เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

ระบอบอำมาตย์

ผู้เขียน:
Vrachon Nadhonburee


ระบอบอำมาตย์ เป็นระบอบที่ทำร้ายสถาบันมายาวนาน ไม่ยอมทำหน้าที่ของตัวเองในการที่จะรักษาราชวงศ์ สมกับที่ได้กินภาษีเงินเดือนของประชาชน ทุกคนที่มาอยู่ในระบอบอำมาตย์ นั่งอยู่อย่างสุขสบาย ใช้สถาบันเป้นเครื่องมือในการรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง เเละ พวกพ้อง เเบ่งปันผลประโยชน์ให้กับคนที่ให้ความร่วมมือต่างๆ ใช้อิทธพลในการขู่เข็ญพ่อค้า ข้าราชการ ประชาชน โดยที่ไม่มีใครกล้าเเตะต้อง ทุกอย่าง ถูกกำหนดโดยอำมาตย์ ที่ขี้เกียจ หลังยาว ไม่ยอมออกงานในราชพิธีต่างๆ มีเวลาว่างมาก วัน ๆ คิดเเต่เรื่องที่จะหาผลประโยชน์ จากการโครงการณ์ต่างๆ ที่ไม่สามารถตรวจสอบได้ การคัดเลือกบุคคลที่จะเข้ามาในระบอบอำมาตย์ ไม่เป็นที่ยอมรับของประชาชน เเละ ของสังคม (รวมทั้งอำมาตย์ที่ดี ก็ไม่ยอมรับ เเต่ทำอะไรไม่ได้ ) เอาเเต่พวกพ้องตัวเอง ที่เป็นลูกน้องตัวเอง เข้ามา สถาบัน ไม่เคยรับรู้ อะไร ทั้งสิ้น สถาบันถูกควบคุมด้วยระบอบอำมาตย์ ที่มีความอคติ อิจฉา ริษยา บ้าอำนาจ มีกิเลศ ไม่ยอมให้รัฐบาลที่มาจากประชาชน มีอำนาจที่จะบริหารประเทศ ทุกรัฐบาลต้องอยู่ภายใต้ของระบอบอำมาตย์ ถ้ารัฐบาลไหนไม่ยอมก้มหัวให้ ก็จะต้องมีอันเป็นไป นักธุรกิจ พ่อค้า คนในสังคมชั้นสูง รู้ดี เเม้เเต่สื่อหลัก ที่เป็นที่พึ่งของประชาชน ในสังคมโลกสื่อจะเป็นที่พึ่งสุดท้ายของประชาชน เเต่ประเทศไทย จะไม่เคยเห็นสื่อที่จะเป็นที่พึ่งของประชาชน เพราะสื่อเหล่านี้ จักต้องทำงานรับใช้ ระบอบอำมาตย์ เพื่อเกื้่อกูลผลประโยชน์ให้
กับสื่อที่รับใช้ อำมาตย์ช้่วบางคน 

อำมาตย์ที่ดี จะไม่สามารถที่จะต่อต้านอำมาตย์ชั่วบางคนได้เลย ถ้าไม่มีการปฏิรูประบอบอำมาตย์ จะต้องวางกฏเกณท์ต่างๆ ให้โปรงใส ให้ประชาชนได้มีส่วนในการคัดเลือกอำมาตย์เพื่อที่จะได้อำมาตย์ที่ดีเข้ามาในระบอบอำมาตย์ เพื่อที่จะไม่เอาคนที่มีอคติ บ้าอำนาจ อิจฉาริษยา มาเป็นอำมาตย์ จะต้องมีการคัดเลือกอย่างดี เป็นทีรับของสังคม จะต้องไม่เอาทหาร ที่บ้าอำนาจ มาเข้าเป็นอำมาตย์อีกต่อไป เพราะจะทำให้อำมาตย์ชั่วบางคนมาใช้เป็นเครื่องมือ เอาไปข่มเหงรัฐบาลที่มาจากประชาชนอีกต่อไป คนที่เข้ามาในระบอบอำมาตย์ ก็เป็นบุคคลธรรมดาเหมือนกับประชาชนทั่วๆไป บางคนก็เคยเป็นลูกชาวนา ฉะนั้น ประชาชน ต้องมีสิทธิที่จะวิพากษ์ วิจารณ์ในการทำงานของอำมาตย์ได้ มิฉะนั้น อำมาตย์ชั่วบางคน ก็จะหากินกับผลประโยชน์อันมหาศาล ที่เป็นสมบัติของเเผ่นดินที่เป็นของประชาชน ภาษีของประชาชนที่ต้องจ่ายไป อำมาตย์ชั่วบางคน ทีหลงไหลไปกับอำนาจ ที่ตัวเองไม่มีเเล้ว เเต่คิดว่ายังมีอยู่ เพราะ เอาสถาบันมาอ้างตลอดเวลาในการทำความชั่ว กล่าวร้าย ป้ายสี ปล่อยข่าวลือต่างๆ นานา เพื่อทำร้ายสถาบันให้เสื่อมเสีย ทั้งทรงตรง เเละ ทางอ้อม พยายามสร้างข่าวลือต่างๆ โดยมีสื่อชั่วที่รับใช้ เป็นช่องทางในการกระพือข่าวลือต่างๆ มานาน



