เพลงฉ่อยชาววัง

วันเสาร์ที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2557

"ประยุทธ์" ลั่นบริหารประเทศไม่เห็นยาก ขอให้ไว้ใจกัน

"ประยุทธ์" ลั่นบริหารประเทศไม่เห็นยาก ขอให้ไว้ใจกัน
(by Nation TV | วันที่ 9 สิงหาคม 2557 08:21 น.)

พล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้า คสช.พูดในรายการคืนความสุขฯ คุยบริหารแผ่นดินไม่เห็นจะยากตรงไหน ขอให้ไว้ใจกัน ลั่นมีความจริงใจ และบริสุทธิ์ใจ ในการบริหารราชการ และต้องการแก้ปัญหาของประเทศ
หัวหน้า คสช.พลเอก ประยุทธ์ จันทรโอชา พูดในรายการคืนความสุขให้กับประชาชน โดยตอนหนึ่งระบุว่า "ผมต้องการแต่เพียงว่า ทำอย่างไรประชาชนมาร่วมมือกับ คสช. ให้มากขึ้นในการที่จะเดินไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ อะไรที่ทำได้ เราก็ทำก่อน อาจจะดูว่าจะอย่างไรต่อไป ก็ไปแก้ระยะสั้น ระยะยาวต่อไป เรื่องใดทางกฎหมาย กฎหมายก็ไปว่ามา อะไรช้าบ้าง เร็วบ้าง ก็ไม่ต้องเร่งรัดกันมากนัก เราต้องเร่งรัดการปฏิรูปประเทศชาติให้ได้ก่อน จะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าอย่างไร ทางด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ สังคม และอื่น ๆ รวมถึงการเตรียมเข้าสู่ประชาคมอาเซียน วันนี้มีเวลาจำกัด เหลือน้อยเต็มทีแล้ว ถ้าเอาทุกอย่างมาปนกันแล้วเร่งรัดทำ ทำไม่ได้หรอก ไม่มีใครทำได้ และเราจะแก้ไขอะไรไม่ได้ซักอย่าง ก็จะกลับมาใหม่เหมือนเดิม ขอความร่วมมือจากทุกท่านด้วย"

การบริหารราชการของ คสช.ในวันนี้ หลายคนบอกว่าเป็นทหารจะรู้หรือเรื่องการบริหารราชการ การบริหารบ้านเมืองเป็นเรื่องใหญ่ ผมเรียนท่านแล้วทุกวันนี้ เราทำกฎกลไกของรัฐปกติ ในเรื่องของการบริหารราชการแผ่นดิน ผมไม่เห็นจะยากตรงไหน ในการที่จะบริหารให้คนทำงาน แต่จะก้าวหน้าหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สิ่งที่เราทำอยู่ขณะนี้ เราทำตามระเบียบการบริหารราชการแผ่นดิน ที่มีกฎ มีระเบียบ มีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) มีกฎหมาย เขียนไว้มากมาย บางอย่างก็ทำบ้าง บางอย่างก็ไม่ทำบ้าง ในอดีตที่ผ่านมา

วันนี้เรามากำกับดูแลให้เขา ขับเคลื่อนให้เขา สร้างให้เขาริเริ่ม ให้เขาคิด ให้เขาทำเป็นกระบวนการ ให้เขาเกิดการบูรณาการร่วมกัน นั่นเป็นสิ่งที่ คสช. ทำ ทหารทำได้ เพราะทหารเป็นผู้ดำเนินการในเรื่องนี้อยู่แล้วในกองทัพ ไม่เช่นนั้นกองทัพอยู่ไม่ได้ กองทัพมีคนหลายแสนคน

เรื่องของความรู้ และเรื่องต่าง ๆ ผมต้องพึ่งพาอาศัยข้าราชการ พึ่งพาอาศัยคนที่มีความรู้ความสามารถ อาศัยที่ปรึกษา รับฟัง อ่านเอกสาร และเราก็จัดระเบียบเขา ให้สามารถทำงานได้ เขาเรียกว่าการบริหารจัดการ กองทัพบกทำมานานแล้ว เรื่องการบริหารจัดการในกองทัพบก แต่ละปีจะมีนโยบายของเรา ปีนี้พัฒนาคน ปีหน้าพัฒนาทุกระบบ ปีต่อไปบริหารระบบบริหารจัดการ ปีต่อไปเป็นเรื่องของการพัฒนากองทัพไปสู่ความทันสมัย เรามีกรอบกำหนดเวลาไว้ชัดเจน ผมจะนำสิ่งเหล่านี้ไปขับเคลื่อนในการทำงานของรัฐบาลที่จะมีในอนาคต และจะส่งต่อไป อันไหนที่ดีก็ทำต่อกันไป อันไหนคิดว่าไม่ดี ทำได้ดีกว่าท่านก็นำไปทำ

