เพลงฉ่อยชาววัง

วันอังคารที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2556

เรื่อง ของ คุณ หมา ๆๆ

โพสต์เมื่อ: 03:25 วันที่ 26 ก.พ. 2545  
เสื้อคุณทองแดงฮิตโด่งดังทั่วโลก

สำนักข ่าว "เอเอฟพี" ตีข ่าวเสื้อยืด "คุณทองแดง" ดังทั่วโลกเพราะกำลังเป็นแฟชั่นยอดฮิตของคนไทย หลังจากพระบาทสมเด็จพระเจ ้าอยู ่หัว พร ้อมพระบรมวงศานุวงศ ์ ทรงฉลองพระองค ์เสื้อยืดสกรีนรูปสุนัขตัวโปรดพร ้อมกับลูก 9 ตัว เมื่อครั้งเสด็จฯ ออกจาก รพ.ศิริราช และยังทรงพระกรุณาโปรดเกล ้าฯ ให ้สำนักพระราชวัง นำออกจำหน ่ายนำเงินรายได ้มาตั้ง รพ.สัตว ์ ในพื้นที่ต ่าง ๆ ตามโครงการพระราชดำริ ปรากฏขายดีในพริบตาจนต ้องสั่งจองล ่วงหน ้า 

ภายหลังจากพสกนิกรทุกหมู ่เหล ่ารู ้สึกปลาบปลื้มปีติยินดีที่พระบาทสมเด็จพระเจ ้าอยู ่หัว มีพระวรกายแข็งแรงขึ้น เนื่องจากคณะแพทย ์ได ้ถวายการรักษาด ้วยวิธีใช ้เครื่องมือตัดต ่อมลูกหมากเฉพาะส ่วนเป็นที่เรียบร ้อย และเสด็จพระราชดำเนินกลับพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน ในคืนวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ ่านมา โดยเฉพาะอย ่างยิ่งในวันเสด็จฯ กลับ พระบาทสมเด็จพระเจ ้าอยู ่หัว พร ้อมด ้วยพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และทูลกระหม ่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงฉลองพระองค ์ด ้วยเสื้อยืดคอโปโลพื้นขาว มีสกรีนกลางหน ้าอกเสื้อเป็นรูป "คุณทองแดง" สุนัขจรจัดเพศเมียพร ้อมกับลูก ๆ 9 ตัวที่ พระบาทสมเด็จพระเจ ้าอยู ่หัว ทรงโปรดมากที่สุด ซึ่งก ่อนหน ้านั้นไม ่กี่ชั่วโมง ทางกองงานส ่วนพระองค ์ สำนักพระราชวัง ได ้นำเสื้อยืดแบบดังกล ่าวออกมาจำหน ่ายให ้กับประชาชนที่ศาลาศิริราช 100 ปี จำนวน 400 ตัว ในราคาตัวละ 300 บาท เพื่อนำเงินรายได ้ไปสมทบทุนในโครงการก ่อตั้งโรงพยาบาลสัตว ์ ในพื้นที่ต ่าง ๆ ตามโครงการพระราชดำริ ปรากฏว ่าจำหน ่ายหมดในเวลาเพียงไม ่นาน รวมทั้งยังมีการสั่งจองอีกจำนวนมาก 

ต ่อมาเมื่อวันที่ 8 ก.พ. สำนักข ่าวเอเอฟพี รายงานข ่าว และภาพถึงแฟชั่นยุคใหม ่ของคนไทย ที่กำลังได ้รับความนิยมสูงสุดในขณะนี้คือ เสื้อยืดคอโปโลสีขาว สกรีนรูปครอบครัว "คุณทองแดง" สุนัขตัวโปรดของพระบาทสมเด็จพระเจ ้าอยู ่หัว ที่เป็นภาพฉายฝีพระหัตถ ์พระองค ์เอง หลังจากพระองค ์พร ้อมด ้วยพระบรมวงศานุวงศ ์ ฉลองพระองค ์ด ้วยเสื้อยืดแบบดังกล ่าว ขณะเสด็จฯ ออกจากโรงพยาบาลศิริราช เมื่อค่ำวันพุธที่ 6 ก.พ.ที่ผ ่านมา ปรากฏว ่ามีประชาชนแสดงความสนใจเสื้อยืดแบบดังกล ่าว ทำให ้จำหน ่ายจนหมดจากร ้านโกลเด ้นเพลส 4 สาขา ภายในเวลาไม ่กี่ชั่วโมง ขณะนี้จึงต ้องมีการสั่งจองกันล ่วงหน ้ากันเลยทีเดียว 


