เพลงฉ่อยชาววัง

วันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อายุ รบ.ทหารขึ้นอยู่กับ พุงพารวยของประวิทย์ และปากพาซวยของประยุทธ

"เจอไม่ถึง 1% แค่ 0.5% นี่คือหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ "
รายงานประจำปี 2556 ที่ไม่เป็นวิทยาศาสตร์ ของกรมเชื้อเพลิงพลังงานธรรมชาติ กระทรวงพลังงาน หน้า 46-48 :
http://www.dmf.go.th/…/ass…/common/downloads/publication.pdf
การเจาะหลุมเพื่อการสำรวจและประเมินผลปิโตรเลียมรวมทั้งสิ้นจำนวน 100 หลุม พบ 69 หลุม กำลังดำเนินการเจาะ 3 หลุม
พื้นที่บนบก
1. บริษัท ปตท.สผ. จำนวน 57หลุม พบ 33 หลุม 1 หลุมยังไม่พบ (กำลังดำเนินการ)
2. บริษัท แพน โอเรียนท์ เอ็นเนอร์ยี่ จำนวน 6 หลุม พบ 3 หลุม
3. บริษัท อพิโก้ จำนวน 1 หลุม พบ 1 หลุม
4. บริษัท Shaanxi Yanchang จำนวน 3 หลุม พบ 2 หลุม
4. บริษัท เทเท็กซ์ ไทยแลนด์ จำนวน 1 หลุม ยังไม่พบ (กำลังดำเนินการ)
5. บริษัท ทีพีไอ โพลีน จำนวน 1 หลุม ยังไม่พบ (กำลังดำเนินการ)
พื้นที่ในอ่าวไทย
1. บริษัท ซีอีซี จำนวน 2 หลุม พบ 1 หลุม
2. บริษัท เอ็มพี จี จำนวน 4 หลุม พบ 1 หลุม
3. บริษัท ซาลาแมนเดอร์ จำนวน 9 หลุม พบ 3 หลุม
5. บริษัท ปตท.สผ. จำนวน 17 หลุม พบ 17 หลุม
6. บริษัท เชฟรอน จำนวน 9 หลุม พบ 9 หลุม
แยกตามภูมิภาคดังนี้
พื้นที่ภาคกลางตอนบนและตอนล่าง มีการเจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลในหลายบริเวณ ดังต่อไปนี้
1. บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผล 3 หลุมบริเวณโครงสร้ างหัวไม้ซุง(แอ่งสุพรรณบุรี) ซึ่งอยู่ในพื้นที่สงวนแปลง L54/43 ในจังหวัดสุพรรณบุรี คือ หลุมหัวไม้ซุง -เอ01 หัวไม้ซุง -เอ02 และหัวไม้ซงุ -เอ03ข้อมูลจากการหยัง่ ธรณีหลุมเจาะพบนำ้ มันดิบในหินทราย แต่ผลการทดสอบอัตราการไหลของหลุมดังกล่าวโดยใช้ Beam Pump พบว่านำ้มันดิบมีอตัราการไหลน้อยกว่า 1 บาร์เรลต่อวัน เนื่องจากชั้นหินมีความพรุนตำ่ จึงไม่มีสมรรถนะเชิงพาณิชย์ แต่หากมีการกระตุน้ หลุมเพื่อเพิ่มความพรุน เช่น การทำให้หินเกิดรอยแตกโดยอัดของเหลวเข้าไปในชั้นหินหรือที่เรียกว่า HydraulicFracturing อาจช่วยให้นำ้มันดิบไหลได้ดีขึ้นเจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผลในพื้นที่สงวนและพื้นที่ผลิตของแปลง L22/43 (แอ่งพิษณุโลก) บริเวณโครงสร้างบางแก้ว1 หลุม ไม่พบปิโตรเลียม และในโครงสร้างวังไผ่สูง จำนวน 3 หลุมพบนำ้มันดิบ 2 หลุม
