เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วีรบุรุษคนขายชาติ


มาครง ชมจอมพลเปแตงว่าเป็น "ทหารที่ยิ่งใหญ่" เล่นเอาคนด่ายับทั้งแผ่นดิน ยิ่งตอนนี้จะครบรอบ 100 ปีวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 1 อยู่ด้วย
จอมพลเปแตง เคยเป็นวีรบุรุษในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 แต่พอนาซีรุกรานฝรั่งเศสระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 เปแตงไม่สู้ และยอมร่วมมือกับฮิตเลอร์ ตั้งรัฐบาลหุ่นเชิดนาซีขึ้นที่วิชี พอสิ้นสงครามถูกพิพากษาให้เป็นอาชญากร ผู้คนใช้ชื่อของเขาเป็นไวจพน์แทนคำว่า "คนขายชาติ" แต่ก็ยังไม่มีคนลืมว่าเขายิ่งใหญ่แค่ไหนในมหาสงครามครั้งแรก (รวมถึงมาครง)
มานึกๆ ดูในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 มีคนแบบเแตงอยู่หลายคน ดูเหมือนจะตกอยู่ในสถานะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก หรือไม่ก็คิดว่าการร่วมมือกับผู้รุกรานมีคุณต่อบ้านเมือง มากกว่าจะลุกขึ้นสู้แล้วบ้านเมืองพินาศ
เปแตง, วังจิงเว่ย, จอมพลป. พิบลูสงคราม ร่วมมือกับผู้รุกราน
เปแตงร่วมมือกับนาซีที่รุกรานฝรั่งเศส วังจิงเว่ยร่วมมือกับญี่ปุ่นผู้รุกรานจีน จอมพลป. พิบูลสงครามร่วมมือกับญี่ปุ่นผู้รุกรานไทย
นาซีช่วยให้เปแตงเป็นผู้นำรัฐบาลวิชี, ญี่ปุ่นช่วยวังจิงเว่ยเป็นผู้นำรัฐบาลจีนปฏิรูป, จอมพลป. ได้สหรัฐไทยเดิม สี่มาลัยรัฐ และ ฯลฯ มาง่ายๆ หลังจากญี่ปุ่นมาอยู่เป็นเพื่อนด้วย
เปแตง เคยถูกเชอร์ชิลถามว่าทำไมไม่สู้นาซีเหมือนตอนที่ฝรั่งเศสเคยสู้ถวายหัวเพื่อปกป้องปารีสเหมือนเมื่อครั้งสงครามโลกคราวแรก เปแตงบอกว่า ไม่อยากเห็นปารีสอันงดงามต้องย่อยยับ และตอนนั้นเขามี 60 กองพลคอยหนุน ตอนนี้ไม่มีสักกองพล
วังจิงเว่ย บอกว่ารบมามากแล้วคนจีนตายเป็นเบือ จับมือกับญี่ปุ่นจะดีกว่า อีกข้อก็คือ ตอนนั้นรัฐบาลก๊กมิตั๋งไม่ได้ตั้งใจสู้ญี่ปุ่น แต่เน้นสู้คอมมิวนิสต์ฆ่าคนจีนด้วยกันเอง ฝ่ายคอมมิวนิสต์ก็ฉวยโอกาสทางการเมือง ดูเหมือนไม่มีใครจริงใจกับประชาชนสักราย
จอมพลป. ใคร่ครวญแล้วว่าจะรบก็ได้ แต่ประเทศจะย่อยยับ สู้ยอมให้ผ่านทางจะดีกว่า