สำหรับประวัติ "คุณทองแดง" นั้น เข ้ามาอยู ่ในรั้วพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน หลังจาก "คุณมะลิ" คลอดลูกได ้ไม ่นาน โดยพระบาทสมเด็จพระเจ ้าอยู ่หัว ทรงยก "คุณทองแดง" สุนัขเทศ (พระองค ์ทรงย ่อมาจากคำว ่าเทศบาล) ให ้เป็นลูกเลี้ยงของ "คุณมะลิ" เมื่อเข ้ามาอยู ่ในรั้ววัง "คุณทองแดง" ก็เป็นที่โปรดปรานของพระองค ์อย ่างมาก เนื่องจากเป็นสุนัขที่มีความฉลาดเฉลียว เช ่น พระบาทสมเด็จพระเจ ้าอยู ่หัว ทรงเรียกให ้ "คุณทองแดง" ขึ้นชั่งน้ำหนักบนตาชั่งเพื่อทรงชัั่งน้ำหนัก "คุณทองแดง" ก็ขึ้นไปนั่งบนตาชั่งทันที และเมื่อ "คุณทองแดง" บังสเกล ก็หลบให ้พระองค ์ทรงทอดพระเนตรได ้โดยสะดวกเหมือนกับรู ้พระทัยพระองค ์ หรือจะทรงรับสั่งอย ่างไรก็ทำได ้อย ่างฉลาดเฉลียวกว ่าสุนัขตัวอื่นที่พระองค ์ทรงเลี้ยงไว ้ จนกลายเป็นที่โปรดปราน 

หลังจากนั้น พระบาทสมเด็จพระเจ ้าอยู ่หัว ทรงสนพระทัยสุนัขพันธุ ์ "บาเซนจิ" ซึ่งต ้นตระกูลเดิมอยู ่ในแอฟริกากลาง โดยคาดเดากันว ่าน ่ามีมาตั้งแต ่สมัยอียิปต ์โบราณ เพราะสังเกตได ้จากรูปสลักบนหลังพีรามิด เนื่องจากหน ้าตาเหมือน "คุณทองแดง" จึงอยากจะให ้มาเป็นคู ่ จนกระทั่งนำมาจากประเทศเยอรมัน เลยได ้รับพระราชทานชื่อว ่า "คุณทองแท ้" นับจากนั้นมาจึงกลายเป็นคู ่ครองกัน ต ่อมา "คุณทองแดง" ตั้งท ้องและคลอดลูกออกมาทั้งหมด 9 ตัว ซึ่งทรงพระราชทานชื่อทั้งหมดเป็นชื่อขนมไทยว ่า "คุณทองชมพูนุท คุณทองเอก คุณทองม ้วน คุณทัต คุณทองพลุ คุณทองหยิบ คุณทองหยอด คุณทองอัฐ คุณทองนพคุณ" และพระองค ์ทรงฉายภาพครอบครัว "คุณทองแดง" ไว ้จำนวนมากด ้วยฝีพระหัตถ ์ ก ่อนที่จะทรงพระกรุณาโปรดเกล ้าฯ ให ้กองงานส ่วนพระองค ์ สำนักพระราชวัง จัดทำและจำหน ่ายเพื่อนำเงินรายได ้ไปสมทบทุนในโครงการก ่อตั้งโรงพยาบาลสัตว ์ ในพื้นที่ต ่าง ๆ ตามโครงการพระราชดำริ. 


*********************

คุณ "ฟูฟู" สุนัขทรงเลี้ยงในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ


       
  ฟูฟู เป็นสุนัขเพศผู้ พันธุ์ "พุดเดิล" เกิดเมื่อ 15 มิถุนายน 2540 ก่อนเป็นสุนัขทรงเลี้ยง กลุ่มผู้ประกอบอาชีพเพาะพันธุ์สุนัขสวนจตุจักรได้ถวายสุนัขซึ่งขณะนั้นอายุประมาณ 1 เดือน ซึ่งมีลักษณะเด่น ขนแน่น และฟูน่ารัก เมื่อ 9 สิงหาคม 2540 แด่ หม่อมเจ้าหญิงสิริวัณวรี มหิดล ที่เสด็จตลาดสวนจตุจักร หม่อมเจ้าหญิงสิริวัณวรีได้ประทานชื่อว่า "ฟูฟู" และนำไปเลี้ยงในพระตำหนักนนทบุรีได้ระยะหนึ่ง ท่านหญิงไม่ค่อยได้ใกล้ชิดมากนัก เนื่องจากมีสุนัขที่โปรดหลายตัว 

          ต่อมาหม่อมศรีรัศมิ์ได้พบเห็นเลี้ยงอยู่ที่แผนกงานสัตวบาลและสุนัขทรงเลี้ยง ติดใจในความน่ารัก น่าเอ็นดู จึงนำมาเลี้ยงดูอย่างใกล้ชิด ทำให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร มีพระเมตตาโปรดเกล้าฯรับไว้เป็นสุนัขทรงเลี้ยงส่วนพระองค์ที่โปรดมาก โดยมีหม่อมศรีรัศมิ์เป็นผู้ร่วมดูแลตลอดมา 


