เพลงฉ่อยชาววัง

วันอาทิตย์ที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2557

คสช..ตอบหน่อย..ทำไม รถไฟทางคู่สายใหม่ทั้ง 2 สายมีราคาพอ ๆ กับวงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูงในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท

คสช..ตอบหน่อย
ทำไม รถไฟทางคู่สายใหม่ทั้ง 2 สายมีราคาพอ ๆ กับวงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูงในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท การก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้งสองสายดังกล่าวไม่ใช่เป็นการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงดังนั้นวงเงินโครงการควรจะต้องถูกกว่า
@@@@
ดรสามารถราชสิทธิ์พล. ติงค่าก่อสร้างรถไฟ 160 กม / ชมและเปรียบเทียบวงเงินโครงการรถไฟทางคู่กับไฮสปีดเทรนปิดท้ายถามคำถามน่าคิด ....

ที่มา FB ดร. สามารถราชพลสิทธิ์
ติงค่าก่อสร้างรถไฟ 160 กม. / ชม




เมื่อวานนี้ (29 .. 57) ปลัดกระทรวงคมนาคมแถลงข่าวว่าคสชเห็นชอบยุทธศาสตร์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมปีงบประมาณ 2558 - 2565. รวม 4 ด้าน 5 แผนงาน

วันนี้ (30 .. 57) ผมขอพูดถึงแผนงานที่ 1 การพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมืองซึ่งประกอบด้วยโครงการดังต่อไปนี้

1 รถไฟทางคู่สายเดิม (สร้างทางรถไฟเพิ่มขึ้นอีก 1 ทางจากเดิมที่มีอยู่แล้วทาง 1) ประกอบด้วย 6 เส้นทางดังนี้
(1) ชุมทางถนนจิระ (โคราช.) - ขอนแก่นระยะทาง 185 กมวงเงิน 26,007.20 ล้านบาท
(2) ประจวบคีรีขันธ์. - ชุมพรระยะทาง 167 กมวงเงิน 17,292.53 ล้านบาท
(3) นครปฐม. - หัวหินระยะทาง 165 กมวงเงิน 20,038.43 ล้านบาท
(4) ลพบุรี. - ปากน้ำโพระยะทาง 148 กมวงเงิน 24,842.44 ล้านบาท
(5) มาบกะเบา. - ชุมทางถนนจิระ (โคราช) ระยะทาง 132 กมวงเงิน 29,855.08 ล้านบาท
(6) หัวหิน. - ประจวบคีรีขันธ์ระยะทาง 89 กมวงเงิน 9,436.51 ล้านบาท

เส้นทางแต่ละเส้นทางดังกล่าวข้างต้นมีวงเงินโครงการ (ค่าก่อสร้าง + ค่าที่ดิน + ค่าที่ปรึกษา) เท่ากับวงเงินก่อสร้างรถไฟทางคู่ในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ. เงินกู้ 2 ล้าน ล้านบาท

2 รถไฟทางคู่สายใหม่ (สร้างทางรถไฟใหม่ 2 ทาง) เป็นการก่อสร้างรถไฟทางคู่โดยใช้ราง 1.435 เมตรซึ่งเท่ากับรางของรถไฟความเร็วสูง แต่มีความเร็วสูงสุดกม. / ชม. ซึ่งน้อยกว่ารถไฟความเร็วสูงที่กว้าง 160 มีความเร็วสูงสุด 250 - .. 300 กม / ชมประกอบด้วย 2 เส้นทางดังนี้

(1) หนองคาย - โคราช - สระบุรี - แหลมฉบัง. - มาบตาพุดรวมระยะทาง 737 กมวงเงิน 392,570 ล้านบาท
(2) เชียงของ - เด่นชัย - บ้านภาชี. - แหลมฉบังรวมระยะทาง 655 กมวงเงิน 348,890 ล้านบาท

ผมมีข้อสังเกตเกี่ยวกับวงเงินโครงการ (ค่าก่อสร้าง + ค่างานระบบรถไฟ + ค่าที่ดิน + ค่าที่ปรึกษา) ของรถไฟทางคู่สายใหม่ทั้ง 2 สายกล่าวคือวงเงินโครงการมีราคาเฉลี่ย 532.66 ล้านบาท / กม. เท่ากันทั้งสอง เส้นทางซึ่งถือว่าเป็นราคาค่อนข้างสูงเพราะมีราคาพอ ๆ กับวงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูงในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท แต่การก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้งสองสายดังกล่าวไม่ใช่เป็นการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงดังนั้นวงเงินโครงการควรจะต้องถูกกว่า

วงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูงในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทมีดังนี้
1 สายกรุงเทพฯ - เชียงใหม่ 521 ล้านบาท / กม
2 สายกรุงเทพฯ - นครราชสีมา 666 ล้านบาท / กม
3 สายกรุงเทพฯ - หัวหิน 553 ล้านบาท / กม
4 สายกรุงเทพฯ - ระยอง 456 ล้านบาท / กม

ผมอยากขอให้ปลัดกระทรวงคมนาคมทบทวนวงเงินก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ทั้งสองสายซึ่งอาจมีคลาดเคลื่อนในการคิดราคาความ

ติงมาด้วยความห่วงใยครับ
...
เปรียบเทียบวงเงินโครงการรถไฟทางคู่กับไฮสปีดเทรน

วันนี้ (30 .. 2557) ผม "ติงกม. / ชม. ค่าก่อสร้างรถไฟ 160" โดยมีข้อความสรุปได้ว่าโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ซึ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 160 กม. / เช้าได้โพสต์เรื่อง ชม. บนรางกว้าง 1.435 มีวงเงินโครงการเฉลี่ยพอ ๆ กับวงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ซึ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 250-300 กม. / ชม. โดยที่วงเงินโครงการประกอบด้วยค่าก่อสร้างค่าระบบรถไฟฟ้า (เมตร รถไฟทางคู่สายใหม่ทั้ง 2 สายจะขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า) ค่าที่ดินและค่าจ้างที่ปรึกษา
***************************************************************************************
ผมขอเพิ่มเติมรายละเอียดดังแสดงในตารางซึ่งเป็นการเปรียบเทียบวงเงินโครงการระหว่างรถไฟทางคู่ (160 กม. / ชม). กับไฮสปีดเทรน (250-300 กม. / ชม). สรุปได้ดังนี้

1 รถไฟทางคู่สายใหม่ (ความเร็วสูงสุด 160 กม. / ชม).
มี 2 เส้นทางดังนี้

(1) หนองคาย - โคราช - สระบุรี - แหลมฉบัง. - มาบตาพุดรวมระยะทาง 737 กมวงเงิน 392,570 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 532.66 ล้านบาท / กม)
(2) เชียงของ - เด่นชัย - บ้านภาชี. - แหลมฉบังรวมระยะทาง 655 กมวงเงิน 348,890 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 532.66 ล้านบาท / กม)

วงเงินโครงการรวม 741,460 ล้านบาทระยะทางรวม 1,392 กม. ดังนั้นวงเงินเฉลี่ยเท่ากับ 532.66 ล้านบาท / กม

ข้อน่าสังเกตก็คือวงเงินเฉลี่ยต่อกิโลเมตรเท่ากันทั้งสองเส้นทางคือ 532.66 ล้านบาท / กม. ซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะลักษณะภูมิประเทศของเส้นทางทั้งสองต่างกัน

2 ไฮสปีดเทรน (ความเร็วสูงสุด 250-300 กม. / ชม).
ประกอบด้วย 4 เส้นทางดังนี้

1 สายกรุงเทพฯ. - เชียงใหม่ระยะทาง 745 กมวงเงิน 387,821 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 520.57 ล้านบาท / กม)
2 สายกรุงเทพฯ. - นครราชสีมาระยะทาง 256 กมวงเงิน 170,450 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 665.82 ล้านบาท / กม)
3 สายกรุงเทพฯ. - หัวหินระยะทาง 225 กมวงเงิน 124,327.90 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 552.57 ล้านบาท / กม)
4 สายกรุงเทพฯ. - ระยองระยะทาง 221 กมวงเงิน 100,953.83 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 456.80 ล้านบาท / กม)

วงเงินโครงการรวม 783,552.73 ล้านบาทระยะทางรวม 1,447 กม. ดังนั้นวงเงินเฉลี่ยเท่ากับ 541.50 ล้านบาท / กม

โดยสรุปไฮสปีดเทรนมีวงเงินโครงการเฉลี่ยต่อกม. สูงกว่าวงเงินเฉลี่ยต่อกม. ของรถไฟทางคู่สายใหม่เพียงแค่ 10 ล้านบาทเท่านั้น


เห็นผลการเปรียบเทียบเช่นนี้แล้วคุณคิดว่าทำไมวงเงินโครงการเฉลี่ยต่อกม. ระหว่างรถไฟทางคู่สายใหม่กับไฮสปีดเทรนจึงใกล้เคียงกันครับ

วารีนา ปุญญาวัณน์

กลับหน้าหลัก

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ทราบได้คำตอบหรือยังค่ะ อยากรู้เหมือนกันค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วันที่คนเผลอ ๆ ก็คงอ้อมแอ้ม ๆ ออกมาแถลง มังคะ

      ลบ