2. บริษัทปตท.สผ. สยาม จำกัด เจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินในแปลง S1 (แอ่งพิษณุโลก) บริเวณจังหวัดสุโขทัย กำแพงเพชรและพิษณุโลก โดยเจาะในพื้นที่ผลิต รวม 32 หลุม พบปิโตรเลียม 25 หลุมโดยพบก๊าซธรรมชาติในโครงสร้างโนนพลวงและลานกระบือ และพบนำ้มันดิบในโครงสร้างหนองมะขาม หนองตูม ประดู่เฒ่า ทุ่งใหญ่ทับแรต ยางเมือง หนองอ้อ หนองแสงและวัดแตน และเจาะหลุมในพื้นที่สงวน 9 หลุม บริเวณโครงสร้างที่มีขนาดเล็ก พบปิโตรเลียม 5 หลุม โดยพบนำ้มันดิบในโครงสร้างแม่นำ้น่าน บึงแวง ลำคูน และสามพญา ส่วนโครงสร้างหนองกลับ รวงทอง และไทรงาม ไม่พบปิโตรเลียม
3. บริษัท แพน โอเรียนท์ เอ็นเนอร์ยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด เจาะหลุมประเมินผลในแปลง L53/48 (แอ่งกำแพงแสน) บริเวณจังหวัดนครปฐม จำนวน 6 หลุม พบนำ้มันดิบในชั้นหินทราย 3 หลุม
ส่วนในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการเจาะหลุมสำรวจตามข้อผูกพันการสำรวจของบริษัทผู้รับสัมปทานหลายราย คือ
1. บริษัท อพิโก้ (โคราช) จำกัด เจาะหลุม SPHE-1ST แบบUnder-balanced Drilling ในแปลง L15/43 ทีจ่ งั หวัดอุดรธานี โดยเจาะทางตะวันออกของโครงสร้างภูฮอ่ ม พบก๊าซธรรมชาติในหินปูนชุดผานกเค้าทีม่ คี วามพรุนสูง ซึ่งเกิดจากกระบวนการ HydrothermalAlteration ก๊าซธรรมชาติมีอัตราการไหลสูงสุด 50 ล้านลูกบาศก์ฟตุต่อวัน และพบว่าความดันในแหล่งกักเก็บลดลงเนือ่ งจากมีการผลิตก๊าซมาแล้วหลายปี แสดงถึงความต่อเนื่องของโครงสร้างภูฮ่อม
2. บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชัน่ แนล จำกัด เจาะหลุมรัตนะ-2 บริเวณโครงสร้างชนบท ในแปลง L28/48 จังหวัดขอนแก่นเพื่อทดสอบศักยภาพปิโตรเลียมในหินทรายชุดภูกระดึง (Tight GasSand) ของกลุ่มหินโคราช ที่เป็นเป้าหมายรองในการสำรวจปิโตรเลียมบริเวณที่ราบสูงโคราช เนื่องจากหิ น ทรายดั ง กล่ า วมีความพรุนค่อนข้างตำ่ บริษัทฯ เพิ่มช่องทางในการไหลของก๊าซให้มากขึ้น โดยการทำ Hydraulic Fracturing ซึ่งถือว่าเป็นหลุมที่สองในที่ราบสูงโคราช ถัดจากหลุมภูเค็ง-1 แต่จากการทดสอบอัตราการไหลพบก๊าซธรรมชาติเพียงเล็กน้อยจนไม่สามารถวัดปริมาณได้
3. บริษทั Shaanxi Yanchang Petroleum (Group) Co., Ltd.เจาะหลุมสำรวจ 3 หลุม ในแปลง L31/50 ในโครงสร้างทางตอนใต้ของที่ราบสูงโคราชที่ไม่เคยมีการเจาะหลุมสำรวจมาก่อนคือโครงสร้างชุมพลบุรีและโครงสร้างหนองขมาร โดยเจาะหลุม YPT-2ในโครงสร้างชุมพลบุรีบริเวณจังหวัดสุรินทร์ ผลการเจาะพบหินปูนชุดผานกเค้าแต่ไม่พบปิโตรเลียม นอกจากนี้ทำการเจาะหลุม YPT-1และ YPT-3 ในโครงสร้างหนองขมารบริเวณจังหวัดบุรีรัมย์ ผลการเจาะหลุม YPT-1 ไม่พบปิโตรเลียมในหินปูนชุดผานกเค้าแต่พบก๊าซธรรมชาติในหินทรายชุดภูกระดึงจำนวน 2 โซน แต่ไม่มีการทดสอบอัตราการไหล จึงไม่ทราบศักยภาพที่แท้จริง ส่วนหลุม YPT-3พบก๊าซธรรมชาติในหินปูนชุดผานกเค้า จำนวน 5 โซน ซึง่ อยูร่ ะหว่างรอการทดสอบอัตราการไหล
