เพลงฉ่อยชาววัง

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2562

10.00 น. “พรรคเพื่อไทย” แถลงจัดตั้งรัฐบาล (27 มี.ค. 62)


​จับตา #เพื่อไทย พร้อมกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า พรรคฝ่ายประชาธิปไตย เตรียมแถลงจัดตั้งรัฐบาล (27 มี.ค. 62)

​7 พรรคการเมือง ที่เราได้ประกาศเป็นสัญญาประชาคมในระหว่างรณรงค์การเลือกตั้ง ว่าพวกเรามีเจตนารมย์ในพรรคฝ่ายประชาธิปไตย ที่จะหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. [สุดารัตน์ - #เพื่อไทย]

​ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค #อนาคตใหม่ มองว่าสถานการณ์การเมืองปัจจุบันอยู่ในภาวะที่อำนาจที่ไม่เป็นประชาธิปไตยพยายามต้องการเข้ามามีบทบาทหลังเลือกตั้ง ซึ่งไม่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติในระยะยาว
​พรรคอนาคตใหม่ขอมีจุดยืน 5 ข้อ 1. ยืนยันว่าจะร่วมกับพรรคการเมืองที่มาแถลงข่าววันนี้สกัดกั้นการสืบทอดอำนาจ คสช.ให้ถึงที่สุด
​2. อนาคตใหม่ อยากชวนพรรคอื่นที่เคยสัญญากับ ปชช.ไว้ในระหว่างหาเสียงว่าจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ คสช.ให้มาร่วมกันสร้างรัฐบาลประชาธิปไตย ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือร่วมรัฐบาลกันก็ตาม
​3. พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่า นายกรัฐมนตรี ควรจะต้องมาจากพรรคที่ได้ ส.ส.เป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง
ขอต้อนรับสู่แชทสด อย่าลืมรักษาความเป็นส่วนตัวของคุณและปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของชุมชน
​4. พรรคอนาคตใหม่ ขอเรียกร้องต่อพรรคการเมืองที่พยายามจะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ว่าการดึงดันที่จะตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อยแล้วใช้กลไก ส.ว.เป็นตัวสนับสนุน จะทำให้เกิดความวุ่นวายต่อสังคม
​5. เรียกร้อง กกต. ทำหน้าที่อย่างยุติธรรม

การเลือกตั้งต้องยึดถือความถูกต้อง ชอบธรรม เป็นหลัก [เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย ]

​พรรคเสรีรวมไทย ยืนยันจะยืนหยัดอยู่กับฝ่ายประชาธิปไตย ไม่ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไรก็ตาม [เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส พรรคเสรีรวมไทย ]
​รัฐบาลที่จะมาบริหารประเทศ ควรจะเป็นรัฐบาลที่เคารพในสิทธิของ ปชช. แล้วต้องการที่จะพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศอย่างจริงจัง ไม่ควรเป็นรัฐบาลที่เห็นแก่พวกพ้อง

[วันมูหะมัดนอร์ #ประชาชาติ]
​พรรคประชาชาติ อยากเห็นรัฐบาลที่จัดตั้งต่อไป มาจากเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร เพราะการบริหารประเทศต้องบริหารโดยอาศัยสภาผู้แทนราษฎรเป็นหลัก ในการออกกฏหมาย, อนุมัติงบประมาณ
​หวังว่า กกต.จะเป็นตัวของตัวเอง และเคารพในกฎข้อบังคับ เพราะความเชื่อถือต่อ กกต.จะมีได้ก็ต่อเมื่อจะปฏิบัติให้เห็นว่าเป็นกลางอย่างแท้จริง [วันมูหะมัดนอร์ #ประชาชาติ]

​วันนี้หลังจบการแถลงข่าว ผู้แทนทุกพรรคที่มาในวันนี้จะเดินทางไป กกต.เพื่อพูดจา และเรียกร้องให้ กกต.เปิดเผยข้อมูลการนับคะแนน 100%
​หากการจัดการเลือกตั้งไม่บริสุทธิ์ยุติธรรม มีข้อสงสัยมากมายเกิดขึ้น ผลการเลือกตั้งที่ออกมาจะไม่ได้รับความเชื่อถือ จากทั้งในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งจะส่งผลต่อเศรษฐกิจเเป็นหลัก [สุดารัตน์ - #เพื่อไทย]

พรรคการเมืองที่ร่วมลงสัตยาบันเพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. กันในวันนี้ 1.พรรคเพื่อไทย 2.พรรคอนาคตใหม่ 3.เสรีรวมไทย 4.พรรคประชาชาติ 5.พรรคเพื่อชาติ 6.พรรคพลังปวงชนไทย
​ส่วน พรรคเศรษฐกิจใหม่ ไม่ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมแถลงข่าว แต่นายภูมิธรรม เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า พรรคเศรษฐกิจใหม่จะร่วมกับพรรคฝ่ายประชาธิปไตยจัดตั้งรัฐบาลแน่นอน

​นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกว่ายังไม่เคยเสนอชื่อนายอนุทิน เป็นนายกฯ สิ่งที่พรรคเพื่อไทยพูดมาตลอดคือขอเอาเป้าหมายการร่วมรัฐบาลโดยยึดเจตนารมณ์ของ ปชช.เป็นที่ตั้ง

​กกต.เกิดขึ้นภายใต้ระบบของ คสช. ณ วันนี้เป็นโอกาสสำคัญที่สุดแล้วที่ กกต.จะพิสูจน์ตัวเองว่า กกต.เป็นองค์กรอิสระอย่างแท้จริงที่ทำหน้าที่จัดการเลือกตั้งอย่างเสรีและเป็นธรรม [ปิยบุตร แสงกนกกุล #อนาคตใหม่]


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น