เพลงฉ่อยชาววัง

วันพฤหัสบดีที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2557

นายกหญิง....จำเป็นไหม?



ยุคของโลกปัจจุบันนี้ เทรนด์ของโลก ประชาชนจะเลือก "ผู้หญิง" เข้ามาเป็นผู้นำของประเทศตน ผู้นำหญิงบางท่านก็กลายเป็นผู้นำหญิงที่โลกต้องจารึกไว้ ประเทศไทยเราก็ไม่ตกกระแสเทรนด์ผู้นำหญิงเช่นกัน โดยประชาชนเลือก"น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เข้ามาเป็นนายกรัฐมนตรีบริหารประเทศชาติ ซึ่งขณะนี้รัฐนาวาของ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์" ได้ฝ่าคลื่นลมปัญหาต่างๆ มาได้ 2 ปี

ณ.นาทีนี้กำลังโดนการเมืองกระหน่ำ มาทุกด้าน
ซึ่งโลกก็คงกำลังจับตาดูว่า ผู้นำหญิงของไทยจะฟันฝ่าอุปสรรคเหล่านี้ไปได้ไหม และยังไงอย่างไร....
?


เกาหลีใต้ ประเทศที่อยู่ในทวีปเอเชียเช่นเดียวกับไทยก็ได้ประธานาธิบดีหญิงคนแรก นามว่า "ปาร์ค กึน-เฮ" วัย 60 ปี บุตรสาวของอดีตประธานาธิบดี ปาร์ค จุง-ฮี ซึ่งถูกกล่าวขานกันว่า เป็นผู้นำเผด็จการของเกาหลีใต้ ประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้เข้าทำพิธีสาบานตนรับตำแหน่ง และเริ่มงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 23 ก.พ.2556




นี่ก็เป็นสัญญาณชี้ว่า ตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา สังคมโลกยอมรับความสามารถของผู้หญิงในบทบาทผู้นำประเทศแล้ว!!
ถ้าย้อนประวัติศาสตร์ ผู้นำหญิงคนแรกของโลก และมีความโดดเด่นในสังคมโลก ก็คือ "สิริมาโว บันดารานัยเก" อดีตนายกรัฐมนตรีศรีลังกา และเป็นอดีตสตรีหมายเลขหนึ่ง เพราะเป็นภริยาของอดีตนายกรัฐมนตรี โซโลมอน บันดารานัยเก ซึ่งถูกลอบสังหารไปเมื่อปี พ.ศ.2502 ส่วนตัวเธอนั้นอยู่ในตำแหน่งได้ยาวถึง 3 สมัย



อีกผู้นำหญิงที่ทั่วโลกรู้จักดี คือ "อินทิรา คานธี" เธอผู้นี้เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอินเดีย สามารถอยู่ในตำแหน่งได้ถึง สมัย วาระ แต่เธอถูกองครักษ์ใช้ปืนกระหน่ำยิงกว่า 30 นัดที่บริเวณสวนในทำเนียบนายก ก่อนจะเสียชีวิตขณะนำตัวส่งโรงพยาบาล ส่วนสาเหตุการสังหารผู้นำ ทางการอินเดียเผยว่าเพราะปมขัดแย้งระหว่างชาวฮินดูกับชาวซิกข์ (แนะนำให้ดูหนังเรื่อง Slumdog Millionair )จะเข้าใจด้านมืดของอินเดียอีกเยอะ ไม่ใช่สนใจแต่เรื่อง ว่าเป็นที่ไปสักการะบูชาศาสดาของศาสนาพุทธเท่านั้นอินทิรา คานธี มีชื่อเดิมว่า อินทิรา ปรียทรศินี เนห์รู เป็นบุตรสาวของชวาหระลาล เนห์รู นายกรัฐมนตรีคนแรกของอินเดีย กับกมลา เนห์รู นางอินทิราสมรสกับผิโรช คานธี ซึ่งมีนามสกุลเดียวกับมหาตมา คานธี แต่ไม่ได้มีความสัมพันธ์เป็นเครือญาติกัน
อินทิรามีบุตรชายสองคน คือ ราชีพ คานธีและสัญชัย คานธี โดยบุตรทั้งสองต่างดำเนินกิจกรรมทางการเมืองสืบต่อจากมารดา



ยังมี "เบนาซีร์ บุตโต" อดีตนายกปากีสถาน บุตรสาวของอดีตนายกซัลฟิการ์ อาลี บุตโต ที่ถูกทำรัฐประหารและสั่งแขวนคอประหารชีวิตเมื่อปี พ.ศ.2522
สำหรับ"เบนาซีร์ บุตโต" เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงที่อายุน้อยสุดในโลก โดยขณะรับตำแหน่งเธอมีอายุเพียง 
35 ปี เธอครองอำนาจได้ สมัย ระหว่าง พ.ศ.2531-2533 และ พ.ศ.2536-2539 แต่ด้วยสถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศไม่ราบรื่น วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2550 เธอถูกระเบิดถล่มจนเสียชีวิตลง


