เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2558

ก่อนฟังคำพิพากษาคดีระเบิด M79 ตกหน้า Big C ราชดำริ





big c

ก่อนฟังคำพิพากษาคดีระเบิด M79 ตกหน้า Big C ราชดำริ


พรุ่งนี้ (4..2558) เวลา 9.30ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง มีนัดฟังคำพิพากษาศาลชั้นต้นคดีของชัชวาล(ชัชปราบบำรุง(จำเลยที่ 1), สมศรี(เยอะมาฤทธิ์ (จำเลยที่ 2), สุนทร(ทร)ผิผ่วนนอก(จำเลยที่ 3)และทวีชัย(วีวิชาคำ(จำเลยที่ 4) จำเลยทั้ง คน ซึ่งอัยการยื่นฟ้องว่าร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยใช้เครื่องยิงกระสุนระเบิด M79 ยิงกระสุนระเบิดขนาด 40มม.ตกลงไปที่บริเวณหน้าห้าง Big C สาขาราชดำริ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 23 .. 2557 ซึ่งคดีนี้ศาลได้สืบพยานปากสุดท้ายเสร็จสิ้นเมื่อวันที่ 23 .ที่ผ่านมา และมีผู้ได้รับบาดเจ็บร้องเรียกค่าสินไหมทดแทนอีก 1ราย
ย้อนกลับไปช่วงปลายปี2556ถึงต้นปี 2557 ระหว่างที่ยังมีการชุมนุมเรียกร้องปฏิรูปก่อนเลือกตั้งของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือกปปสที่กรุงเทพฯ และตามจังหวัดต่างๆ ได้มีเหตุการณ์ความรุนแรงจากการใช้อาวุธปืนและระเบิดยิงเข้าใส่ที่ชุมนุมของ กปปสหลายครั้ง โดยยังไม่สามารถจับคนร้ายได้
วันที่ 23 ..2557 ราว 5โมงเย็นได้เกิดเหตุระเบิดที่หน้าห้าง Big C ราชดำริซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมของ กปปสโดยกระสุนระเบิดขนาด 40 มมหรือที่ถูกเรียกแทนด้วยชื่อ M79 ซึ่งเป็นเพียงชื่อของเครื่องยิงกระสุนระเบิดรุ่นหนึ่งไปโดยปริยาย เสมือนเรียกผงซักฟอกว่า “แฟ้บ” จากแรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ราย เป็นเด็ก รายและผู้ใหญ่ 1ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 21 ราย ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บสาหัส ราย
ภายหลังเหตุการณ์ผู้คนในสังคมต่างตั้งข้อสันนิษฐานถึงความเป็นไปได้ต่างๆ นานา ทั้งในประเด็นรูปแบบการก่อเหตุและผู้ลงมือกระทำโดยที่พยานหลักฐาน ณ เวลานั้นยังคงคลุมเครือ นี่เป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งในช่วงเวลานั้นที่ไม่สามารถจับกุมตัวผู้ลงมือกระทำผิดได้เช่นเดียวกับกรณีอื่นๆ
640_8gie6jjd57j9k8e65habc
สภาพที่เกิดเหตุ ภาพจาก Nation TV
เวลาล่วงเลยไป3เดือน 22 พฤษภาคม 2557 เกิดการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสชซึ่งก่อนหน้านั้นเพียงสองวันได้มีการประกาศกฎอัยการศึกก่อนแล้ว เมื่อคสช.ประกาศเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลขณะนั้น คสช.ออกประกาศเพื่อเรียกบุคคลเข้ารายงานตัว และยังจับกุมตัวบุคคลต่างๆ มีจำนวนมากถูกสันนิษฐานว่ามีความเกี่ยวข้องกับคดีการใช้อาวุธในช่วงดังกล่าว โดยผู้ถูกจับกุมเกือบทั้งหมดภายหลังถูกจับกุมจะถูกเจ้าหน้าที่ทหารใช้กฎอัยการศึกนำตัวไปควบคุมไว้ในค่ายทหารเพื่อทำการสอบสวนเป็นระยะเวลาสั้นบ้างยาวบ้างแต่ส่วนใหญ่จะครบ 7วัน ตามอำนาจที่ให้ไว้ในกฎอัยการศึก และบางรายยังถูกควบคุมตัวยาวนานเกินกว่าอำนาจที่ให้ไว้ตามกฎอัยการศึกอีกด้วย