มีผู้กล่าวว่า เปแตงนั่นแหละที่ต้องมารับผิดชอบความไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาลก่อน ที่ป้องกันนาซีได้หละหลวมและเลินเล่อเอามากๆ เท่ากับโยนเผือกร้อนให้เขาในสถานการณ์คับขัน
วังจิงเว่ยบอกกับมิตรสหายในรัฐบาลก๊กมิตั๋งว่า ชาติตะวันตกต่างหากที่เป็นศัตรู เหยียบย่ำและขูดรีดจีนมาแต่สมัยชิง แต่ญี่ปุ่นสิ คือผู้ร่วมสร้างวงไพบูลย์ที่ปลดปล่อยเอเชียจากแอกฝรั่ง
สิ้นสงคราม เปแตงกลายเป็นอาชญากรสงคราม แต่รอดโทษตาย ถูกจำคุกตลอดชีวิต, วังจิงเว่ย ไม่ทันได้เห็นสงครามจบ โชคดีตายไปเสียก่อน แต่ครม. ของเขาถูกประหารเหี้ยน, จอมพลป. รอดข้อหาอาชญากรสงคราม หยุดไปนั่งเล่นนอนเล่นไม่กี่ปี กลับมาเป็นนายกฯ อีก!
ชื่อของเปแตง กลายเป็นไวพจน์(คำที่เขียนต่างกันแต่มีความหมายเหมือนกัน)กับคำว่า "คนขายชาติ", ชื่อของวังจิงเว่ย เป็นไวพจน์กับคำว่า "ฮั่นเจียน" แปลว่าทรยศคนจีน เป็นคำด่าที่เจ็บทรวงมากในภาษาจีนเพราะเท่ากับคนชั่วขายชาติ, จอมพลป. ?(ไม่ปรากฏ)
เปแตง มีคุณูปการใหญ่หลวงในสงครามโลกคร้ังที่ 1 สมแล้วที่มาครงชมเขาว่าเป็นยอดทหาร
วังจิงเว่ย มีคูณูปการต่อการปฏิวัติจีน ล้มราชวงศ์ชิง เป็นคนเดียวที่คานอำนาจเผด็จการเจียงไคเช็กเอาไว้ได้
เปแตงและวังจิงเว่ย เคยเป็นวิญญูชนมาก่อน แต่บั้นปลายกลายเป็นตัวชั่วช้าทางประวัติศาสตร์ เราไม่รู้ว่า ทั้ง 2 คนร่วมมือกับนาซีและญี่ปุ่นเพราะเห็นแก่บ้านเมืองจริงๆ หรือเพียงแสวงหาโอกาสทางการเมืองเท่านั้น แต่คนเรามีหลายมิติ บางทีหากฝ่ายอักษะชนะ ชื่อของทั้งคู่อาจได้รับการจดจำอีกแบบ
ป.ล.
สำหรับเปแตง เขาอาจจะรักชาติ หวงแหนปารีส และไม่อยากให้คนฝรั่งเศสรบแบบเอาชีวิตไปทิ้ง แต่เขาก็มีความเป็นเผด็จการสูง ชังประชาธิปไตย และยังยอมให้นาซีเก็บกวาดยิวฝรั่งเศสไปรมแก๊ส เวลามีโอกาสร่วมมือกับสัมพันธมิตรก็ไม่ทำ สุดท้ายกลายเป็นคนทรยศก็ไม่แปลก ถ้าเขาร่วมมือกับนาซีเพื่อรักษาบ้านเมือง ก็ควรจะหาโอกาสติดต่อฝ่ายตรงข้ามด้วย ให้ผมประเมิน คิดว่า เปแตงสู้นาซีไม่ได้ด้วยเลยยอมเพราะสถานการณ์บังคับ แต่ตัวเองมีแนวคิดฟาสชิสต์พอสมควร จึงแฮปปี้กับการเป็นผู้นำรัฐบาลหุ่นเชิด

ที่มา : 
https://web.facebook.com/kornkitd/posts/1015574221383195

Woranon Sutaphanitต้องอ่านมามากเท่าไรจึงจะเขียนบทความแบบนี้ได้
อ่านสนุกมากครับ


Pachara Ekfamily บางทีก็ไม่ควรตัดสินคนตามเขาว่ากัน แต่ควรตัดสินคนจากผลของการกระทำ ถ้าเขาช่วยให้คนรอดตาย เขาคือวีรชนครับ

Torpong Rattanasuksun ผมว่าทุกอย่างขึ้นอยู่กับช่วงเวลาครับ คนๆนึงถูกมองว่าเป็นคนดี อาจจะเพียงเพราะว่าเค้าอยู่ถูกที่ถูกเวลามากกว่า

สมพล พลใจตรง ถ้าตอนนั้นเดอโกลเป็นแทนเปแตง เยอรมันน่าจะยับนะ ดันไปเอาทหารแก่ตกยุคที่ไม่เคยลงงานรบภาคสนามของจริงมาเกือบ 30 ปี มาเป็นคนสั่งการ ฝรั่งเศสเลยยับแทน
Kornkit Disthan เปแตงคงหมดไฟแล้วครับ เดอโกลไปคุยเรื่องเลื่อนขั้นเป็นนายพล เปแตงบอกว่า ติดยศในเวลาแพ้มันจะมีประโยชน์อะไร คือใจยอมไปแล้ว

กฤชชลัย มาคงฤทธิ์ กองพลยานเกราะของเดอโกลเล่นเยอรมันซะยับเลย หากพวกเสนาธิการของฝรั่งเศสไม่อนุรักษ์นิยมจนยอมฟังเดอโกลบ้าง สงครามโลกคงไม่เสียหายกันถึงขนาดนี้ครับ


หมอจุ็ ฟอร์จูน จะสู่จนตัวตายหรีอจะอยู่รอดอย่างไร้ศักร์ศรีตอนกลัวตายก็บอกว่าอยู่เทอดคีกว่าตายพอรอดตายแล้วบอกว่าทำไม่สู่วิธีของคนกับมนุษย์มันแตกต่างกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น