เพลงฉ่อยชาววัง

วันอาทิตย์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2557

"จดหมายร่ายยาว มหากาพย์เลือดแห่งกรุงรัตนโกสินทร์" โดย...ไกรภพ จันทร์ดี


สวัสดีครับพี่น้องชาวไทยทุกคน

เมื่อปีที่เกิดน้ำท่วมใหญ่ ผมอพยพครอบครัวไปตั้งหลักอยู่ที่เมืองจันท์สามอาทิตย์ ระหว่างนั้นก็วิ่งเล่นดนตรีอยู่รอบปริมณฑล บางครั้งเล่นเสร็จกลางดึกผมขับรถพยายามกลับเข้าบ้านเพื่อดูความเป็นไปได้ว่าจะพาครอบครัวกลับได้รึยัง ผมวนอยู่หลายรอบก็เข้าไม่ถึงบ้าน จนต้องไปจอดนอนและตื่นมาล้างหน้าแปรงฟันในปั๊มแถวบางกะปิ ก่อนจะตีกลับเมืองจันท์

ย้อนนึกถึงวันที่อพยพ บนถนนเต็มไปด้วยรถขนข้าวของหนีน้ำมุ่งหน้าออกจากเมืองหลวง สามีขับ ภรรยานั่งหลังโฟร์วีล จับทั้งหมาทั้งดูแลข้าวของที่ขนหนีออกมา ใจผมนึกไปว่ามันไม่ต่างกับกรุงเแตก

เราเป็นผู้อพยพ-เรฟูจี

ที่ผมมาพูดเรื่องนี้เพราะในอีกไม่ช้าไม่นาน สิ่งที่ผมเพียรบอกมาหลายเดือนแล้วว่าสงครามกลางเมืองกำลังจะเกิดขึ้นในกรุงเทพ และอาจบานปลายไปเป็นการแบ่งแยกดินแดงในที่สุดมันกำลังจะเกิดขึ้นจริง

การปะทะรุนแรงและการบาดเจ็บล้มตายกำลังจะเกิดขึ้น คนที่อาจโดนลูกหลงไปด้วยจะมีมากมาย
และนี่ไม่ใช่สงครามที่จะหยุดมันได้ด้วยการทำรัฐประหาร
การใช้อำนาจทำรัฐประหารนั้นต่างหากที่จะเป็นบทเริ่มของการแบ่งแยกดินแดน
สงครามกลางเมืองเปิดทางให้รัฐประหาร รัฐประการก่อกำเนิดการแบ่งแยกดินแดน

ผมทราบดีว่าความขัดแย้งของผู้รักประชาธิปไตยกับผู้รักในอนาธิปัตย์ ที่คิดจะเขียนกติกาใหม่โดยไม่ฟังเสียงมหาชนทั่วหล้าที่แท้จริง เป็นสิ่งที่ไม่อาจคุยกันรู้เรื่อง มันจึงไม่มีตรงกลางของการรอมชอม มีแต่จุดตัดที่แตกหักเท่านั้น
โดยเฉพาะทัพที่2-3ของทั้งสองฝ่ายที่จะเปิดตัวออกมา ไม่มีทางหยุดยั้งการสูญเสีย มีแต่แตกหักมากกว่าเดิม

ผมได้แต่ภาวนาว่าภาพที่ผมเห็นในมโนนั้น ขอให้มันไม่เกิดขึ้นจริง
อย่าให้ต้องมีผู้อพยพออกจากเมืองหลวงในฐานะเรฟูจีจากสงครามกลางเมืองเลยนะครับ

หลังจากนี้ผมคงไม่แสดงความเห็นอะไรมากแล้ว เนื่องจากว่าสถานการณ์มาไกลเกินจะที่คนตัวเล็กๆอย่างผมจะทำอะไรได้
สิ่งที่เพียรบอกก็ครบเงื่อนไขหมดแล้ว

ถ้าจะบอกอะไรผมพูดได้แค่ว่า " เตรียมตัวให้พร้อม ทำใจให้ดี "
สงครามกลางเมืองครั้งนี้คือมหากาพย์เลือดแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ของจริง ที่ผ่านมาไม่ว่าจะตุลามหาวิปโยคทั้ง16-19 พฤษภาทมิฬ35 หรือราชประสงค์เลือดและน้ำตา53 นั้น ถือว่าเล็กๆครับ
การไล่ล่าที่ราชมังคลาและศึกทุ่งดินแดงก็แค่น้ำจิ้ม

คราวนี้ไม่มีใครคาดเดาได้ว่าสมรภูมิการปะทะจะอยู่ที่จุดใดบ้าง
และไม่มีใครรู้ว่าจุดสุดท้ายจะจบที่ใด แบบใด

แล้วเจอกันวันที่สหประชาชาติเข้ามาจัดการนะครับ
ขอให้พระคุ้มครองพี่น้องไทยทุกคนให้แคล้วคลาดครับ



Like ·  · Share

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น