กระบวนการจับกุมและสอบสวนอันน่าเคลือบแคลง
หลังรัฐประหารเพียงเดือนเศษ ในวันที่ 6-8 กรกฏาคม 2557 ชัชวาล(ชัชปราบบำรุงสุนทร(ทร)ผิผ่วนนอกสมศรี(เยอะมาฤทธิ์และทวีชัย(วีวิชาคำ จำเลยทั้ง คนในคดีนี้ถูกจับกุมโดยทหาร โดยใช้อำนาจควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกและพวกเขาถูกนำตัวไปสอบสวนในค่ายทหารเป็นเวลา8-9 วัน โดยไม่ให้ทั้งสี่มีโอกาสได้ติดต่อญาติหรือทนายความ โดยไม่อาจทราบได้แม้แต่สถานที่ควบคุมตัว ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอยู่ในการควบคุมตัวของทหารเกินระยะเวลาที่กฎอัยการศึกได้อนุญาตไว้ ก่อนถูกส่งตัวเข้าสู่กระบวนการของตำรวจต่อ และทั้งคน ไม่มีทนายความอยู่ด้วยระหว่างการสอบสวนทั้งตอนที่อยู่ในการควบคุมของทหารและการสอบสวนของตำรวจ ผลของการสอบสวนพวกเขาทั้ง รับสารภาพ
เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารสอบสวนเสร็จสิ้นก็นำตัวพวกเขาทั้ง ส่งให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ สน.ลุมพินีเมื่อวันที่ 15 .เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของสน.ลุมพินี ตำรวจได้ดำเนินการจับกุมตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ออกหมายจับวันที่ 13 กรกฎาคม 2557 ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอยู่ในการควบคุมตัวของทหารเกินระยะเวลาที่กฎอัยการศึกได้ให้อำนาจไว้ จากนั้นพวกเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาไปแถลงข่าวและทำแผนประกอบคำรับสารภาพในที่เกิดเหตุ
สรุปการแถลงข่าวในวันนั้นได้ว่าเจ้าหน้าที่ได้จับกุมนายทวีชัย วิชาคำ นายสุนทร ผิผ่วนนอก นายชัชวาล ปราบบำรุง และ นายสมศรี มาฤทธิ์ พร้อมยึดของกลางรถยนต์กระบะ คัน เครื่องยิงลูกระเบิด M79 จำนวน เครื่อง กระสุนระเบิดชนิด 40 มมจำนวน 25 ลูก อาวุธปืนสงครามชนิดM16 จำนวน กระบอก ลูกกระสุนขนาด 5.56มม.จำนวน 70 นัด อาวุธปืนไรเฟิล จำนวน 1กระบอก และลูกระเบิดสังหารชนิดขว้าง จำนวน ลูก
ในการแถลงข่าวพวกเขารับสารภาพว่ามีการวางแผนที่บ้านพักแห่งหนึ่งย่านสายไหม ขณะก่อเหตุได้ใช้รถยนต์กระบะ จำนวน คัน โดยมีรถนำขบวน ตามด้วยรถที่คนร้ายก่อเหตุยิง และรถปิดท้าย
เบื้องต้น นายทวีชัย รับสารภาพว่า ตนเองเป็นผู้ยิงโดยยิงลูกระเบิดจากในรถ ขณะชะลอรถเหลือความเร็วประมาณ 40-50 กม./ชมยิงจากบริเวณสะพานข้ามแยกประตูน้ำ ก่อนหลบหนีมุ่งหน้าบ้านพักซอยสายไหม 75/1

