เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แสง รุ่งนิรันดรกุล


เพลงนี้เป็นเพลงที่เขียนให้กับการตายจากไปของ อดึตผู้นำนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยรามคำแหง "แสง รุ่งนิรันดรกุล"  ที่ถูกยิงตายขณะยืนรอรถเมล์ในกรุงเทพฯ ตรงป้ายรถเมล์ใกล้สถานีรถไฟหัวลำโพง ในเวลากลางวันแสกๆ

แสง รุ่งนิรันดรกุล เป็น ๑ ใน ๙ นักศึกษารามคำแหง ที่ถูกอธิการบดี ดร.ศักดิ์ ผาสุขนิรัดร์ สมัยนั้นลบชื่อออกจากการเป็นนักศึกษา

บันทึกลับจากทุ่งใหญ่ เป็นเอกสารที่นิสิตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ร่วมกันจัดทำขึ้นเพื่อตีแผ่เหตุการณ์ที่มีคณะนายตำรวจ ทหาร และพลเรือนกลุ่มหนึ่ง จำนวนประมาณ 60 คน ใช้เฮลิคอปเตอร์เตอร์เบลล์ของทางราชการจำนวน 2 เครื่อง ออกล่าสัตว์ในเขตป่าทุ่งใหญ่นเรศวร จังหวัดกาญจนบุรี ในระหว่าง 26-29 เมษายน 2516 เพื่อฉลองวันเกิด จนเรื่องแดงออกมาเนื่องจากเฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่ง หมายเลข ทบ.6102 เกิดอุบัติเหตุตกระหว่างทาง ที่อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม ในวันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2516 จนมีผู้เสียชีวิต 6 คน และพบซากสัตว์ป่า โดยเฉพาะซากกระทิง เป็นจำนวนมาก จอมพลถนอม กิตติขจร นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ออกมาแถลงว่า เฮลิคอปเตอร์ลำที่ตกได้เดินทางไปปฏิบัติภารกิจลับเกี่ยวกับความมั่นคง และการรักษาความปลอดภัยแก่นายพลเน วิน นายกรัฐมนตรีพม่าซึ่งเดินทางมาเยือนประเทศไทยในเวลานั้นพอดี จากเหตุการณ์นี้ ทำให้เกิดความไม่พอใจในหมู่นักศึกษา ชมรมอนุรักษ์ธรรมชาติจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (ศนท.) ได้ร่วมกันออกหนังสือชื่อ "บันทึกลับจากทุ่งใหญ่" เล่มนี้เอง เพื่อเปิดโปงเกี่ยวกับกรณีนี้ ตามด้วยหนังสือชื่อ "มหาวิทยาลัยที่ไม่มีคำตอบ" โดยนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ส่งผลให้ ดร.ศักดิ์ ผาสุขนิรันดร์ อธิการบดีขณะนั้นสั่งลบชื่อนักศึกษาแกนนำ 9 คนออกจากมหาวิทยาลัย ด้วยข้อหาว่าเป็นการเสียดสีรัฐบาลและเป็นจุดเริ่มต้นของการประท้วงอย่างต่อเนื่อง และนำมาซึ่ง เหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 จนเกิดการประท้วง นำไปสู่การชุมนุมในวันที่ 21 และ 22 มิถุนายน ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ท้ายสุด ดร.ศักดิ์ ต้องยอมคืนสถานะนักศึกษาทั้ง 9 คน และดร.ศักดิ์ ก็ได้ลาออกไป






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น