คสช..ตอบหน่อย
ทำไม รถไฟทางคู่สายใหม่ทั้ง 2 สายมีราคาพอ ๆ
กับวงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูงในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท การก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้งสองสายดังกล่าวไม่ใช่เป็นการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงดังนั้นวงเงินโครงการควรจะต้องถูกกว่า
@@@@
ดรสามารถราชสิทธิ์พล. ติงค่าก่อสร้างรถไฟ
160 กม / ชมและเปรียบเทียบวงเงินโครงการรถไฟทางคู่กับไฮสปีดเทรนปิดท้ายถามคำถามน่าคิด
....
ที่มา FB ดร. สามารถราชพลสิทธิ์
ติงค่าก่อสร้างรถไฟ 160 กม.
/ ชม
เมื่อวานนี้ (29 ก.ค. 57) ปลัดกระทรวงคมนาคมแถลงข่าวว่าคสชเห็นชอบยุทธศาสตร์ลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมปีงบประมาณ
2558 - 2565. รวม 4 ด้าน 5 แผนงาน
วันนี้ (30 ก.ค. 57) ผมขอพูดถึงแผนงานที่ 1 การพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมืองซึ่งประกอบด้วยโครงการดังต่อไปนี้
1 รถไฟทางคู่สายเดิม
(สร้างทางรถไฟเพิ่มขึ้นอีก 1 ทางจากเดิมที่มีอยู่แล้วทาง
1) ประกอบด้วย 6 เส้นทางดังนี้
(1) ชุมทางถนนจิระ
(โคราช.) - ขอนแก่นระยะทาง 185 กมวงเงิน 26,007.20 ล้านบาท
(2) ประจวบคีรีขันธ์.
- ชุมพรระยะทาง 167 กมวงเงิน 17,292.53
ล้านบาท
(3) นครปฐม.
- หัวหินระยะทาง 165 กมวงเงิน
20,038.43 ล้านบาท
(4) ลพบุรี.
- ปากน้ำโพระยะทาง 148 กมวงเงิน
24,842.44 ล้านบาท
(5) มาบกะเบา.
- ชุมทางถนนจิระ (โคราช) ระยะทาง 132 กมวงเงิน 29,855.08 ล้านบาท
(6) หัวหิน.
- ประจวบคีรีขันธ์ระยะทาง 89 กมวงเงิน
9,436.51 ล้านบาท
เส้นทางแต่ละเส้นทางดังกล่าวข้างต้นมีวงเงินโครงการ (ค่าก่อสร้าง
+ ค่าที่ดิน + ค่าที่ปรึกษา) เท่ากับวงเงินก่อสร้างรถไฟทางคู่ในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทซึ่งผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพรบ.
เงินกู้ 2 ล้าน ล้านบาท
2 รถไฟทางคู่สายใหม่
(สร้างทางรถไฟใหม่ 2 ทาง) เป็นการก่อสร้างรถไฟทางคู่โดยใช้ราง 1.435 เมตรซึ่งเท่ากับรางของรถไฟความเร็วสูง
แต่มีความเร็วสูงสุดกม. / ชม. ซึ่งน้อยกว่ารถไฟความเร็วสูงที่กว้าง
160 มีความเร็วสูงสุด 250 - .. 300 กม
/ ชมประกอบด้วย 2 เส้นทางดังนี้
(1) หนองคาย
- โคราช - สระบุรี - แหลมฉบัง.
- มาบตาพุดรวมระยะทาง 737 กมวงเงิน
392,570 ล้านบาท
(2) เชียงของ
- เด่นชัย - บ้านภาชี. - แหลมฉบังรวมระยะทาง 655 กมวงเงิน 348,890 ล้านบาท
ผมมีข้อสังเกตเกี่ยวกับวงเงินโครงการ (ค่าก่อสร้าง
+ ค่างานระบบรถไฟ + ค่าที่ดิน + ค่าที่ปรึกษา) ของรถไฟทางคู่สายใหม่ทั้ง 2 สายกล่าวคือวงเงินโครงการมีราคาเฉลี่ย 532.66 ล้านบาท
/ กม. เท่ากันทั้งสอง เส้นทางซึ่งถือว่าเป็นราคาค่อนข้างสูงเพราะมีราคาพอ
ๆ กับวงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูงในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท
แต่การก่อสร้างรถไฟทางคู่ทั้งสองสายดังกล่าวไม่ใช่เป็นการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงดังนั้นวงเงินโครงการควรจะต้องถูกกว่า
วงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูงในแผนเงินกู้ 2 ล้านล้านบาทมีดังนี้
1 สายกรุงเทพฯ
- เชียงใหม่ 521 ล้านบาท / กม
2 สายกรุงเทพฯ
- นครราชสีมา 666 ล้านบาท / กม
3 สายกรุงเทพฯ
- หัวหิน 553 ล้านบาท / กม
4 สายกรุงเทพฯ
- ระยอง 456 ล้านบาท / กม
ผมอยากขอให้ปลัดกระทรวงคมนาคมทบทวนวงเงินก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ทั้งสองสายซึ่งอาจมีคลาดเคลื่อนในการคิดราคาความ
ติงมาด้วยความห่วงใยครับ
...