ผู้นำหญิงที่โดดเด่นมีคนรู้จักกันทั่วโลกที่อยู่ในทวีปยุโรป ก็คือ "แองเจลา แมร์เคิล" นายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของเยอรมนี นางแมร์เคิลเป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศเยอรมนีนางแมร์เคิลเกิดที่เมืองฮัมบูร์ก และได้ศึกษาทางด้านฟิสิกส์ที่มหาวิทยาลัยไลพ์ซิจ หลังจบการศึกษา แมร์เคิลที่สถาบันวิทยาศาสตร์เยอรมนี และได้ลาออกในปี พ.ศ. 2533 เพื่อเข้ามาเล่นการเมืองในปี พ.ศ. 2550 นางแมร์เคิลยังดำรงตำแหน่งประธานคณะมนตรียุโรปและประธานกลุ่มประเทศจีแปด นางดำเนินบทบาทในการเจรจาสนธิสัญญาลิสบอนและปฏิญญาเบอร์ลินอีกด้วย....ด้านนโยบายภายในประเทศ เรื่องของการปฏิรูปเรื่องการดูแลสุขภาพและปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาพลังงานในอนาคตนับเป็นเรื่องใหญ่
ในระหว่างการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของนาง...
นางได้รับการเลือกจากนิตยสาร Forbes ให้เป็นสตรีที่ทรงอำนาจมากที่สุดในโลกยุคปัจจุบัน และในปี พ.ศ. 2550 นางแมร์เคิลยังเป็นสตรีคนที่สองในการเป็นประธานกลุ่มประเทศจีแปดต่อจากนางมาร์กาเร็ต แทตเชอร์อีกด้วย
ในปี พ.ศ. 2551 นางแมร์เคิลได้รับรางวัลชาร์เลอมาญ (Charlemagne) "สำหรับการทำงานเพื่อปฏิรูปสหภาพยุโรป" จากประธานาธิบดีนีกอลา ซาร์กอซีแห่งฝรั่งเศส

ส่วนที่ประเทศออสเตรเลีย ก็เพิ่งมี "จูเลีย กิลลาร์ด" สาวโสดวัย 51 ปี เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี พ.ศ.2553 และเธอยังเป็นนายกหญิงคนแรกของแดนจิงโจ้ อย่างไรก็ตาม ท่านนายกกิลลาร์ดประกาศตัวชัดว่า เธอเป็นพวกนิยมสาธารณรัฐ และสนับสนุนการปกครองระบบสาธารณรัฐในออสเตรเลีย โดยชาวออสซีจำนวนไม่น้อยต่างแสดงความไม่เห็นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เธอยังคงอยู่ในตำแหน่งได้จนถึงปัจจุบัน

หากลองตั้งข้อสังเกต อาจเห็นได้ว่า การก้าวสู่เส้นทางการเมืองถึงขั้นคุมอำนาจบริหารประเทศในฐานะนายกรัฐมนตรี หรือประธานาธิบดีของผู้หญิงนั้น เป็นเพราะเคยมีบุคคลในครอบครัวร่วมสายเลือดดำรงตำแหน่งเดียวกันนี้มาก่อน เมื่อถึงช่วงเวลาที่เหมาะสม พวกเธอจึงต้องลงเล่นการเมือง อาจเพื่อต้องกลับมาแก้ไข หรือสานต่อนโยบายที่ยังไม่ลุล่วง หลายคนจึงไม่อาจดิ้นหลุดจากคำครหาว่าเป็นนอมินีของอดีตผู้นำร่วมสกุล เว้นแต่จะให้ประชาชนตัดสินจากผลงานการบริหารประเทศ ผิดกับผู้นำหญิงที่เข้าถึงตำแหน่งโดยไม่ได้เป็นหุ่นเชิดของใคร มักจะบริหารประเทศได้อย่างเด็ดเดี่ยวกว่า.

กลับไปศึกษาเรื่องราวของผู้นำหญิงอย่างแองเจลา แมร์เคิล" ผู้ได้รับรางวัลชาร์เลอมาญ (
Charlemagne) "สำหรับการทำงานเพื่อปฏิรูปสหภาพยุโรป" จากประธานาธิบดีนีกอลา ซาร์กอซีแห่งฝรั่งเศส
 
แน่นอน เธอ ไม่ใช่นักการตลาด ไม่ได้คำชื่นชมเรื่องการแต่งกายดีที่สุดในโลกผู้นำหญิง

สำหรับประเทศเราที่กำลังสูญเสียโอกาสในการเป็นผู้นำ สมาคมอาเซียนปอย่างน่าเสียดายฉะนั้นเราควรมาทบทวนกันใหม่ดีไหมคะว่าจริง ๆแล้วเราต้องการนายกที่มีวิสัยทัศน์และอุดมการณ์ประชาธิปไตย ทำเพื่อประชาชนและสังคมโลกอย่างแท้จริง ใช่ไหม แค่หานายกดี ๆ ตามนี้ก็ยากแล้วยังจะมาจำกัดเพศอีก

ฉะนั้นคำถามที่ว่านายกหญิงคนไหนที่เหมาะที่สุด

    ใครเข้ามาตอนนี้ก็คือ นอมินีพรรคเพื่อไทยเท่านั้น เราประชาชนผู้ยากไร้ เสียงส่วนใหญ่ในประเทศต่อสู้ไม่รู้จบสิ้น ก็กำลังเป็นเหยื่อ เป็นกำลังเป็นเครื่องมือของนักการเมือง ผู้ไม่ได้เห็นหัวประชาชนอย่างแท้จริงหรือเปล่า ถามตัวเองนะคะ???
วารีนา ปุญญาวัณน์

ขอบคุณข้อมูลจาก กูเกิ้ล เดลินิวส์และวิกีพีเดีย



1 ความคิดเห็น:

  1. แต่ถ้าจะบังคับให้เลือกจริง ๆ ก้ว่าท่านนายก ยิ่งลักษณืก็เหมาะแล้ว อย่ามองหา นายกหญิง ท่านอื่น ๆ มาอีกเลย จะอดทนเท่าท่านหรือไม่ยังสงสัย

    ตอบลบ