เพลงฉ่อยชาววัง

วันเสาร์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

จับตา “วงษ์สุวรรณคอนเน็กชั่น” ให้ดี

ผลการลงมติของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ที่รับพิจารณาการถอดถอนนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา และ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา สองสาวกระบอบทักษิณฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมายและฉ้อฉลรวบรัดผลักดันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ยุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ออกมาโดยฝ่ายที่สนับสนุนให้รับเรื่องถอดถอนไว้พิจารณาชนะอย่างเฉียดฉิวด้วยเสียง 87 ต่อ 75 ชี้ให้เห็นสัญญาณค่อนข้างชัดเจนว่าถึงที่สุดในขั้นตอนลงมติชี้ชะตานายสมศักดิ์และนายนิคมมีแนวโน้มรอดจากการถูกถอดถอน
แม้สมาชิกสนช.ฝ่ายที่ลงมติให้รับเรื่องถอดถอนจะชนะ แต่อย่างลืมว่ามติถอดถอนในขั้นชี้ชะตาจะต้องใช้เสียงถึง 3 ใน 5 ของสนช.ทั้งหมด 220 คน หรือ 132 เสียง เพราะฉะนั้นการที่ฝ่ายที่ต้องการให้ถอดถอนซึ่งมีอยู่ 87 เสียง จะได้เสียงสนับสนุนเพิ่มอีก 45 เสียง นั้นแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยเพราะ 75 เสียง ที่ลงมติตรงกันข้ามแสดงจุดยืนแน่ชัดว่าไม่ต้องการให้ถอดถอน ส่วนกลุ่ม
อีแอบอีก 58 เสียง เป็นพวกที่งดออกเสียง 15 เสียง นอกนั้นเป็นสนช.สายทหารที่จงใจไม่เข้าร่วมประชุม
ทั้งนี้สนช.สายทหารและสายตำรวจก็รู้อยู่แล้วว่าเป็นร่างทรงของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ซึ่งสนช.ทั้ง 220 คน เป็นทหารกับตำรวจกว่าครึ่ง และแม้ไม่ใช่ทหารหรือตำรวจส่วนใหญ่คสช.ก็ตั้งมากับมือ เพราะฉะนั้นคงยากจะปฏิเสธว่าสนช.ส่วนใหญ่คสช.สั่งได้
และที่เป็นสัญญาณให้เห็นเค้าลางแผนอุ้มเหล่าสาวกระบอบทักษิณชัดเจนมากขึ้นก็คือท่าทีของ 3 สมาชิกสนช.คือ นายธานี อ่อนละเอียด พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ และ พล.ต.ท.บุญเรือง ผลพานิชย์ ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 75 เสียงที่ลงมติไม่ให้รับเรื่องถอดถอนด้วยเหตุผลข้ออ้างว่า เพื่อสร้างความปรองดองตามนโยบายคสช. โดยข้อน่าสังเกตคือสมาชิกสนช.ทั้ง 3 ล้วนเป็นคนใกล้ชิด พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) น้องชายของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯฝ่ายความมั่นคง และรมว.กลาโหม ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ของนายทหารสายบูรพาพยัคฆ์ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. เป็นน้องคนกลาง
สมาชิกสนช.อีกคนหนึ่งซึ่งมีบทบาทสำคัญในการล็อบบี้สมาชิกสนช.ไม่ให้มีการถอดถอนนายสมศักดิ์ กับนายนิคม ก็คือ พล.อ.นพดล อินทปัญญา เพื่อนรักและที่ปรึกษาของ พล.อ.ประวิตร
พล.อ.ประวิตร แม้จะเป็นหนึ่งในแกนนำสำคัญของคสช. แต่ก็มีสายยสัมพันธ์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนักโทษหนีคุก โดยมีข่าวว่า พล.อ.ประวิตร อยู่เบื้องหลังแผนการเจรจากับฝ่ายระบอบทักษิณภายใต้ข้ออ้างเพื่อสร้างความปรองดอง
การปล่อยผี นายสมศักดิ์ และนายนิคม จึงเป็นสัญญาณแนวโน้มส่อเป็นบรรทัดฐานการถอดถอน 39 สว.และ 309 สส. ที่ร่วมแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นที่มาสว.ซึ่งจ่อคิวรออยู่ และที่สำคัญที่สุดคือการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ฐานรู้เห็นเป็นใจกับมหกรรมโกงชาติปล้นแผ่นดินโครงการรับจำนำข้าวครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ซึ่งเข้าวาระการพิจารณาของสนช.ในวันที่ 12 พ.ย.นี้
เพราะฉะนั้นต้องจับตา “วงษ์สุวรรณคอนเน็กชั่น” ให้ดี เพราะจะมีบทบาทสำคัญในแผนฮั้วกับระบอบทักษิณโดยอ้างการสร้างความปรองดองบังหน้า แล้วปล่อยให้ขบวนการชั่วร้ายที่เคยก่อกรรมไว้กับประเทศลอยนวลโดยไม่คำนึงถึงความถูกต้องและหลักนิติรัฐ ซึ่งนอกจากจะไม่นำไปสู่การสร้างความปรองดองอย่างแท้จริงแล้ว กลับตรงกันข้ามเพราะจะยิ่งสุมไฟสร้างความแตกแยกจากการต่อต้านของมวลมหาประชาชน และจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้นึกถึงคำพูดของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตแกนนำพรรคเพื่อไทยก่อนหน้านี้ที่ว่า รัฐประหารโดยคสช. ครั้งนี้คนที่แฮปปี้คือ พ.ต.ท.ทักษิณ



*********************************************************

บิ๊กดีล...?
โดย...กองบรรณาธิการโพสต์ทูเดย์


มื้อนี้มหากาฬ...
หลายคนที่บังเอิญชะแว้บไปที่ฮ่องกงเมื่อเที่ยงวานนี้ ต้องขยี้ตาซ้ำหลายๆ รอบ
อุต๊ะ...
ใครหว่า คลับคล้ายคลับคลา วิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าพ่อคิงเพาเวอร์ ธีรพล นพรัมภา “บิ๊กโป๋” อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สมัคร สุนทรเวช เปิบพิสดารอยู่กับ ทักษิณ ชินวัตร
อ๊ะจ๊ากกกส์
อุ๊ย...น่าจะเอ่ยชื่อ ทักษิณ ได้นะ เพราะคนเห็นบอกนั่งโดยมิได้อุ้มหมีนี่นา เอิ๊กๆๆๆ
แต่ที่ไม่ถ่ายภาพ เพราะเป็นนโยบายบิ๊กตู่ อิอิ
สามคนนี้พูดคุยอะไรกัน มุ้งมิ้งๆๆ ไม่รู้ แต่แค่นี้ มื้อนี้มหากาฬแระ
มหากาฬเพราะตอนนี้คนเมาท์กันว่า วิชัย กับ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาและ บิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต่างใช้ยาสีฟันใกล้ชิดเหมือนกัน อิๆ
ข้าง บิ๊กโป๋ นั้นพอสิ้นลุงหมัก ก็ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในแก๊งออฟโฟร์ ฐานสำคัญของ เนวิน ชิดชอบ
เอ...เขาคุย เขาเคลียร์ หรืออะไรกันน้า
ไม่ต้องรอคลิปถั่งเช่าสองหรอก แค่นี้ก็ช็อกแระ
คริๆๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น