4. บริษัท เทเท็กซ์ ไทยแลนด์ III แอลแอลซี เจาะหลุม TEW-Kบริเวณโครงสร้างกาฬสินธุ์ ในแปลง L16/50 บริเวณจังหวัดกาฬสินธุ์กำลังเจาะถึงความลึก 3,148 เมตรยังไม่พบปิโตรเลียม
5. บริษทั ทีพีไอ โพลีน เพาเวอร์ จำกัด เจาะหลุมจัตุรัส -3 บริเวณโครงสร้างจัตุรัส ในแปลง L29/50 บริเวณจังหวัดชัยภูมิ กำลังเจาะถึงความลึก 2,650 เมตร ยังไม่พบปิโตรเลียม
และพื้นที่ในอ่าวไทยในปี 2556 มีการเจาะหลุมสำรวจในโครงสร้างใหม่ซงึ่ เป็นหลุมเจาะตามข้อผูกพันการสำรวจ แต่ส่วนใหญ่ไม่ประสบความสำเร็จ และเจาะหลุมประเมินผลในโครงสร้างที่พบปิโตรเลียมแล้ว ดังนี้
1. บริษัท ซีอีซี อินเตอร์เนชั่นแนล ลิมิเต็ด (สาขาประเทศไทย) เจาะหลุมประเมินผล Skhoweel-01 ในพื้นที่สงวน แปลง G5/43พบเพียงร่องรอยนำ้มันดิบ และเจาะหลุมสำรวจ Ko Kra-2 ในแปลงG5/50 ไม่พบปิโตรเลียม
2. บริษัท เอ็มพี จี1 (ประเทศไทย) จำกัด เจาะหลุมสำรวจและหลุมประเมินผล 3 หลุม ในโครงสร้างมะลิดา ในแปลง G1/48 คือหลุม Malida-1 พบนำ้มันดิบ ส่วน Malida-1ST1 และ Malida-1ST2ไม่พบปิโตรเลียม
3. บริษัท เอ็มพี จี6 (ประเทศไทย) จำกัด เจาะหลุมสำรวจSarapee North-1 ในโครงสร้างสารภี ในแปลง G6/48 ไม่พบปิโตรเลียม
4. บริษัท ซาลาแมนเดอร์ เอ็นเนอร์ยี่ (บัวหลวง) ลิมิเต็ด เจาะหลุมประเมินผล 3 หลุม ในโครงสร้างทางเหนือของแหล่งบัวหลวงแปลง B8/38 หลุม B8/38-9 พบนำ้มันดิบ ส่วนหลุม B8/38-9STและ B8/38-10 ไม่พบปิโตรเลียม และเจาะหลุมสำรวจ 6 หลุม ในโครงสร้างย่อยแบบ Structural Trap แปลง G4/50 พบนำ้มันดิบ1 หลุม และร่องรอยนำ้มันดิบ 1 หลุม ส่วนที่เหลือไม่พบปิโตรเลียม
5. บริษัท ปตท.สผ. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจาะหลุมสำรวจTon Koon-5 ในแปลง G12/48 พบก๊าซธรรมชาติ และเจาะหลุมประเมินผล G8/50-14-2X ในแปลง G8/50 พบก๊าซธรรมชาติ
6. บริษทั ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เจาะหลุมประเมินผล 15 หลุมในพื้นที่ผลิตอาทิตย์และบงกช ในแปลงB14A B15A B16A B15 B16 และ B17 พบก๊าซธรรมชาติทุกหลุม
7. บริ ษั ท เชฟรอน ปัตตานี จำกัด เจาะหลุมประเมินผลChongko-04 ในแปลง G4/48 พบนำ้มันดิบและก๊าซธรรมชาติ
8. บริษัท เชฟรอน ออฟชอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เจาะหลุมประเมินผล Similan-05 และ Surin-03 ในแปลง G4/43 พบนำ้มันดิบและก๊าซธรรมชาติทั้งสองหลุม
9. บริษัทเชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด เจาะหลุมประเมินผล 6 หลุม ในแปลง B11 และ B12/27 บริเวณโครงสร้างไพลิน มรกต ปลาแดง และอุบล พบนำ้มันดิบและก๊าซธรรมชาติทุกหลุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น