เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2557

คุก 11 ปีอดีตคอลัมนิสต์เสื้อแดง สะอาด จันทร์ดี หมิ่น “เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง”

ศาลสั่งจำคุก 11 ปี “สะอาด จันทร์ดี” อดีตคอลัมนิสต์เสื้อแดงเขียนบทความโจมตี “เจิมศักดิ์ ปิ่นทอง” และสร้างเรื่องพาดพิงสถาบันเบื้องสูง จำเลยรับสารภาพเหลือติดคุก 5 ปีครึ่ง โดยไม่รอลงอาญา
      
       ที่ห้องสมานฉันท์ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันนี้ (11 ก.ย.) ศาลนัดอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาท หมายเลขดำ อ.3595/56 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 10 เป็นโจทก์ฟ้อง นายสะอาด จันทร์ดี อายุ 78 ปี อดีตคอลัมนิสต์ นสพ.รายวันฉบับหนึ่ง และอดีต ผอ.นสพ.พีเพิ่ล แชนแนล นิวส์ ออนไลน์ เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550
      
       โจทก์ฟ้องเมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2556 สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 16 เม.ย. - 17 พ.ค. 2554 ต่อเนื่องกัน จำเลยได้เขียน และโพสต์ข้อความลงใน นสพ.พีเพิ่ลแชนแนล นิวส์ ออนไลน์ รวม 12 ตอน ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปอ่านได้ที่เว็บไซต์ WWW.PCHANNEL.ORG โดยกล่าวหาใส่ร้าย นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.สรรหา กับพวก ทำนองว่า เป็นตัวการ และจงใจช่วยกันร่างรัฐธรรมนูญฉบับปี พ.ศ.๒๕๕๐ ล้มล้างสถาบันเบื้องสูง และอื่นๆ ซึ่งล้วนเป็นเท็จทำให้ผู้อ่านเข้าใจว่า นายเจิมศักดิ์ ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เสื่อมเสียชื่อเสียง และวงศ์ตระกูล โจทก์จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14, 15 ด้วย เหตุเกิดที่แขวง - เขตดินแดง กทม. และที่อื่นเกี่ยวพันกัน จำเลยให้การรับสารภาพ
      
       ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยกระทำความผิดหลายกรรมต่างกันให้ลงโทษทุกกรรมฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา และความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ รวม 11 กระทง จำคุกกระทงละ 1 ปี เป็นจำคุก 11 ปี คำรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาลดโทษกระทงละกึ่งหนึ่งคงจำคุกจำเลยไว้ 5 ปี 6 เดือน
      
       อย่างไรก็ตาม เมื่อพิเคราะห์พฤติการณ์แห่งคดีประกอบกับจำเลยได้สร้างเรื่องขึ้นโดยพาดพิงถึงสถาบันเบื้องสูงซึ่งประชาชนชาวไทยให้ความเคารพศรัทธาอย่างยิ่ง ทำให้ประชาชนส่วนมากเกลียดชังผู้เสียหาย ซ้ำจำเลยยังกระทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่ารวม 11 ครั้ง โดยมิได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน และมิได้คำนึงถึงความเสียหายที่จะเกิดขึ้น นับเป็นเรื่องร้ายแรง การที่จำเลยลงขอขมาผู้เสียหายก็หาทำให้ความเสียหายที่เกิดขึ้นระงับสิ้นไปได้ กรณีจึงไม่มีเหตุให้รอการลงโทษ
      
       ภายหลังนายสะอาด จำเลย ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดและโฉนดที่ดิน รวมมูลค่า 500,000 บาท เพื่อขอปล่อยชั่วคราวชั้นอุทธรณ์ต่อสู้คดี ขณะที่ศาลอาญาพิจารณาคำร้องประกอบพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นควรเสนอคำร้องขอประกันตัวให้ศาลอุทธรณ์เป็นพิจารณาเพื่อมีคำสั่งว่าจะ ให้ประกันตัวหรือไม่ต่อไป
      
       จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ จึงได้ควบคุมตัวนายสะอาด จำเลย ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ฯ จนกว่าศาลอุทธรณ์จะมีคำสั่งมาว่าจะให้ประกันหรือไม่ให้ประกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น