เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

'ตร.'จัดหนัก!งัด'LRAD'ปราบม็อบ


'ตำรวจ'งัดมาตรการสากลปราบม็อบใช้เครื่องขยายเสียงคลื่นความถี่สูงทำให้แสบหู

               28 พ.ย.56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดศอ.รส. ได้นำรถเครื่องขยายเสียงความถี่สูงออกมาใช้กับผู้ชุมนุมเป็นรถเครื่องขยายเสียงที่สั่งทำขึ้นมาพิเศษมูลค่าสูงถึง 7 ล้านบาท ต่อคันเรียกว่า "L-RAD" หรือภาษาไทยหมายถึงเครื่องขยายเสียงระดับไกล (LRAD: Long Range Acoustic Device) ถูกนำมาใช้กับการปราบจลาจลเป็นหนึ่งในมาตรการสากลจากเบาไปหาหนัก ใช้สำหรับการป้องปรามป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกเข้ามา เป็นการส่งสัญญานเตือนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นเครื่องมือที่สามารถช่วยใช้สลายการชุมนุมได้เป็นอย่างดีและไม่มีผู้บาดเจ็บ
              โดยเครื่องนี้กำเนิดขึ้นในสหรัฐอเมริกาจจากเหตุการณ์ โจมตีเรือ USS Cole ในปี ค.ศ. 2000 โดย ผู้ก่อการร้ายได้ขับเรือเล็กบรรทุกระเบิดพุ่งชนเรือได้รับความเสียหาย ทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกา จึงได้ให้ทุนวิจัยแก่บริษัทเอกชน พัฒนาอุปกรณ์ป้องกันเหตุการณ์โจมตีในลักษณะต่าง ๆ จนสามารถ พัฒนานวัฒกรรมอาวุธจากคลื่นเสียงแอลแรดขึ้นมาได้สำเร็จ
 ทั้งนี้ การทำงานในวัตถุประสงค์ขั้นแรกของตำรวจนี้ จะใช้เตือนผู้ชุมนุมไม่ให้เข้ามาใกล้พื้นที่ต้องห้าม ซึ่งอุปกรณ์ชนิดนี้ไม่ต่างจากลำโพงทั่วไปแต่เป็นลำโพงที่ส่งเสียงพูดได้ บันทึกเสียงได้เป็น  MP3/WMA ได้ระยะไกล 300 เมตร ถึง 3,000 เมตร กำหนดทิศทางเสียงได้วิธีการทำงานด้วยการยิงคลื่นเสียงความถี่สูงใส่ฝูงชน ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ได้รับเสียงทนไม่ไหว บางครั้งทำให้หูหนวกชั่วคราวด้วย โดยเครื่องนี้ได้รับการยอมรับว่า ละเมิดสิทธิมนุษยชนน้อยที่สุด ตำรวจจึงเลือกใช้วิธีนี้ก่อนอันดับแรก
                ผู้เชี่ยวชาญด้านการสลายผู้ชุมนุม เปิดเผยว่า คุณสมบัติของแอลแรดว่าเป็นเครื่องมือใช่ในการปราบจลาจลสลายการชุมนุมไม่ทำให้เกิดความรุนแรง หรือมีอาการบาดเจ็บถาวร หรือผลกระทบต่อแก้วหูในระยะยาว โดยสามารถส่งคลื่นเสียงรบกวนพิเศษที่มีความดังถึง 151 เดซิเบลได้ เพื่อใช้ผลักดันกลุ่มคน เช่น ทหารตามแนวชายแดนที่รุกล้ำอธิปไตย และใช้ในภารกิจปราบปรามหรือตรวจค้นได้ ซึ่งหวังผลได้ไกลกว่าแก๊สน้ำตาหรือกระสุนยาง และถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนน้อยที่สุด
                อีกทั้ง สามารถส่งคลื่นเสียงได้ไกลกว่า 3,000 เมตร ด้วยเสียงที่ชัดเจนในทุกระยะ เหมาะสำหรับการแจ้งเตือน การประชาสัมพันธ์กลุ่มคนจำนวนมาก เพื่อแสดงเจตนาที่ชัดเจนในการสื่อสาร และเป็นการเพิ่มระยะความปลอดภัยให้เจ้าหน้าที่ จากกลุ่มบุคคลต้องสงสัย
                และสามารถกำหนดทิศทางเสียงให้เจาะจง ไปยังเป้าหมายได้ กำหนดระยะกว้างหรือแคบได้ ใช้งานได้ใน ทุกสภาพอากาศ ใช้งานควบคู่กับอุปกรณ์อื่น ๆ เช่น สปอตไลต์ หรือเครื่องวัดอุณหภูมิ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้
 โดยปัจจุบันประเทศไทยมี 2 เครื่อง อยู่ในการครอบครองของตำรวจ โดยมี 2 ขนาด ขนาดใหญ่ใช้กับเครื่องปั่นไฟ มีระยะส่งคลื่นเสียง 3 กิโลเมตร ราคา 2 ล้านบาท และขนาดเล็กสำหรับติดตัวมีระยะส่งคลื่นเสียง 300-500 เมตร ราคา 7 แสนบาท ซึ่งอยู่ในการครอบครองของ บช.น.
                อย่างไรก็ดี ภายหลังการใช้เครื่องนี้เพื่อสลายการชุมนุมของการชุมนุมเมื่อหลายปีก่อนกรณีสหภาพแรงงานไทรอัมพ์ฯ ปิดล้อมทำเนียบรัฐบาลและรัฐสภาไม่พบผู้บาดเจ็บใดๆ แต่ก็มีเสียงประท้วงจากนักสิทธิมนุษยชนบางกลุ่ม ที่มองว่า ตอนนี้หลายๆ ประเทศได้ให้ความเห็นว่า เครื่องขยายเสียงนี้สามารถทำลายระบบหู จนทำให้ไม่ได้ยินไปตลอดชีวิตได้ หากมีการเปิดในระยะใกล้กับผู้ชุมนุม
               อย่างไรก็ดี ประโยชน์สำคัญของเครื่องนี้ก็ชัดเจนว่า จนบัดนี้หลังจากการใช้ครั้งนั้น ยังไม่มีใครต้องบาดเจ็บจนต้องเข้าโรงพยาบาล เลยสักคน
               สิ่งที่ควรรู้ LRAD เป็นอาวุธสงคราม ซื้อขายได้แบบรัฐต่อรัฐเท่านั้น LRAD ถูกใช้เยอะมากที่อิรักเพื่อควบคุมฝูงชน และสหประชาชาติรับรองแล้ว LRAD จะยิงคลื่นเสียง การหาวัสดุมาอุดหู ซึ่งสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดหูได้ในระยะหนึ่ง แต่ถ้าอยู่ในแนวคลื่นเสียงพิเศษเป็นเวลานานก็ไม่สามารถทนได้ นอกจากนี้ผู้ที่อุดหูก็จะสูญเสียการได้ยินทั้งหมด ทั้งจากแกนนำของเขาเองและจากพรรคพวกของเขาที่อยู่รอบ ๆ LRAD อาจทำให้บางรายอาจคลื่นไส้ อาเจียน แต่จะหายสนิท เมื่อออกไปพ้นแนวทิศทางของเสียง LRAD ไม่ส่งผลระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น