เพลงฉ่อยชาววัง

วันอาทิตย์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2560

ทักษิณขายมวลชน นักวิชาการแดงเพิ่งตื่น

ทักษิณขายมวลชน นักวิชาการแดงเพิ่งตื่นลากไส้เห็นแต่ตัว-ต้นเหตุแดงล่มสลาย
(ไทยโพสต์ Sunday, April 2, 2017 - 00:05)
นักวิชาการแดงเพิ่งตื่น! ชี้เหตุขบวนการเสื้อแดงล่มสลาย-พ่ายแพ้ เพราะไม่เคยสรุปบทเรียนแม้ว พร้อมลากไส้ขายมวลชนหวังเกี้ยเซี้ยกับฝ่ายตรงข้าม หวังเอาตัวรอด สุดท้ายมวลชนตายเป็นเบือ แต่ไม่คิดจะปกป้อง ด้านแดง นปช.ปัดล่มสลาย แค่อยู่แบบเจียมตน อัดกลับวิจารณ์เกินจริง
นายพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งมีบทบาทเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหาร ได้โพสต์ข้อความในเฟชบุ๊กพิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ หลังเมื่อวันที่ 31 มีนาคม นายทักษิณออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากการถูกโจมตีว่าอยู่เบื้องหลังความไม่สงบในหลายเหตุการณ์
นายพิชิตระบุว่า หลายคนเชื่อว่าความล่มสลายของขบวนการเสื้อแดงเป็นเพราะฝ่ายตรงข้ามมีกำลังเข้มแข็งกว่าอย่างเทียบไม่ได้ ซึ่งก็เป็นความจริง แต่ไม่ทั้งหมด สาเหตุสำคัญอีกข้อที่ทำให้ขบวนการเสื้อแดงพ่ายแพ้คือ การไม่ยอมสรุปบทเรียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบทเรียนเกี่ยวกับทักษิณ
“ทักษิณมีฝีมือบริหารอย่างมาก สร้างประโยชน์แก่ประชาชนไว้หลายเรื่อง แต่หลังรัฐประหาร 49 ถึงปัจจุบัน ทักษิณเข้าขั้นห่วยแตกและทรยศต่อประชาชน คือใช้ประโยชน์จากมวลชนที่สู้จนติดคุกบาดเจ็บล้มตายหลายพันคนเมื่อปี 53 เอาพลังมวลชนไปกดดันให้อีกฝ่ายจำยอมเกี้ยเซี้ย โดยนึกไม่ถึงว่าอีกฝ่ายจะใช้กำลังฆ่าประชาชนตายเป็นเบือ (ก็เพราะนึกไม่ถึง แกจึงได้กล้าพูดว่า “ถ้าเมื่อไหร่เสียงปืนแตก ทหารยิง ปชช. ผมจะเข้าไปนำพี่น้องเดินเข้ากรุงเทพฯ ทันที!)” นายพิชิตระบุ
นักวิชาการผู้นี้โพสต์ต่อว่า แต่พอแพ้ปี 53 ทักษิณก็กลับลำ จากเอามวลชนไปกดดัน ก็เปลี่ยนเป็นเอามวลชนไปขาย แลกกับการเกี้ยเซี้ยจากอีกฝ่าย ประกาศสลายขบวนคนเสื้อแดงกลางราชประสงค์เมื่อพฤษภาคม 55 (“พี่น้องไม่ต้องแบกเรือมาขึ้นบกตามผม”) ไปแลกกับการประนีประนอมจากฝ่ายนั้นในรูป พ.ร.บ.ปรองดอง ครั้งที่ 1 ซึ่งล้มเหลว แต่ก็พยายามอีกครั้งด้วย พ.ร.บ.ปรองดองฉบับลักหลับปี 56 ก่อให้เกิดความแตกแยกรุนแรงภายในขบวนการคนเสื้อแดง ก็เพื่อแลกกับการเกี้ยเซี้ยจากฝ่ายนั้นอีกครั้ง พอเกิด กปปส.ก็ระดมคนเสื้อแดง ซึ่งกำลังแตกแยกออกมาปกป้องรัฐบาลยิ่งลักษณ์อีก แต่ไม่คิดจะปกป้องคนเสื้อแดงเหล่านั้น จนมีคนบาดเจ็บและตายเพิ่มอีกที่สนามกีฬาราชมังคลา
“สำหรับทักษิณ มวลชนเสื้อแดงก็เป็นเพียงเบี้ยในมือ เอาไว้บลัฟ เอาไว้ต่อรองกับอีกฝ่าย และถ้าได้ดีลเหมาะๆ มีสิ่งแลกที่คุ้มค่า ก็พร้อมที่จะโยนไปแลกเหมือนกับวิธีต่อรองทางธุรกิจนั่นแหละ” นักวิชาการเสื้อแดงผู้นี้ระบุ และว่า วันนี้บ้านเมืองกลายเป็นเผด็จการทหารที่เลวร้ายที่สุด ประเทศถอยหลังตกต่ำเสียหายอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน มีนักโทษการเมืองและคดีการเมืองเพิ่มเป็นทวีคูณ ทักษิณมีส่วนรับผิดชอบอย่างสำคัญและปฏิเสธไม่ได้ วันนี้จึงไม่ใช่ก้าวข้ามทักษิณ ด้วยการไม่พูดถึง แต่ต้องวิพากษ์ทักษิณอย่างตรงไปตรงมา ถอดถอนบทเรียน จึงจะเดินหน้าต่อไปได้
