เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

ถ้าศาลล้มละลายกลาง ไม่ยินยอมให้มีการฟื้นฟูกิจการ สหกรณ์เครดิตฯ คลองจั่น

D-day 20 มี.ค. นี้ มีเสียว !!..... ถ้าศาลล้มละลายกลาง ไม่ยินยอมให้มีการฟื้นฟูกิจการ สหกรณ์เครดิตฯ คลองจั่น เป็นเรื่องใหญ่ สหกรณ์กว่า 400 แห่ง มีอันจะต้องล้มตามไปด้วย รวมทั้งผลกระทบต่อ ความเชื่อมั่นในระบบสหกรณ์ อาจเกิดเหตุการณ์ ที่สมาชิกแห่ถอนเงินจาก สหกรณ์ทั่วประเทศ ที่มีวงเงินหมุนเวียน ในระบบสหกรณ์กว่า 2 ล้านล้านบาท ซึ่งเป็นผลให้สหกรณ์ล้มทั้งระบบ เป็นโดมิโน ก่อให้เกิด วิฤกติการเงินต้มยำกุ้ง ปี 2540
ความเป็นไปได้ว่า ศาลฯ จะไม่อนุญาตให้ฟื้นฟูกิจการ ‪#‎ถ้ามาจากการทุจริต‬ส่วนใหญ่จะต้องเป็นเหตุที่สมควร และมีช่องทาง ในการฟื้นฟูกิจการ ถ้าศาลให้โอกาสฟื้นฟูกิจการ ประเด็นหลัก คือ สหกรณ์ฯ คลองจั่น จำกัด ยังไม่ได้เป็นนิติบุคคล ตามกฎกระทรวง ศาลจึงไม่อาจพิจารณาสั่งรับ คำร้อง ขอของเจ้าหนี้ได้ และในการร้องขอฟื้นฟูกิจการ สหกรณ์ฯจะต้องมีการเจรจา กับเจ้าหนี้ส่วนใหญ่ก่อน เพราะ อาจมีผู้ร้องคัดค้านได้ อีกทั้ง สหกรณ์ฯ จะต้องสามารถชี้แจง แหล่งที่มาของเงินหรือทุน ที่ระดมมาใช้ในการฟื้นฟูกิจการ ที่มีความแน่นอน และน่าเชื่อถือ
ทั้งนี้ คดีสหกรณ์ฯคลองจั่น มีผู้เสียหาย หมายถึง เจ้าหนี้ที่ถือหุ้น และฝากเงินรวมกันกว่า 5 หมื่นราย มีหนี้ถึงปัจจุบัน คิดเป็นต้นเงิน 21,000 ล้านบาทเศษ ขณะที่มีเพียงเจ้าหนี้รายเดียวที่ยื่นคำร้องต่อ ศาลล้มละลายกลาง
ช่างน่ามหัศจรรย์ การทุจริตยักยอกเงินฝาก ของสมาชิกกว่า1.5 หมื่นล้านตั้งแต่ปี 2552 แต่ไม่มีการดำเนินการฟ้องร้องคดีอาญา
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง กับการขอฟื้นฟูกิจการ
พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483

มาตรา 90/2 เจ้าหนี้หรือลูกหนี้ หรือหน่วยงานของรัฐตามมาตรา 90/4 อาจร้องขอให้มีการฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ได้ตามบทบัญญัติแห่งหมวดนี้ ไม่ว่าลูกหนี้จะถูกฟ้องให้ล้มละลายแล้วหรือไม่
กระบวนพิจารณาส่วนใดที่มิได้บัญญัติไว้ในหมวดนี้โดยเฉพาะ ให้นำบทบัญญัติในหมวดอื่นแห่งพระราชบัญญัตินี้มาใช้บังคับโดยอนุโลม
มาตรา 90/6 คำร้องขอของบุคคลตามมาตรา 90/4 เพื่อให้ศาลมีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการ จะต้องแสดงโดยชัดแจ้งถึง
(1) ความมีหนี้สินล้นพ้นตัวของลูกหนี้
(2) รายชื่อและที่อยู่ของเจ้าหนี้คนเดียวหรือหลายคนที่ลูกหนี้เป็นหนี้อยู่รวมกันเป็นจำนวนไม่น้อยกว่าสิบล้านบาท
(3) เหตุอันสมควรและช่องทางที่จะฟื้นฟูกิจการ
(4) ชื่อและคุณสมบัติของผู้ทำแผน
(5) หนังสือยินยอมของผู้ทำแผน
แผนอาจเป็นบุคคลธรรมดา นิติบุคคล คณะบุคคล เจ้าหนี้หรือผู้บริหารของลูกหนี้ก็ได้
ถ้าเจ้าหนี้เป็นผู้ร้องขอ จะต้องแนบรายชื่อ และที่อยู่ของเจ้าหนี้อื่น เท่าที่ทราบมาพร้อมคำร้องขอ ถ้าลูกหนี้เป็นผู้ร้องขอ จะต้องแนบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินทั้งหมดที่มีอยู่ รายชื่อและที่อยู่โดยชัดแจ้งของเจ้าหนี้ทั้งหลาย มาพร้อมคำร้องขอ
มาตรา 90/12 ภายใต้บังคับของมาตรา 90/13 และมาตรา 90/14 นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งรับคำร้องขอไว้เพื่อพิจารณาจนถึงวันครบกำหนดระยะเวลา ดำเนินการตามแผน หรือวันที่ดำเนินการเป็นผลสำเร็จ ตามแผนหรือวันที่ศาล มีคำสั่งยกคำร้องขอ หรือจำหน่ายคดี หรือยกเลิกคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจกา รหรือยกเลิกการฟื้นฟูกิจการหรือพิทักษ์ทรัพย์ของลูกหนี้เด็ดขาดตามความในหมวดนี้


(4) ห้ามมิให้ฟ้องลูกหนี้เป็นคดีแพ่ง เกี่ยวกับทรัพย์สินของลูกหนี้ หรือเสนอข้อพิพาทที่ลูกหนี้อาจต้องรับผิด หรือได้รับความเสียหายให้ อนุญาโตตุลาการชี้ขาด ถ้ามูลแห่งหนี้นั้นเกิดขึ้นก่อน วันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผน และห้ามมิให้ฟ้องลูกหนี้ เป็นคดีล้มละลาย ในกรณีที่มีการฟ้องคดีหรือเสนอข้อพิพาทให้ อนุญาโตตุลาการชี้ขาดไว้ก่อนแล้ว ให้งดการพิจารณาไว้ เว้นแต่ศาลที่รับคำร้องขอจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น
(5) ห้ามมิให้เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาบังคับคดีแก่ทรัพย์สินของลูกหนี้ ถ้ามูลแห่งหนี้ตามคำพิพากษานั้นเกิดขึ้นก่อนวันที่ศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วยแผน ในกรณีที่ได้ดำเนินการบังคับคดีไว้ก่อนแล้วให้ศาลงดการบังคับคดีนั้นไว้ เว้นแต่ศาลที่รับคำร้องขอจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น หรือการบังคับคดีได้สำเร็จบริบูรณ์แล้วก่อนที่เจ้าพนักงานบังคับคดีจะทราบว่าได้มีการยื่นคำร้องขอ หรือการบังคับคดีตามคำพิพากษาให้ลูกหนี้ส่งมอบทรัพย์เฉพาะสิ่งเสร็จก่อนวันดังกล่าวนั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น