เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2557

ชุดปฎิบัติการพิเศษ ของต๋ารวจ มีทั้งหมด 5 ชุด

มารู้จัก ชุดปฎิบัติการพิเศษ ของต๋ารวจ มีทั้งหมด 5 ชุด ใช้อรินทราช 26- นเรศวร 261- สยบริปูสะท้าน- สยบไพรี ในการปราบกบฏสุเทพ เเละ เเก๊งค์

1. สยบริปูสะท้าน เป็น Commando สังกัดกองปราบปราม ประกอบด้วยตำรวจ ที่มีความสามารถ ในการต่อสู้ป้องกันตัวสูง มีความสามารถ ในการปราบปรามทั่วประเทศ ซึ่งเป็นกองกำลัง หรือหน่วยจู่โจมเพื่อระงับเหตุฉุกเฉิน หรือปราบปรามการจลาจล การก่อวินาศกรรม การจับ กุมคนร้ายที่มีอาวุธร้ายแรง หรือมีพรรคพวกมาก ตลอดจนความไม่สงบอื่นๆ

2. หน่วยอรินทราช 26 สังกัดตรวจปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตรวจนครบาล เป็นหน่วยตำรวจ ที่มีความเชี่ยวชาญการ ใช้อาวุธและยุทธวิธีพิเศษ มีขีดความสามารถในการปฏิบัติการพิเศษ ต่อภัยคุกคามที่เป็นอาชญากรรม และการก่อการร้าย ด้วยการแย่งชิงตัวประกัน การจับกุม ตามแนว “การบริหารวิกฤตการณ์” โดยมีพื้นที่รับผิดชอบในเมืองหลวง และปริมณฑล เป็นหน่วยระดับ กองร้อย มีอุปกรณ์ครบมือ เช่น ปืนยิงแห, ปืนไฟฟ้า, ปืนพก, ปืนลูกซอง, ปืนกลเบา, ปืนไรเฟิล, ระเบิดมือ, อุปกรณ์ต่อต้านการจลาจล ฯลฯ

4 . หน่วยสยบไพรี สังกัดตรวจปราบปรามยาเสพติด มีหน้าที่กวาดล้างคดีอาชญากรรม และยาเสพติด โดยมีความสามารถ ในการต่อสู้และ ปราบปรามผู้ก่อการร้าย ผ่านการฝึกอบรม จากหลายหน่วยงาน อาทิ ศูนย์สงครามพิเศษกองทัพบก กรมนาวิกโยธิน กองทัพเรือ กรมปฏิบัติการพิเศษ หน่วยบัญชาการอากาศโยธินกองทัพอากาศ และหน่วยรบพิเศษจากต่างประเทศ DEA ของหน่วยงานยาเสพติดประเทศสหรัฐอเมริกา

5 หน่วยปฏิบัติการพิเศษประจำ ตำรวจภูธรภาค 1-9 ประจำกองบังคับการ ประจำตำรวจภูธรจังหวัด ประจำสถานีตำรวจทุกหน่วย





ตัวย่อ "นปพ." ย่อมาจาก "หน่วยปฏิบัติการพิเศษ" เป็นหน่วยงานตำรวจ มีภารกิจหลักในช่วงแรกคือการปราบปรามคอมมิวนิสต์เมื่อปี พศ. 2510 ปัจจุบันเป็นหน่วยงานสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่ละ จังหวัด และ ภาค ที่สนับสนุนกำลังทางด้านยุทธวิธี มีการฝึกฝนที่เข้มข้นมากว่าตำรวจปกติ โดยได้รับการฝึกยุทธวิธีตำรวจพิเศษในการช่่วยเหลือตัวประกันจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษนเรศวร 261 และเสริมเทคนิคจากหน่วยปฏิบัติการพิเศษ อรินทราช 26 อีกส่วนหนึ่ง หน่วยนี้จึงมีความพร้อมเกี่ยวกับยุทธวิธีตำรวจในระดับภาค และ จังหวัด

หมายเหตุ
ชื่อภาษาอังกฤษ: หน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐคือ "SWAT" ย่อมาจาก "The Special Weapons And Tactics Unit"



3. หน่วยนเรศวร 261 สังกัดตรวจตระเวณชายแดน เป็นหน่วยที่มีขีดความสามารถ ในการยุทธ์เคลื่อนที่ ทางอากาศ การยุทธส่งทางอากาศ การรบพิเศษ และการปฏิบัติการพิเศษ เพื่อตอบโต้ต่อภัย คุกคามที่เป็นทหาร และไม่ใช่ทหาร ในการสงครามพิเศษ และการแก้ไขปัญหา การก่อความไม่สงบ, การก่อการร้าย ทุกรูปแบบ ด้วยการปฏิบัติการปกปิด รับผิดชอบ การปฏิบัติการทั่วประเทศ มีโครงสร้างการจัดหน่วยประกอบด้วย กองร้อยปฏิบัติการพิเศษ (ร้อย ปพ.) จำนวน 3 กองร้อย, กองร้อยกู้ชีพ และงานเก็บกู้ และทำลายวัตถุระเบิด ขึ้นตรงกับกองบังคับการ สนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการ ตำรวจตระเวนชายแดน และทางยุทธการ ขึ้นตรงศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย กองบัญชาการกองทัพไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น