การสร้างข่าวลือที่เลวร้ายที่สุด ก็คือการสร้างข่าวลือ ว่าจะมีการเเย่งตำเเหน่งของ สองพี่น้อง เพื่อที่จะให้ ไม่สีใครได้ยอมรับ่่ทั้งสองคน เพราะได้มีการวางเเผนกันเป้นอย่างดีเเล้วว่า ถ้าสองพี่น้อง ต้องชวดไม่ได้รับตำเเหน่ง ก็จะเอาคนอื่นที่มีสิทธิในการที่จะได้รับตำเเหน่ง มาเสียบเเทน โดยได้รับการสนับสนุนจาก ราชนิกูลบางราชนิกูล ที่ทำทุกอย่างเพื่อที่จะทำลาย โดยที่ร่วมมือการถ่ายคลิป วีดีโอ ออกมาเผยเเพร่ให้ประชาชนได้รับรู้ จะด้วยความบังเอิญ หรือ จงใจก็ตาม เเต่ประชาชนที่รู้เท่าทัน จะรู้ได้ทันทีว่า ถ้าไม่มีคนใน คลิปนี้จะไม่สามารถออกมาได้อย่างเเน่นอน 

การกระทำครั้งนี้ได้วางเเผนกันมาอย่างยาวนาน โดยการร่วมมือกับพรรคการเมือง ที่นิยมเผด็จการ ที่ต้องการอำนาจทางลัด หวังว่าถ้าเกิดมีอันเป็นไปกับ สองพี่น้องคู่นี้เเล้ว ก็จะได้เสียบเเทนเลย เคยมีครั้งหนึ่งได้กล่าวในหมู่ที่คนมีความรู้ ได้เคยกล่าวไว้ว่า ลูกตัวเองยังไม่รักเลย เเล้วจะไปรักใครได้ ซึ่งคำกล่าวนี้ จะเป็นที่เข้าใจของคนที่ติดตามเกมการเมืองของอำมาตย์ชั่วมาอย่างดี

ทุกวันนี้ทางเเก้มี เเต่คนที่เป็นประะธานระบอบอำมาตย์ ไม่ยอมจะเเก้ หรือ คิดว่าจะเเก้ เเม้ว่าจะได้รับการต่อว่าจากอำมาตย์ดีก็ตาม ก็ยังหน้าด้านที่จะไม่รับฟัง เพราะคิดว่ามีทหารอยู่ในมือตัวเอง เเต่ในโลกความจริง ทหารรุ่นใหม่ ที่รักประชาธิปไตย เขาไม่เอาด้วยเเล้ว เเละ ตอนนี้ทหารที่ดีก็มีจำนวนมาก อำมาตย์ชั่วบางคนก็เลยต้องเอาปัญหานี้ที่ว่าจะให้ พี่หรือน้อง ได้รับตำเเหน่งดี เป็นเครื่องมือปกป้องตัวเอง ทางออกง่ายๆ ที่ควรทีจะทำ เเละ ต้องทำในสถานะการณ์ ที สถาบัน กำลังเสื่อมถอยทุกวัน ก็คือควรจะตัดสินใจได้เเล้ว ว่าจะให้ตำเเหน่งนี้กับใครดี เเต่ ประธานเฒ่า ก็ไม่ยอมทำ จะปล่อยให้ ว่างเป็นสูญญากาศ เมือตำเเหน่งว่าง นี่คือเเผนอันชั่วร้ายของอำมาตย์เฒ่าผุ้นี้ ที่ประชาชน ควรที่จะออกไปประท้วงว่า จะทำอย่างไร ในปัญหานี้ 

ปล อำมาตย์ดี ยังมีความหวังว่า ประชาชนจะมีส่วนในการส่งเสียงไปให้อำมาตย์ชั่วบางคนได้กลับตัวกลับใจเป็นอำมาตย์ดี เพื่อสถาบันที่เรารัก เเละหวงเเหน

ปล ทุกวงการในโลกนี้ มีทั้งดี เเละ ไม่ดี รวมทั้งระบอบอำมาตย์ด้วย จะมีดี เเละ ไม่ดี เเต่ทุกออย่าง คนรุ่นใหม่ เเละ คนรักประชาธิปไตย จะรู้ได้ว่าใครดีหรือ ไม่ดี ต้องดูจากการกระทำ ของเเต่ละคน 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น