เพลงฉ่อยชาววัง

วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

คุยกับหนุ่มชูป้าย 'RESPECT MY VOTE'

คุยกับหนุ่มชูป้าย 'RESPECT MY VOTE' ใส่ ‘อภิสิทธิ์’ ขณะร่ายพิมพ์เขียวปฎิรูปฯ

หนุ่มชูป้าย "RESPECT MY VOTE" ใส่ ‘อภิสิทธิ์’ ขณะร่ายพิมพ์เขียวปฎิรูปประเทศไทย ชี้จะปฏิรูปได้อย่างไรเมื่อปฏิรูปตัวเองยังไม่ได้ แถมเห็นคนไม่เท่ากัน ระบุพรรคประชาธิปัตย์แพ้ความผิดพรรคฯไม่ใช่ของประชาชน
ภาพจากทวิตเตอร์ @doung_dailynews
7 ม.ค.2557 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ โดยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จัดแถลงข่าวเปิดพิมพ์เขียวปฎิรูปประเทศไทยในหัวข้อ “ขจัดคอร์รัปชัน มุ่งมั่นปฏิรูป” โดย ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่าระหว่างที่นายอภิสิทธิ์ เริ่มแถลงข่าว ปรากฎว่ามีชายคนหนึ่งสวมเสื้อสีฟ้า กางเกงสแลคสีครีม อายุประมาณ 34 ปี ได้ลุกขึ้นจากเก้าอี้ที่นั่งอยู่กลางห้องประชุม  พร้อมเป่านกหวีด 1 ครั้ง เสียงดังลั่นห้องประชุม ทำให้ผู้ที่ร่วมฟังการแถลงข่าวถึงกับตะลึง โดยคิดว่าเป็นกลุ่มผู้สนับสนุน กปปส. ที่มาสนับสนุนการเปิดพิมพ์เขียวครั้งนี้ จึงไม่มีใครเข้าไปห้ามปราม แต่เมื่อชายคนนี้ ชูแผ่นกระดาษหันไปทางนายอภิสิทธิ์ มีข้อความว่า "RESPECT MY VOTE" พร้อมตะโกนด้วยเสียงอันดังว่า “ถ้าคุณยังปฏิรูปตัวเองไม่ได้แล้วจะมาปฏิรูปประเทศได้อย่างไร” ซึ่งนายอภิสิทธิ์ มีสีหน้าตกใจ  แต่พยายามควบคุมสถานการณ์ โดยกล่าวว่า “ขอบคุณครับ ๆ”
ต่อมา ชายคนดังกล่าวยังคงตะโกนต่อเนื่องว่า “ตอนคุณเป็นรัฐบาลทำไมไม่ทำ หยุดวาทะกรรมการโกงได้แล้ว คุณข่มขู่คุกคามคนอื่นได้ แต่คนอื่นข่มขู่คุกคามคุณไม่ได้หรืออย่างไร” นายอภิสิทธิ์  จึงตอบกลับว่า “นี่คือตัวอย่างที่ต้องปฏิรูป นี่คือรูปแบบของคู่แข่งพรรคประชาธิปัตย์”  ทำให้ชายคนนี้ตะโกนกลับว่า "ผมไม่ใช่คู่แข่ง ผมคือประชาชน” จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาพาตัวชายคนดังกล่าวออกจากห้องประชุมไป โดยนายอภิสิทธิ์ ได้กล่าวตามหลังไปว่า “จะเห็นได้ว่าการทำกิจกรรมของเราสามารถแสดงความเห็นได้ แต่การทำกิจกรรมของเราถูกรบกวนมาโดยตลอด มาสร้างปัญหาให้กับเวทีของเรา นี่คือเหตุผลว่าทำไมเราถึงบอกว่าการเลือกตั้งเป็นธรรมไม่ได้ เพราะมีขบวนการแบบนี้ และสิ่งที่เกิดขึ้นนี้คือไม่ใช่การจัดฉาก”