วันนี้ขอให้ คสช. ทำ ขอให้ไว้ใจกัน ผมไม่ได้ไปดูถูกภูมิปัญญาใคร ผมอาจจะรู้น้อยกว่าท่านด้วยซ้ำ แต่ผมมีความจริงใจ มีความบริสุทธิ์ใจ ในการบริหารราชการ และต้องการแก้ปัญหาของประเทศ นั้นคือประเด็นสำคัญที่จะเรียนให้ทุกคนทราบ ถ้าเราไม่ยึดถือหลักการต่าง ๆ ใช้วิธีการเดิม ๆ ต่อสู้กันต่อไป ใช้ทั้งกฎหมายบ้าง ใช้กระบวนการประชาธิปไตยบ้าง และท้ายสุดก็ต้องไปเข่นฆ่ากัน ถ้าใช้วิธีนั้นแก้ปัญหา ใครแข็งแรงกว่า ใครมีอาวุธมากกว่า ใครได้รับความนิยมชมชอบมากกว่าแล้วชนะ อีกฝ่ายก็ไม่ยอมสู้ข้างบนไม่ได้ ก็ไปสู้ใต้ดิน

สิ่งที่ผมอยากจะเรียนต่อไปคือหลาย ๆ คนอาจจะโกรธเคืองผมอยู่บ้าง ต้องขอโทษด้วย หากคำกล่าวใด ๆ ที่ผ่านมา อาจทำร้ายความรู้สึกของคนบางกลุ่มบางพวกโดยไม่ตั้งใจ ผมจำเป็นต้องหยุดเลือดที่ไหลอยู่ให้ได้ก่อน บางอย่างอาจจะพูดแรงไปบ้าง พูดเบาไปบ้าง เพราะทุกฝ่ายนั้นเชื่อมั่นในความคิดของตนเอง ผมต้องทำให้ทุกคนสงบลง บางคนก็บอกว่าทำไมไม่ไปว่าทางนั้น ทางนี้

สรุปว่าผมจำเป็นต้องว่าทุกพวกให้สงบลง แล้วนำกฎหมายมาแก้ไข เพราะบางกลุ่มต่อสู้ด้วยกฎหมาย ความถูกต้อง ความยุติธรรม ความชอบธรรม บางกลุ่มอาจต่อสู้ด้วยวิถีทางทางการเมือง หรืออื่น ๆ การให้ร้ายซึ่งกันและกันต้องยุติ เหลือกฎหมายไว้ทำงาน ที่ผ่านมาลดลงได้ระดับหนึ่งแล้ว คราวนี้ก็เป็นการเริ่มต้นสร้างกระบวนการทางความคิดใหม่ รวมทุกคนให้ได้ แยกคนที่ผิดออกไป จะไปสู้คดีดำเนินคดีก็ว่ากันไป ในส่วนของที่เหลืออยู่ ต้องมาพัฒนาประเทศไทย ช่วงที่ผ่านมาเราประสบวิกฤติความขัดแย้งทางการเมือง และขยายตัวลุกลามไปสู่การเผชิญหน้า มีทั้งผิดและถูก และนำมาซึ่งความรุนแรง ใช้อาวุธ ทำให้ประชาชนผู้บริสุทธิ์ต้องบาดเจ็บ ล้มตาย หลังวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 คสช. เข้ามาควบคุมและทำให้บ้านเมืองสงบลงได้จนปัจจุบัน ด้วยความร่วมมือของทุกท่าน

สำหรับนักการเมืองที่ดี ๆ มีมากมาย ทั้งในอดีต ปัจจุบัน และผมคิดว่าอนาคตก็มีนักการเมืองหน้าใหม่ ๆ อีกมาก ซึ่งเขาอยากจะเข้ามาดูแลบ้างเมืองบ้าง ผมถือว่าช่วงนี้ถ้าเรามีการปฏิรูปทุกภาคส่วนทั้ง 11 เรื่อง โดยเฉพาะเรื่องการเมือง คนดี ๆ ก็จะเข้ามา ซึ่งมีอำนาจมากอยู่แล้ว คนไม่ได้มีน้อย อย่าไปเหมาเข่งกันไปมา ว่าใครดีหรือไม่ดี ต้องแบ่งพวกแบ่งฝ่ายกันต่อไป สรุปคือให้กฎหมายตัดสิน ให้มาช่วยกัน

สำหรับความคืบหน้าของ คสช. ผมเรียนไปแล้ว นอกจากเรื่องยุติความรุนแรงต่าง ๆ ก็มีเรื่องเศรษฐกิจที่ต้องเดินหน้าไปตลอดเวลา การใช้จ่ายงบประมาณยังคงต้องทำอยู่ วันนี้ คสช. และ ทุกส่วนราชการ พยายามสร้างความเชื่อมั่นด้านเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งในไทยและต่างประเทศ



วารีนา ปุญญาวัณน์
กลับหน้าหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น