัฐประหารแบบเดิม ๆ เกิดขึ้นได้ แต่ จะอยู่ในอำนาจได้นานแค่ไหน และ จะจบลงอย่างไรต่างหากที่เป็นเงื่อนไขให้ผู้ที่คิดจะ เอาคอพาดเขียง คิดหนัก

คำถาม 2 ....ทำไม รัฐบาลไม่เซน ICC 


เนื่องจากความพลาดพลัง ในการสังหารประชาชน เมื่อปี 53 โดยเฉพาะมีชาวต่างชาติเสียชีวิตรวมอยู่ด้วย 2 ชาติ ทำให้ฝ่ายเผด็จการณ์ตกที่นั่งลำบากจากการ เรียกร้องความยุติธรรมจาก ต่างชาติ นอกจากศาล ICC แล้ว ยังมีศาลอังกฤษ ( เพราะสองสัญชาติของไอ้งั่ง ) และ ศาลญี่ปุ่นที่ ไทยมี สนธิสัญญาด้วย ส่งเรื่องจ่ออยู่ที่อัยการแล้ว เพียงแต่ ติดเรื่อง ละเมิดเขตอำนาจศาลไทย ที่ยังดำเนินการเรื่องนี้อยู่
เงื่อนไขการ เซน ICC นี่เอง ที่ " ฝ่ายปชต " เลือกที่นำมาเป็นกลไกบังคับให้ “ เสือติดจั่น “ การใช้ บูรพาพยัคฆ ที่มีคดี สังหารประชาชนเป็นจุดอ่อน นั่งอยู่ในส่วนกุมกำลัง นอกจากจะเป็นการ ลดความขัดแย้งแล้ว ยังเป็นการผูกม้าเอาไว้กับเรือ เป็นกลไกบังคับให้ทหารไม่ออกนอกลู่นอกทาง
เพราะ รัฐบาลมีอำนาจเต็มที่จะทำให้เรื่อง ศาล ICC เปลียนจากความฝันร้าย มาเป็นควมจริงได้ทุกเมื่อ 
อีกทั้ง เงื่อนไขในสถานะการณ์ปัจจุบัน มีคำตอบที่ดีให้ บูรพาพยัคฆ เนื่อยจาก การขึ้นศาลในประเทศ โดยเอาผิดแค่ผู้สั่งการ คือ นายอภิสิทธิ์ สุเทพ
ด้วยเงื่อนไขของการไม่ละเมิดเขตอำนาจศาลที่ สากลยึดใช้ปฏิบัติ ทำให้
การเข็นนาย อภิสิทธิ์ สุเทพ ขึ้นศาลในประเทศ 2000 กว่าคดี ที่ต้องใช้เวลาในกระบวนการพิจารณา เกือบตลอดชีวิต คือ การป้องกันอำนาจศาลต่างประเทศ จาก ทหารบูรพาพยัคฆ์ และ ผู้สั่งการ อันเป็นจุดสมดุลพอที่จะดึงเขาเอาไว้ไม่ให้ทหารทำอะไรโง่ ๆ
นี่คือเหตุผลที่ รัฐบาลไม่เซน ICC

คำถาม 3 ....แล้วฝ่ายเผด็จการณ์จะทำอย่างไร 

การติดอยู่ในกรงเลี้ยงตลอดไป แม้จะมีกินมีใช้อย่างสบาย มันก็ไม่ใช่สิ่งที่เสื้อตัวนี้ต้องการ “ การปิดประเทศ “ น่าจะเป็นเป้าหมายที่จะ ทำให้พวกเขานอกจากจะรอดจากทุกอย่างที่เคยทำไว้กับประเทศไทย ในวันที่ประชาธิปไตยเติบโตจนกว่าจะครอบงำ การปิดประเทศ คือ หลักประกัน อำนาจ ของพวกเขาในอนาคตได้อีกด้วย

คำถาม 4 ....งั้นมีวิธีใดบ้างที่เขาจะ ทำการรัฐประหารรัฐบาลนี้ แล้วปิดประเทศ 
อาวุธลับที่ถูกซ่อนมา ตั้งแต่สมัย 2457 อาจถึงเวลาถูกนำมาใช้ 
กฎอัยการศึก พ.ศ.2457 ถูกบัญญัติไว้ว่า

1 ผู้ประกาศได้มีสองเท่านั้น คือ 1 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ 2 ทหารระดับผู้กุมกำลังกองพันขึ้นไป ( หมายความว่าทหาร ประกาศได้เองเลย)

2 สำหรับผู้ประกาศที่ 2 กฎอัยการศึกบอกว่า สามารถประกาศได้เฉพาะเขตในความรับผิดชอบของตน ดู แล้วไม่น่าจะใช้ กฎอัยการศึก ยึดอำนาจทั้งประเทศ แต่ความจริงยังมีข้อสงสัยว่า เราจะตีความ เขตอำนาจรับผิดชอบของ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด อย่างไร สามารถประกาศ กฎอัยการศึกทั้งประเทศได้หรือไม

3 หากผบสส .ประกาศกฎอัยการศึก อำนาจรัฐ จะตกเป็นของผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้ประกาศแต่เพียงผู้เดียว ข้าราชการพลเรือนทั้งหมดต้องขึ้นตรงและฟังคำสั่งจาก ผบสส. รวมทั้ง นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี

4 เมื่อประกาศกฎอัยการศึก ผู้บัญชาการทหารสูงสุด สามารถเรียกข้าราชการทหารตำรวจ เข้ามารายงานตัว ใครฝ่าฝืนจะเป็น “ กบฏ “ ( งามมะ จากกบฏกลายเป็นอำนาจรัฐที่มีกฏหมายคุ้มครอง สวน ผู้ต่อต้านรัฐประหารกลายเป้นกบฏ ) แบบนี้ข้าราชการกลาง ๆ ก็ ต้องทำตาม

5 กฏอัยการศึกให้อำนาจเต็มที่กับฝ่ายทหาร สามารถออกคำสั่งใดให้มีผลเช่นเดียวกับกฎหมาย และกระทำการใด ๆ ตามความจำเป็นและเหมาะสมได้โดยไม่มีความผิด เช่น การทำลาย การรื้อถอนสิ่งก่อสร้างใด ๆ การเข้าไปในยึดในสถานที่ การใช้กำลังอาวุธทุกระดับ และปฏิบัติการได้ทุกระดับ การจับกุมตรวจค้นหรือควบคุมตัวหรือประหารชีวิต

6 อำนาจในการพิจารณาคดีของศาล คดีอาญาเรื่องใดที่มีเหตุผลพิเศษอันเกี่ยวด้วยความมั่นคงของประเทศ ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสามารถสั่งให้นำคดีอาญาเรื่องนั้นๆ ไปพิจารณาพิพากษาในศาลทหารได้

7 ไม่มีระบุจำกัดห้วงเวลาของการรประกาศกฎอัยการศึกเอาไว้ หากจะยกเลิกกฎอัยการศึก ต้องเป็นพระบรมราชโองการเท่านั้น หากไม่มีผู้สนองพระราชโองการ หรือ ยืนเรื่องให้ในหลวงประกาศยกเลิก กฎอัยการศึกนี้ ก็ จะอยู่ตลอดไปตราบนานเท่านาน

9 เป็นกฎหมายเดียวที่ใหญ่กว่า รัฐธรรมนูญ

10 สถานการณ์คลุมเคลือ รบ ยิ่งลักษณ์ อ้างความชอบธรรมตั้งรัฐบาลพลัดถิ่นยาก ต่างชาติ แสดงท่าทีลำบาก เนื่องจาก เป็นกิจการภายใน และ เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย ภายใน

11 กฎอัยการศึกกำหนดไว้ว่า สถานการณ์ ที่จะประกาศกฎอัยการศึกได้ คือสถานการณ์ ที่ควบคุมไม่อยู่เป้นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงของชาติ เช่น สงคราม การจลาจล ก่อการร้ายในประเทศ

หมายเหตุ ....จากข้อ 11 น่าสังเกตว่า ฝ่ายเผด็จการณ์ พยายามสร่างเงื่อนไข ที่จะนำไปสู่สถานการณ์นั้นอยู่ตลอดเวลา อธิ การก่อควมขัดแย้งกับกัมพูชา หรือ ในปัจจุบัน สถานการณ์การจลาจร ก่อการร้าย ที่ม๊อบสุเทพพยายามจะทำ


คำถาม 5 ....ทำไมไม่จับสุเทพ เสียที 

หากเข้าจับกุม ( เอาว่าคิดในแง่ดีว่าสำเร็จ ไม่มีเหตุการณ์โกลาหลเกิดขึ้นจนบานปลาย )
1 ผู้นำมวลชนที่ถูกจับในเวลาที่มวลชน ยังสนับสนุนอยู่เป็นจำนวนมากจะกลายเป็น วีระบุรุษ

2 เกิดความโกรธแค้น หากมีการปลุกระดมมวชน ก็ พร้อมที่จะเกิดสถานการณ์ ลุกฮือ ยากที่จะปราบปรามได้โดยใช้ ความรุนแรง

3 หากใช้ความรุนแรง สถานการณ์ก็ จะยิ่งบานปลาย บีบให้ใช้กฎหมายที่แรงขึ้น อธิ พรก ฉุกเฉิน ที่ให้อำนาจ นายกมากที่สุด แต่ หากสั่งทหารไมได้ ก็ ไม่มีประโยชน์ (เห็นไหมว่าทหารแสดงท่าทีออกมาแล้ว่าไม่เอาด้วย )

4 เมื่อประกาศ พรก ฉุกเฉินไมได้ สถานการณ์ ก็ จะถูกบีบให้เข้าสู่การประกาศ กฎอัยการศึก

ธงของเขาคือ ....ความวุ่นวาย ....การประกาศกฎอัยการศึก
ธงของเรา....ความสงบ .....จนถึงวันเลือกตั้ง 


หากประคองบ้านเมืองไปให้ถึง 2 กพ และ เลือกตั้งได้ ผมเชื่อว่า มวลมหาประชานที่แท้จริงจะปรากฏออกมาเป็นคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง ซึ่งจะทำให้ มวลมหาประชาชนแอบอ้าง หมดความชอบธรรม กลายเป็น ตัวปัญหาของชาติไปในทันที
 —


"จดหมายร่ายยาว มหากาพย์เลือดแห่งกรุงรัตนโกสินทร์" โดย...ไกรภพ จันทร์ดี

เทพกับสุเทพ โดย จักรภพ เพ็ญแข

วิเคราะห์การเมือง โดย นิรนาม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น