เพลงฉ่อยชาววัง

วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทำไมมีแต่คนพูดถึงรัฐประหาร 49 แต่ไม่มีใครพูดถึงสาเหตุเลย

หากเรารู้ว่าสังคมไทย มันซื้อได้ เราจะแก้ปัญหาอย่างไร 
หากเรารู้ว่านักการเมืองมันโกง (เราเริ่มแก้ปัญหากันแล้ว ชุมนุม)
หากเรารู้ว่านักวิชาการส่วนใหญ่ แก่เพราะกินข้าว เฒ่าเพราะอยู่นาน ก็ถกกับมันไป

หลายปัญหาในสังคมไทย แก้ไขไม่ได้ด้วยการ “รอ” ให้ครบสี่ปี
ไทยเฉย ไทยงง ไทยม็อบ ไทยแดง สารพัดไทย
หากว่าไม่มีการประท้วงกันในคราวนี้ ประเทศเราจะเป็นอย่างไร
นักการเมืองมีสิทธิ เหนือคนธรรมดาอยู่แล้ว แต่ต่อไปมันคงเป็นเทวดา
รอบนี้มีการประท้วงกันก่อน สุเทพ มาเป็นแกนนำในการรวมกลุ่ม
ดังนั้น หากไม่มีสุเทพ คนจะมาชุมนุมไม๊ ผมตอบได้ว่ามาแน่นอน
แล้วถ้าสุดท้าย เราไม่ชุมนุม ไอ้พวก สส เหี้ย ๆ คงยิ้มเยาะคนไทยทั้งแผ่นดิน
ว่าสัสสสส กู เสียงข้างมาก กู จะทำอะไรกับประเทศนี้ก็ได้ มึง อย่างมายุ่ง...

หลายคนบอกว่าไม่เห็นด้วยกับวิธีการประท้วง ตอบให้รอยหยักในสมองผมมันได้ใช้หน่อย...ทำไง...

ท่านใดมักกล่าวว่าในประเทศที่เจริญแล้ว ไม่มีการประท้วง กรุณาศึกษาแล้วค่อยพูด อย่าพล่อย อย่าลอย ๆ เอาไปอ่านกันเผื่อจะรู้เพิ่มขึ้นอีกนิด...มันประท้วงกันจนสังคม นิ่ง แล้วทั้งนั้น ไม่ใช่ว่าจะมาประท้วงกันเล่น ไม่มีใครบนโลกนี้จะทำหรอก
“John Locke ซึ่งเป็นบิดาของการปฏิวัติประชาธิปไตย
ของอังกฤษ ล้วนยืนยันสิทธิในการขับไล่ล้มล้างรัฐบาลฉ้อฉลทั้งสิ้น เช่น Locke มองว่าสิทธิในการปฏิวัติของประชาชนเป็นการป้องกันให้พ้นจาก
ระบบทรราช และถือว่าเมื่อมีการละเมิดผลประโยชน์ของประชาชน
ภายใต้สัญญาประชาคม ประชาชนมีสิทธิปลุกระดมเพื่อก่อการปฏิวัติเพื่อ
เปลี่ยนเป็นรัฐบาลที่รับใช้ผลประโยชน์ของประชาชน”


สาระสำคัญ "หากสิ้นชาติ ประชาธิปไตยก็ไร้ความหมาย"

ปล.ทำไมมีแต่คนพูดถึงรัฐประหาร 49 แต่ไม่มีใครพูดถึงสาเหตุเลย แปลกดีเนอะสังคมไทย

ที่มา Junkle Man


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น