เพลงฉ่อยชาววัง

วันอาทิตย์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

A Kingdom in Crisis

สงสัยกันไหม ว่าทำไมหนังสือ A Kingdom in Crisis ของ Andrew McGregor Marshall จึงถูกห้ามจำหน่ายในประเทศไทย !!

**********
แอนดรู แมคเกรเกอร์ มาร์แชว อดีตนักข่าวรอยเตอร์ แฉอำนาจการเมืองไทยใต้ลมปีกอำมาตย์เปรม ต้นเหตุของความขัดแย้งที่มีมาอย่างต่อเนื่องทั้งหมดเกิดมากว่าสิบปีในประเทศไทยไว้ดังนี้..

1. ชนชั้นหัวแถว ที่มีพลเอกเปรม ตั้งตัวเป็นผู้นำได้สร้างความขัดแย้งของการเมืองไทย ให้เกิดการต่อสู้เพื่อว่าใครจะได้เป็นกษัตริย์องค์ต่อไปของไทย ตามหลักแล้วต้องเป็นบัลลังก์ของเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ เมื่อทันทีที่กษัตริย์ภูมิพลเสียชีวิตไปแล้ว แต่เปรมกลับเป็นหัวหอก สร้างสถานการณ์สร้างม้อบต่อต้านการขึ้นครองราชย์ของเจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ที่ผ่านมา และพร้อมที่จะทุ่มทุกอย่าง เพื่อทำลายภาพลักษณ์ทุกอย่างของรัชทายาทพระองค์นี้อย่างต่อเนื่องและรุนแรง เปรมลากฟ้าหญิงสิรินทรให้มาเป็นคู่ท้าชิง พร้อมปั้นให้สิรินธรทะเยอทะยานขึ้นแทนพี่ชายให้ได้ กลุ่มของเปรมที่มีแกนหลักในการสืบทอดอำนาจต่อมาจากเปรมคือสุรยุทธ์จะกุมอำนาจทางทหารไว้ในฐานะประธานองคมนตรีคนต่อไป และกลุ่มทางใต้ พรรค ปชป.เดิมก็จะมีพระสุเทพเป็นผู้รับใช้เปรมในการเป็นฐานในการแสวงหาอำนาจที่กำลังจะเกิดใหม่ คนใต้พร้อมสนับสนุนเปรมให้พาฟ้าหญิงสิรินธรขึ้นเป็นใหญ่ตามที่เปรมปราถนา

2. การตายของกษัตริย์ภูมิพลจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย ใหญ่หลวงเกินกว่าทหารจะรับมือได้ บ้านเมือง ไร้กฏเกณฑ์ในสังคมไทยมานานแล้วด้วยน้ำมือเปรมร่วมกับฟ้าหญิงสิริธร ความขัดแย้งในปลายรัชสมัยนี้ เริ่มมาจากความวิตก ความหวาดกลัวกลัว (ของชนชั้นสูง) จนก่อให้เกิดความวุ่นวายอย่างต่อเนื่อง และรุนแรงมาตั้งแต่ปี 2005

3. การต่อสู้ของพี่น้องสองเจ้าที่รุนแรงมาอย่างต่อเนื่องนั้น จะส่งผลการเปลี่ยนผ่านรัชสมัยที่ไม่เรียบร้อย มีปัญหาในครอบครัวกษัตรย์นักสร้างภาพลักษณ์มากมาย กษัตริย์ภูมิพลเคยมีอำนาจทางการเมืองอย่างมากและ อย่างอิสระ แต่ถ้าได้สิรินธรจึ้นเป็นกษัตริย์ไทยคนต่อไปกลับกลายจะต้องเป็นกษัตริย์หุ่นเชิดของชนชั้นสูงโดยพวกของเปรมเปรม แทนที่จะเป็นผู้เชิดหุ่น เชิดพวกชนชั้นสูงเสียเอง อย่างที่กษัตริย์ภูมิพลสามารถเชิดได้ ซึ่งต่อไปความอ่อนแอของการแย่งราชย์เพื่อขึ้นแทนพ่อของสิรินธร จะช่วยให้เหล่าคนชั้นสูง นายทุนอำมาตย์ใหญ่ๆได้เข้าไปมีบทบาทสร้างอำนาจเงินให้ศักดิ์สิทธิ์ในแวดวงของวังและเสพสุขกันกับโชคลาภ วาสนาขนาดใหญ่ ถ้าปั้นสิรธรได้เป็นรัชกาลที่ 10 ขึ้นมาจริงๆ

4. คนไทยตื่นตัวกันมากเรื่องสถาบันกษัตริย์ ที่เคยคิดว่าตัวเองต้องแสดงความรักและจงรักภักดีตลอดเวลา เพราะมีกฎหมายโทษร้ายแรงคอยป้องปรามก็จริง พวกเขารู้ว่ากษัตริย์อยู่เบื้องหลังทำบ้านเมืองวุ่นวายและตกต่ำเพียงใด คนไทยฉลาดและรู้ทันกษัตริ์ย์มากขึ้น และคิดไกลถึงกับไม่คิดอยากมีระบอบกษัตริย์อีกต่อไปแล้ว คนส่วนใหญ่เริ่มไม่ได้สนับสนุนลูกๆของกษัตริย์ที่เป็นบุคคลล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ระบอบภูมิพลควรยุติบทบาทไปจากประเทศไทย ความจงรักภักดีเป็นเรื่องที่ระบอบภูมิพลใช้สร้างความร่ำรวยให้ครอบครัวตัวเองจนติดอันดับกษัตริย์ที่รวยที่สุดในโลกมาหลายสมัย

ชนชั้นสูงจำนวนมาก สนใจที่จะภักดีต่อภูมิพลเพียงแค่เปลือกนอก พวกนี้ก็พยายามที่จะใช้ประโยชน์จากสถาบันกษัตริย์ ในการแสวงหาผลประโยชน์ใส่ตัวเองให้มากที่สุด

ปัญหาใหญ่ของพวกชนชั้นสูงสายวังที่ออกประกาศตัวว่าให้คน "รักในหลวง"มาก ก็เพียงเพื่อที่จะซ่อนความเกลียดชัง เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ อย่างรุนแรง เรื่องการใช้ชีวิตเป็นเพลย์บอยเจ้าสำราญ

แม้แต่ทักษิณ ก็ต้องทำตัวเป็นพวกจงรักภักดีเข้าไว้เหมือนกัน คือต้องแสดงตนเองออกมาเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของพรรคที่ทำประโยชน์ให้คนในชาติมากกว่าพรรคที่เปรมให้การสนับสนุน ทักษิณไม่ได้ต้องการล้มล้างระบอบกษัตริย์ เพียงแต่ ทักษิณ ไม่ได้เดือดร้อน(เหมือนพวกประกาศตัวว่า รักในหลวง) ที่เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์จะขึ้นครองรารชย์ ( ความวุ่นวายทั้งหมดเกิดขึ้นเป็นการเสี้ยมของกลุ่มเปรมและกลุ่มสายวังหนุนสิรินทรให้ดับเครื่องชนกับวิราลงกรณ์เพื่อให้พี่ชายน้องสาวห้ำหั่นกันเองแย่งกันเป็นรัชกาลที่ 10 ) สรุปสั้นๆเปรมต้องการล้มล้างระบอบกษัตริย์วชิราลงกรณ์ครองราชย์ และพยายามระบอบกษัตริย์สิรินธรขึ้นมาแทน.


Cr: https://www.facebook.com/noomrednonfanpage?ref=ts&fref=ts

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น