เปรียบเทียบวงเงินโครงการรถไฟทางคู่กับไฮสปีดเทรน
วันนี้ (30 ก.ค. 2557) ผม "ติงกม.
/ ชม. ค่าก่อสร้างรถไฟ 160" โดยมีข้อความสรุปได้ว่าโครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ซึ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด
160 กม. / เช้าได้โพสต์เรื่อง ชม. บนรางกว้าง 1.435 มีวงเงินโครงการเฉลี่ยพอ ๆ กับวงเงินโครงการรถไฟความเร็วสูง
(ไฮสปีดเทรน) ซึ่งวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด
250-300 กม. / ชม. โดยที่วงเงินโครงการประกอบด้วยค่าก่อสร้างค่าระบบรถไฟฟ้า
(เมตร รถไฟทางคู่สายใหม่ทั้ง 2 สายจะขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า)
ค่าที่ดินและค่าจ้างที่ปรึกษา
***************************************************************************************
ผมขอเพิ่มเติมรายละเอียดดังแสดงในตารางซึ่งเป็นการเปรียบเทียบวงเงินโครงการระหว่างรถไฟทางคู่ (160 กม.
/ ชม). กับไฮสปีดเทรน (250-300 กม. / ชม). สรุปได้ดังนี้
1 รถไฟทางคู่สายใหม่
(ความเร็วสูงสุด 160 กม. / ชม).
มี 2 เส้นทางดังนี้
(1) หนองคาย
- โคราช - สระบุรี - แหลมฉบัง.
- มาบตาพุดรวมระยะทาง 737 กมวงเงิน
392,570 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 532.66
ล้านบาท / กม)
(2) เชียงของ
- เด่นชัย - บ้านภาชี. - แหลมฉบังรวมระยะทาง 655 กมวงเงิน 348,890 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 532.66 ล้านบาท / กม)
วงเงินโครงการรวม 741,460 ล้านบาทระยะทางรวม
1,392 กม. ดังนั้นวงเงินเฉลี่ยเท่ากับ
532.66 ล้านบาท / กม
ข้อน่าสังเกตก็คือวงเงินเฉลี่ยต่อกิโลเมตรเท่ากันทั้งสองเส้นทางคือ 532.66 ล้านบาท
/ กม. ซึ่งเป็นไปไม่ได้เพราะลักษณะภูมิประเทศของเส้นทางทั้งสองต่างกัน
2 ไฮสปีดเทรน
(ความเร็วสูงสุด 250-300 กม. / ชม).
ประกอบด้วย 4 เส้นทางดังนี้
1 สายกรุงเทพฯ.
- เชียงใหม่ระยะทาง 745 กมวงเงิน
387,821 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 520.57
ล้านบาท / กม)
2 สายกรุงเทพฯ.
- นครราชสีมาระยะทาง 256 กมวงเงิน
170,450 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย 665.82
ล้านบาท / กม)
3 สายกรุงเทพฯ.
- หัวหินระยะทาง 225 กมวงเงิน
124,327.90 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย
552.57 ล้านบาท / กม)
4 สายกรุงเทพฯ.
- ระยองระยะทาง 221 กมวงเงิน
100,953.83 ล้านบาท. (วงเงินเฉลี่ย
456.80 ล้านบาท / กม)
วงเงินโครงการรวม 783,552.73 ล้านบาทระยะทางรวม
1,447 กม. ดังนั้นวงเงินเฉลี่ยเท่ากับ
541.50 ล้านบาท / กม
โดยสรุปไฮสปีดเทรนมีวงเงินโครงการเฉลี่ยต่อกม. สูงกว่าวงเงินเฉลี่ยต่อกม.
ของรถไฟทางคู่สายใหม่เพียงแค่ 10 ล้านบาทเท่านั้น
เห็นผลการเปรียบเทียบเช่นนี้แล้วคุณคิดว่าทำไมวงเงินโครงการเฉลี่ยต่อกม. ระหว่างรถไฟทางคู่สายใหม่กับไฮสปีดเทรนจึงใกล้เคียงกันครับ
วารีนา ปุญญาวัณน์
กลับหน้าหลัก
วารีนา ปุญญาวัณน์
กลับหน้าหลัก
ไม่ทราบได้คำตอบหรือยังค่ะ อยากรู้เหมือนกันค่ะ
ตอบลบวันที่คนเผลอ ๆ ก็คงอ้อมแอ้ม ๆ ออกมาแถลง มังคะ
ลบ