เพลงฉ่อยชาววัง

วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

You go your way, I’ll go mine

เขียนโดย
พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
You go your way, I’ll go mine
www.economist.com

บทความของนิตยสาร The Economist ติดตามวิเคราะห์วิกฤตประเทศไทยอย่างใกล้ชิดติดต่อกันมาหลายปี บางฉบับก็ "โดนแบน" ห้ามวางขายในประเทศไทย เพราะวิเคราะห์เจาะลึกมากเกินไป แต่ฉบับล่าสุด น่าสนใจมากเพราะเป็นครั้งแรกที่กล่าวถึง อันตรายที่ประเทศไทยกำลังจะแยกเป็นสองเสี่ยง

หัวเรื่อง You go your way, I'll go mine แปลว่า "มึงไปตามทางของมึง กูไปตามทางของกู!!!"

บทความพูดถึงแม่ค้าขายกล้วยปิ้งที่สันกำแพง ที่ลูกสองคนได้เข้ามหาวิทยาลัย จบแล้วได้งานอาชีพดี ๆ ทำ และครอบครัวหลุดพ้นจากความยากจน ก็เพราะนโยบายของทักษิณ วันนี้เลยมาเป็นเสื้อแดง

ตัวอย่างแบบนี้มีมากมาย มีทั่วไปในภาคเหนือ ทำให้ภาคเหนือ "แดง" และถ้าดูที่ภาคอีสาน ก็จะ "ยิ่งแดง" มากขึ้นไปอีก ก็เพราะเรื่องแบบเดียวกัน นี่คือเหตุผลที่แท้จริงที่ทำไมพรรคของทักษิณถึงชนะเลือกตั้งทุกครั้งมาตั้งแต่ปี 2544 ถึงวันนี้!

บทความบอกว่า คนเสื้อแดงจะไปลงคะแนนเสียงวันที่ 2 ก.พ. เพื่อที่จะแสดง "พลังแห่งเสี้อแดง" ให้ได้เห็นกันอีกครั้ง และนี่คือสาเหตุที่แท้จริงที่ทำไมทั้งปชป.และม็อบเทือกถึงไม่ยอมให้มีเลือกตั้ง

แต่คนเสื้อแดงกังวลเรื่องรัฐประหารมากกว่า ทั้งรัฐประหารโดยทหารและโดยตุลาการ ถ้านายกฯยิ่งลักษณ์อยู่ในกรุงเทพฯไม่ได้ (เพราะรัฐประหาร) เชียงใหม่จะอ้าแขนต้อนรับยิ่งลักษณ์ให้มาเป็นรัฐบาลที่ชอบธรรม แข่งกับใครหน้าไหนก็ตามที่ยึดกรุงเทพฯไปได้ ตรงนี้อาจทำให้เกิดการแยกออกเป็น "เหนือ" กับ "ใต้"

คนเสื้อแดงจำนวนมากคิดว่า ที่จริง กรุงเทพฯได้ถูกยึดไปเรียบร้อยแล้ว

บทความสรุปว่า คนเสื้อแดงส่วนมากในภาคเหนือและภาคอีสาน ณ วันนี้ ต่างเตรียมตัวเตรียมใจที่จะ "แยกจากกรุงเทพและภาคใต้" แล้ว หลายคน "แทบจะรอไม่ไหวด้วยซ้ำ"!!

ในย่อหน้าสุดท้าย เพื่อนร่วมชั้นเรียนของทักษิณบอกว่า นายกฯยิ่งลักษณ์มาเชียงใหม่ เราจะปกป้องท่าน ถ้าเราต้องสู้ เราก็จะสู้ เราจะมีรัฐของเราต่างหาก และที่จริง คนเสื้อแดงส่วนมากก็อยากให้แยกประเทศกันไปเลย"!!!



You go your way, I’ll go mine
www.economist.com
STOUT and loquacious, Khamsi Audomsi runs a roasted-banana stall in the covered market of San Kamphaeng, a small town just outside Chiang Mai, the main city of...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น