นายธนาวุฒิ วิชัยดิษฐ์ โฆษกแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงความเห็นของนายพิชิต ว่าเสื้อแดงมีทั้งแดงรักทักษิณ แดงรักประชาธิปไตย แต่ไม่ว่าจะเสื้อแดงแบบไหน เราก็อยู่ฝ่ายเดียวกับนายทักษิณ เพราะนายทักษิณเป็นหัวหน้าพรรค สิ่งที่นายพิชิตวิเคราะห์ว่าเสื้อแดงแพ้และล้มเหลวนั้น นายพิชิตก็วิพากษ์วิจารณ์เกินเลยไปหน่อย เพราะจริงๆ แล้วเสื้อแดงไม่ได้แพ้และล่มสลายไปไหน เพียงแต่อยู่ด้วยความสงบแบบเจียมตน รู้ว่าสถานการณ์วันนี้เป็นยังไง ถ้าออกมามันก็มีกฎเกณฑ์ กติกา ออกมาตอนนี้ก็ตายฟรี จะเอาหัวไปชนสะพานให้เจ็บตัวฟรีทำไม
"เพียงแต่เรารอดูว่าฝ่ายเผด็จการจะเอายังไงต่อไป ก็ยอมรับว่าเขาเข้มแข็ง มีกฎระเบียบหลายอย่าง และมีอำนาจ เราจะทำอะไรก็ไม่ได้ จะจัดงานอะไรก็ลำบาก ทหารก็ออกมาถึงบ้าน ดังนั้นก็ไม่รู้จะทำไปทำไม เพราะขณะนี้ คสช.ก็บอกว่าจะปรองดองอยู่ แต่ถ้าประชาชนรู้เท่าทัน คสช.ว่าพยายามจะขยายเวลา สืบทอดอำนาจ ตรงนั้นจะเป็นระเบิดเวลาเอง" นายธนาวุฒิกล่าว
โฆษก นปช. กล่าวว่า การต่อสู้ระหว่างฝ่ายประชาธิปไตยกับเผด็จการยังไม่ได้ข้อยุติ ยังไม่มีฝ่ายใดชนะเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ยังไม่มีใครแพ้ชนะโดยสมบูรณ์ เพียงแต่รอให้ถึงเวลานั้น สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเลือกฝ่ายไหน แต่ตนก็ไม่รู้ฝ่ายไหนเยอะกว่ากัน สถานการณ์ยังไม่สุกงอม เพราะการบริหารงานของรัฐบาลมันยังไม่เป็นระเบิดให้คนเห็นชัดว่ารัฐบาลดำเนินนโยบายผิดพลาด แต่คิดว่ามันใกล้จะถึงจุดนั้นแล้ว รัฐบาลจะอยู่ได้ยาวหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับรัฐบาลเอง แต่ก็เชียร์ให้รัฐบาลนี้อยู่ยาวๆ ยิ่งอยู่ยาวยิ่งจะตายเอง เพราะบริหารงานไม่ได้ เศรษฐกิจตกต่ำ ประชาชนเดือดร้อน ต่างชาติก็ไม่เชื่อถือ จุดนี้แหละที่คนจะมอง
"ส่วนที่บอกว่านายทักษิณเกี้ยเชี้ยกับฝ่ายตรงข้าม นายทักษิณจะไปเกี้ยเชี้ยอะไรกับใครก็เป็นเรื่องของนายทักษิณ เขาเกี้ยเชี้ยเขาก็เสียเอง เพราะ นปช.ก็เดินไปตามหลักการ ผมก็ไม่รู้ว่าที่นายทักษิณบอกว่าหยุด หยุดอะไร อาจจะหมายถึงหยุดเล่นการเมือง หยุดเคลื่อนไหวหรือไม่ แต่ฝ่ายตรงข้ามก็ยังไม่ยอมหยุดเสียที" โฆษก นปช.กล่าว
นายนพดล ปัทมะ ที่ปรึกษากฎหมายนายทักษิณ กล่าวว่า อดีตนายกฯ อยากเห็นประเทศเดินหน้า และอยากให้เกิดความสามัคคีปรองดอง และให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาของประเทศสำเร็จ หวังว่าความปรองดองที่แท้จริงจะเกิดขึ้น ถ้าทุกฝ่ายร่วมมือกันและขอเอาใจช่วยทุกฝ่ายให้สามารถสร้างความปรองดองที่แท้จริงให้เกิดขึ้นให้ได้ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า ที่ฝ่ายรัฐบาลระบุว่าจะบังคับใช้กฎหมายอย่างถูกต้องเป็นธรรมนั้น ถ้าทำเช่นนั้น เชื่อว่าการยึดหลักนิติธรรมจะทำให้ทุกฝ่ายรู้สึกได้รับความยุติธรรม ซึ่งย่อมเป็นผลดีต่อการสร้างความปรองดองอย่างแน่นอน.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น