จากนั้นนายอภิสิทธิ์ ได้ตัดเข้าสู่การแถลงข่าวต่อไป
ผู้สื่อข่าวประชาไท ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ หนุ่มปริศนาคนนี้ ซึ่งใช้นามแฝง ในเฟซบุ๊คว่า “Ake Auttagorn” อายุ 34 ปี ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นคนที่เกิด เติบโต และมีสิทธิ์เลือกตั้งในกรุงเทพฯ เล่าถึงเหตุผลที่เข้าไปชูป้าย ใส่นายอภิสิทธิ์ ว่า เกิดจากความคับข้องใจ ที่เห็นการเคลื่อนไหวทางการเมืองขณะนี้ พร้อมทั้งเมืองไทยเคยมีบทเรียน แบบนี้มาหลายรอบแล้ว โดยมีพรรคประชาธิปัตย์ เป็นตัวละครหลักในเรื่อง และมองว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ เป็นการเปลี่ยนแปลงประเทศครั้งใหญ่ และจะแย่ที่สุด

Ake เล่าด้วยว่า ขณะที่ตนชูป้าย "RESPECT MY VOTE" ได้ใช้นกหวีดที่มีเชือกคล้องคอสีขาวเป่า แล้วตะโกนไปว่า คุณยังไม่เห็นคนเท่ากัน แล้วคุณจะมาปฏิรูปประเทศได้อย่างไร ขณะนั้นคุณอภิสิทธิ์ก็ป้ายสีทันทีว่า เป็นคนของฝ่ายตรงข้ามส่งมาป่วน ตนก็ตอบกลับไปว่า ผมคือประชาชน ผมพูดในฐานะประชาชน ตะโกนไปจนการ์ดเข้ามาล็อคตัว ระหว่างที่ถูกล็อคตัวออกไปนั้น ตนก็ตะโกนไปด้วยว่า “ผมคือประชาชน คุณไม่มีทางชนะประชาชน

โดย Ake ยืนยันว่าการ์ด ไม่ได้มีการทำร้ายอะไรตน นอกจากล็อคตัวออกมา ด้านนอกห้องประชุม “ผมจะทำทุกอย่างเท่าที่ผมจะทำได้ ในช่วงที่ผมมีโอกาสจะทำได้ เพราะหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้ว ผมอาจจะทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นขี้แพ้ไม่มีสิทธิ์มีเสียง

 Ake กล่าวถึงการโพสต์ ในเฟซบุ๊กของตนเอง ก่อนมาชูป้ายดังกล่าว Ake มองว่าการเปิดตัวพิมพ์เขียว ปฎิรูปประเทศไทยของคุณอภิสิทธิ์ เป็นการรับลูกต่อจากคุณสุเทพ พร้อมตั้งคำถามด้วยว่า มันจะพิมพ์เขียวประเทศไทยได้อย่างไร ในเมื่อยังมองคนไม่เท่ากันเลย และปัญหาที่ผ่านมาคุณอภิสิทธิ์เอง ก็ไม่ได้แพ้เพราะเงิน แต่แพ้เพราะดูถูกประชาชน คนต่างจังหวัดผมเชื่อว่า เขารู้เรื่องการเมืองไทย มากกว่าคนในกรุงเทพด้วยซ้ำ อีกทั้งจะปฏิรูปอย่างไร ในเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เคยดูตัวเองเลยว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง “วาทะกรรมโกงการเลือกตั้ง มันเป็นแค่การหลอกตัวเอง แล้วใช้วาทกรรมนี้มาบอกชาวบ้านว่า... ไม่ควรจะมีสิทธิ์ ผมคิดว่ามันไม่แฟร์ แล้วเสียงของคนที่ผ่านมา 15 ล้านเสียง จะเอาเขาไปไว้ไหนครับ” Ake กล่าว

 “การที่คุณไม่เคารพประชาชน แล้วคุณแพ้เลือกตั้ง มันไม่ใช่ความผิดของประชาชนแล้ว มันคือความผิดของพรรค ที่คุณไม่ยอมส่องกระจก มองตัวเองบ้าง Ake กล่าว

ป้าย "RESPECT MY VOTE" นั้น ผมพูดแทนทุกคน ผมโชคดีหน่อย ที่ผมสามารถพูดได้ ในขณะที่ ประชาชนหลายคนไม่สามารถพูดได้ เคารพในเสียงตัวเอง อย่าให้ใครมาบอกว่าเราโง่” Ake กล่าวทิ้งท้า

