เพลงฉ่อยชาววัง

วันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

2 ทศวรรษที่สูญเปล่าของเมืองไทย

 สรุปการเมืองไทยที่ผ่านมา 20 ปีให้ฟังง่ายๆ ในภาพเดียวสำหรับคนรุ่นใหม่บางคนที่ยังงงๆ อาจจะเห็นภาพไม่ชัด ไม่เข้าใจว่ามันเป็นมายังไง



- มันเริ่มจากการยึดอำนาจของ รสช สมัยชาติชาย ปี 34 ตอนนั้นทหารที่ทำรัฐประหารนำโดยสุนทร(พ่อนายแดง) กับสุจินดาไม่สามารถอยู่ในอำนาจได้นานเพราะคนไทยตอนนั้นส่วนใหญ่ยังรวมกันเป็นเสียงเดียวคือไม่เอาทหาร เกลียดทหารยังกะขี้ คนออกไปสู้บนท้องถนนกันเป็นแสนเป็นล้าน จนนำไปสู่เหตุการณ์พฤษภาทมิฬปี 35 ทำให้ทหารต้องลงจากอำนาจกลับเข้ากรมกองไปเลียแผลจากความพ่ายแพ้

- ทหารรุ่นพี่รุ่นน้องจากโรงเรียนเดียวกันกับสุจินดานี่แหล่ะ เขาจึงกลับไปเปิดตำราทบทวนกลยุทธ์ และพบว่ากลยุทธ์ที่ดีที่สุดก็คือการแบ่งแยกและปกครอง (divide and conquer)

- เขาจึงกลับมาอีกครั้งโดยใช้การสร้างเสื้อแดงกับเสื้อเหลืองขึ้นมาเพื่อแบ่งแยกคนออกเป็นสองฝ่ายแล้วเข้าไปถือหางฝ่ายหนึ่ง(เสื้อเหลือง) เอาไว้เพื่อให้เกิดสมดุล ไม่ให้สองฝ่ายรวมพลังกันมาต่อต้านทหารเหมือนในปี 35 และยันไม่ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อรักษาอำนาจของกองทัพไว้ โดยที่ทักษิณก็มาแอบใช้เสื้อแดงเป็นเกราะกำบังให้ตัวเองอยู่อีกฝั่งหนึ่ง

- หลังจากเขาแบ่งคนออกเป็นสองสีได้สำเร็จ เขาก็ยึดอำนาจอีกรอบ(จากทักษิณซึ่งเป็นรุ่นพี่รุ่นน้องโรงเรียนเดียวกันกับพวกเขานี่แหล่ะ) โดยใช้ข้ออ้างเดิมๆคือคอร์รัปชั่นและล้มเจ้า

- แล้วเขาก็ทำให้คนเสื้อแดงกับเสื้อเหลืองสู้กันแบบไม่เผาผีเพื่อหาเหตุเข้าทำการปราบปราม ทักษิณบอกให้คนเสื้อแดงสู้เข้าไปไม่ต้องกลัว ถ้าเสียงปืนแตกจะกลับมาเดินนำเอง ปรากฎว่าคนเสื้อแดงตายเป็นร้อย ติดคุกอีกนับไม่ถ้วน เพลี่ยงพล้ำจนหลังพิงฝา

- ก่อนเหตุการณ์สุดท้ายที่ถนนอักษะที่เขาจะยึดอำนาจอีกรอบ ทักษิณที่รู้ว่าตัวเองกำลังเพลี่ยงพล้ำ จึงหักหลังคนเสื้อแดง หันไปเริ่มเจรจาอย่างลับๆ กับอีกฝ่าย เริ่มถีบเรือที่พาตัวเองมาถึงฝั่ง ทำให้คนเสื้อแดงจำนวนมากเริ่มตาสว่าง คนเสื้อแดงส่วนหนึ่งไปตั้งพรรคส้มขึ้นมาโดยมีคนเสื้อเหลืองจำนวนหนึ่งที่เริ่มตาสว่างมาร่วมด้วย พรรคส้มได้มา 80 ที่นั่ง กลายเป็นพรรคอันดับ 3 อย่างรวดเร็วในการเลือกตั้งครั้งแรกปี 62

- 4 ปีที่ผ่านมา ก็มีคนทั้งสองสีตาสว่างมากขึ้นเรื่อยๆ รู้ตัวว่าถูกหลอก ค่อยๆย้ายจากเหลืองและแดงมารวมตัวกันในพรรคส้ม จนปัจจุบันพรรคส้มกลายเป็นพรรคอันดับ 1 และมีแนวโน้มว่าจะทำให้คนส่วนใหญ่ของประเทศกลับมารวมตัวกันได้อีกครั้งเหมือนตอนปี 35 

- ทหารเขาจึงต้องทำการดุลอำนาจใหม่ แบ่งคนออกเป็นสองส่วนใหม่ โดยเอาเหลืองกับแดงที่เหลือน้อยนิดมารวมกัน ยอมให้ทักษิณกลับมาเมืองไทยเพื่อให้มีกำลังที่จะสามารถสร้างดุลใหม่ให้สู้กับพรรคส้มได้ แต่กลับกลายเป็นว่าเขายังไม่สามารถหยุดกระแสคนทั้งเหลืองทั้งแดงที่หลั่งไหลไปเป็นส้มได้ เพราะคนเสื้อแดงที่รู้สึกถูกหักหลังโดยทักษิณเขาได้หันไปหาพรรคส้มมากยิ่งขึ้นไปอีก 

ซึ่งสุดท้ายแล้ว ทหารเขาก็ต้องทำอะไรอย่างใดอย่างหนึ่งโดยไม่คำนึงถึงสายตาชาวโลกเพื่อไม่ให้ดุลที่เขาอุตส่าห์สร้างมามันเสียไปซึ่งหมายถึงอำนาจของเขาจะหมดไปด้วย

ดังนั้น ทางเดียวที่คุณจะหยุดการกลับมาของทหารได้ ก็คือการเข้าร่วมขบวนกับส้มให้มากขึ้นเรื่อยๆเพื่อนำประเทศไทยกลับไปสู่ปี 35 ที่ทหารพ่ายแพ้กลับเข้ากรมกองอีกครั้ง

ไม่ใช่ไปร่วมกับพรรค 18 มงกุฎเพื่อทำให้กำลังของเขาเข้มแข็งขึ้นไปอีก (โดยใช้ข้ออ้างว่าทำเพื่อปากท้อง)

หวังว่าจะช่วยให้คนที่ยังงงๆ เพราะเกิดไม่ทันปี 35 จะได้เข้าใจที่มาที่ไปของสงครามสองสีที่กลายเป็น 2 ทศวรรษที่สูญเปล่าของเมืองไทย และหวังว่าคนรุ่นใหม่จะได้ช่วยกันนำรูปนี้ไปบอกเล่าให้คนรุ่นเก่าที่บ้านที่ยังอยู่ในความมืดได้ตาสว่างขึ้นได้บ้าง
CR: SleeplessBKK



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น