          เมื่อฟูฟูอายุประมาณ 2 เดือน ได้รับการฝึกให้จำชื่อตัวเอง ขับถ่ายให้เป็นเวลา จนอายุ 6 เดือน ครูฝึกทำการฝึกเชื่อฟังคำสั่งและเพิ่มเติมความฉลาดให้ ซึ่งฟูฟูเป็นสุนัขฉลาด สามารถเรียนรู้การฝึกได้เร็วกว่าสุนัขตัวอื่น

          นิสัยส่วนตัวของฟูฟู รักความสะอาด เรียบร้อย รักและหวงแหนสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร อย่างมาก หากบุคคลแปลกหน้าหรือผู้ใดถือสิ่งของผิดปกติเข้าใกล้ ฟูฟูจะส่งเสียงเห่าขู่ หรือจะกระโดดเข้าทำร้าย แต่หากพระองค์ดุหรือห้ามปรามก็จะหยุดหรือเชื่อฟังเป็นอย่างดี


          นอกจากนี้ ฟูฟูยังเคยได้ตำแหน่งรางวัลชนะเลิศประเภทมิตรแท้ และรองชนะเลิศอันดับสอง ประเภทสวยงามตามสายพันธุ์ ในการเข้าประกวดงานวันเกษตรแห่งชาติ ประจำปี 2543 และในปี 2544 ก็ได้รางวัลชนะเลิศประเภทสวยงามและความสามารถพิเศษ พร้อมกับรางวัลชนะเลิศประเภทขนสวยที่สุด โดยปลอมตัวไปประกวดไม่ให้ใครรู้ว่าเป็นสุนัขทรงเลี้ยงของพระองค์ท่าน


*************************************

 ย่าเหลเป็นสุนัขพันธุ์ทาง สีขาวด่างดำ เกิดในเรือนจำ จ. นครปฐม พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ได้เสด็จฯ ตรวจเยี่ยมเรือนจำ และทอดพระเนตรเห็นลูกสุนัข จึงทรงรับมาเลี้ยงและพระราชทานนามว่า 
"ย่าเหล"

          ด้วยความที่ทรงโปรดย่าเหลมาก ทำให้มีข้าราชบริพารบางคนไม่พอใจ เกิดความอิจฉาริษยาและคอยทำร้ายย่าเหล เวลาที่มิได้ออกติดตามรับใช้ จึงกลายเป็นข้อขัดแย้งระหว่างย่าเหล และข้าราชบริพารเหล่านั้น เมื่อได้พบเจอหน้ากัน ย่าเหลก็จะแสดงอาการเกรี้ยวกราด และเข้ากัดศัตรูคู่แค้น เมื่อองค์ล้นเกล้า ร.6 เห็นอาการเช่นนั้น ทรงบริภาษอย่างแรง ยิ่งสร้างความอับอาย และความแค้นให้กับศัตรูของย่าเหลมากยิ่งขึ้น

          จนในวันหนึ่ง ย่าเหลออกไปเที่ยวเล่นตามปกตินอกวัง บริเวณกรมทหารมหาดเล็ก รักษาพระองค์ โดยที่ไม่ได้กลับมาอีกเลย เนื่องจากถูกพบว่าเสียชีวิตจากการถูกยิง 

ครั้งย่าเหล สุนัขทรงเลี้ยงเสียชีวิต การสูญเสียย่าเหลนี้ นำพามาซึ่ง ความโทมนัสสู่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ เป็นอย่างมาก พระองค์ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้มีการจัดงานศพเพื่อเป็นอาลัยให้กับย่าเหล มีหีบศพใส่อย่างดีพร้อมกับมีของชำร่วยแจกในงานเป็นผ้าเช็ดหน้าที่พิมพ์รูปย่าเหลไว้

          หลังจากนั้นจึงได้พระราชทานอนุสาวรีย์ให้กับย่าเหล หล่อขึ้นด้วยทองแดง ติดตั้งไว้ที่หน้าพระที่นั่งชาลีมงคลอาสน์ ซึ่งก่อนหน้านั้นให้ชื่อไว้ว่า ตำหนักเหล และมาเปลี่ยนเป็นนามในปัจจุบัน หลังจากที่พระองค์ทรงนิพนธ์เรื่อง รักแท้ เป็นบทละครแปลจากเรื่อง My Friend Jarlet ที่ประพันธ์โดย A. GOLS WDRTHY และ E.B. NARMAN เป็นเนื้อเรื่องที่เกี่ยวกับการเสียสละของตัวเอกเพื่อเพื่อนคือ ชาลี (Jarlet – สามารถอ่านออกเสียงว่า ย่าเหล ได้เช่นกัน) จึงได้นำชื่อชาลีมาเป็นชื่อพระที่นั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น