ที่มา: http://prachatai.com/journal/2014/01/50982


3 ความคิดเห็น:

  1. ชัดเจนนะคะ...."ถ้าคุณยังปฏิรูปตัวเองไม่ได้แล้วจะมาปฏิรูปประเทศได้อย่างไร" “ตอนคุณเป็นรัฐบาลทำไมไม่ทำ หยุดวาทะกรรมการโกงได้แล้ว คุณข่มขู่คุกคามคนอื่นได้ แต่คนอื่นข่มขู่คุกคามคุณไม่ได้หรืออย่างไร” “คุณยังไม่เห็นคนเท่ากันแล้วคุณจะมาปฏิรูปประเทศได้อย่างไร” “ผมจะทำทุกอย่างเท่าที่ผมจะทำได้ในช่วงที่ผมมีโอกาสจะทำได้ เพราะหลังจากมีการเปลี่ยนแปลงไปแล้วผมอาจจะทำอะไรไม่ได้ กลายเป็นขี้แพ้ไม่มีสิทธิมีเสียง” "การเปิดตัวพิมพ์เขียวปฎิรูปประเทศไทยของคุณอภิสิทธิ์ เป็นการรับลูกต่อจากคุณสุเทพ มันจะพิมพ์เขียวประเทศไทยได้อย่างไร ในเมื่อยังมองคนไม่เท่ากันเลย ที่ผ่านมาคุณอภิสิทธิ์เองก็ไม่ได้แพ้เพราะเงิน แต่แพ้เพราะดูถูกประชาชน ผมเชื่อว่าคนต่างจังหวัดเขารู้เรื่องการเมืองไทยมากกว่าคนในกรุงเทพด้วยซ้ำ อีกทั้งจะปฏิรูปอย่างไรในเมื่อพรรคประชาธิปัตย์ไม่เคยดูตัวเองเลยว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง “วาทะกรรมโกงการเลือกตั้ง มันเป็นแค่การหลอกตัวเอง แล้วใช้วาทะกรรมนี้มาบอกชาวบ้านว่ามึงไม่ควรจะมีสิทธิ ผมคิดว่ามันไม่แฟร์ แล้วเสียงของคนที่ผ่านมา 15 ล้านเสียงจะเอาเขาไปทิ้งไว้ไหนครับ” “การที่คุณไม่เคารพประชาชน แล้วคุณแพ้เลือกตั้ง มันไม่ใช่ความผิดของประชาชนแล้ว แต่มันคือความผิดของพรรคคุณ ที่ไม่ยอมส่องกระจกมองตัวเองบ้าง”

    ตอบลบ
  2. เป่าเพื่อเรียกความสนใจ และ หลอกให้คิดว่าเป็นพวกเดียวกันไง จะได้ไม่มาจับตัว จากนั้น ก็ชูป้าย และตะโกน ก็เรียกว่า เตรียมตัวมาดี อ่ะ หลอกด่าแม่ง เลย....นักข่าววิ่งตามได้เสนอข่าวอีก เจ๋ง อ้ะ หรือจะให้ใส่เสื้อแดงไป อิอิ?
    พวกท่าน ๆ ทั้งหลายคะ...เรามาโปรโมทเค้าอย่างไม่หยุดหย่อน เราต้องการสร้าง ฮีโร่แบบนี้ อีกเยอะ ๆ ค่ะ จน คนวัยทำงานแบบนี้เลิกหน้าบาง ออกมาช่วยกันค่ะ ประเทศถึงอยู่รอด..

    ตอบลบ
  3. ประเทศไทยต้องการคนอย่างคุณเยอะ ๆ ค่ะ คุณลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ"เจ้าของประเทศ" แล้ว ตื่นเสียที คนหนุ่มคนสาว อย่า ปล่อยให้คนแก่ ๆ ตกยุค บ้าอำนาจ มากำหนดชะตาชีวิต และ ปู้ยี่ปู้ยำ ประเทศของคุณเลย ....คนแก่ ๆ เหล่านี้ ใช้ประเทศมาเยอะแล้ว ลุกขึ้นมาปกป้อง สิทธิของ คนรุ่นลูกหลานของคุณเอง ได้แล้ว วันนี้ เดี๋ยวนี้!

    ตอบลบ