ภายหลังแถลงข่าวและทำแผนประกอบคำรับสารภาพ พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบสวนทั้ง4คนที่สน.ลุมพินี และได้นำตัวไปขอฝากขังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในวันที่ 16 .และถูกนำตัวไปขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร
ต่อมาศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับเรื่องร้องเรียนจากญาติของจำเลยทั้งสี่คนว่า จำเลยทั้งสี่ถูกทำร้ายร่างกายและข่มขู่ให้รับสารภาพในระหว่างการควบคุมตัวของฝ่ายทหาร
กรณีของชัชวาลซึ่งถูกจับกุมเป็นคนแรก เขาและภรรยาถูกจับกุมกลางสี่แยกในเชียงราย หลังจากเดินทางไปทำธุระด้านที่ดิน โดยเจ้าหน้าที่ทหารราว 50 คนพร้อมอาวุธครบมือได้เข้าล้อมและควบคุมตัวขึ้นรถตู้ เขาถูกปิดตาโดยตลอดและถูกข่มขู่ว่าให้สารภาพมาให้หมดไม่เช่นนั้นภรรยาของเขา ที่เดินทางมาด้วยกันและถูกคุมตัวแยกในรถอีกคันอาจจะไม่ปลอดภัย เขาคาดเดาว่าเจ้าหน้าที่ทหารนำตัวเข้ากรุงเทพฯ
เมื่อถึงที่หมายเขาถูกมัดมือไพล่หลังและถูกทำร้ายร่างกายโดยชายสวมหน้ากากรูปสัตว์ คนประมาณครึ่งชั่วโมง จากนั้นถูกนำตัวไปขึ้นรถตู้และถูกทำร้ายร่างกายเป็นระยะอีกราว 3-4 ชมก่อนถูกนำตัวเข้าไปในอาคารและเขาคิดว่าถูกพาเดินลงไปห้องใต้ดิน มีการนำสายไฟพันสำลียัดเข้าไปในช่องทวารหนัก อีกส่วนหนึ่งนำมามัดที่อวัยวะเพศ เอาน้ำราดแล้วปล่อยกระแสไฟช็อต เมื่อร้องก็ถูกถุงพลาสติกดำคลุมศีรษะทำให้ร้องไม่ได้และหายใจติดขัด นอกจากนี้ยังมีการนำปืนพกสั้นยัดใส่ปากพร้อมบังคับให้สารภาพว่านำอาวุธไป ซ่อนไว้ที่ใด
ภรรยาของชัชวาลที่เดินทางมาด้วยกัน แม้จะไม่ใช่เป้าหมายแต่ก็ถูกจับกุมและควบคุมตัวไว้หลายวันเช่นกัน จึงได้รับการปล่อยตัวแต่ภายหลังก็ถูกตั้งข้อหาเกี่ยวกับอาวุธสงคราม และออกหมายจับ
สุนทรและทวีชัยถูกทหารจับพร้อมกัน ในวันที่ .. 2557ประมาณบ่าย โมง เนื่องจากทวีชัยนำรถจักรยานยนต์ไปซ่อมที่ร้านของสุนทรและเป็นบ้านของสุนทรด้วย โดยบุคคลที่คาดว่าน่าจะเป็นทหารนอกเครื่องแบบสั่งให้นอนคว่ำเอามือไพล่หลังแล้วใช้สายเคเบิลรัดแขน นำผ้าสีดำมาปิดตาและนำหมวกคลุมมาคลุมหัว เมื่อสุนทรพูดร้องขอชีวิตทหารก็เอาเท้ามากระทืบกลางหลังและนำตัวสุนทรเเละทวีชัยขึ้นรถไปพร้อมกับจับกุมลูกชายของนายสุนทรซึ่งช่วยงานอยู่ที่ร้านไปด้วยทั้งหมดถูกปิดตาด้วยผ้าสีดำเหมือนกันและถูกนำตัวขึ้นรถมาที่ค่ายทหารแห่งหนึ่งถึงเวลาประมาณ โมงเย็น โดยการเดินทางทหารนำพวกเขาเปลี่ยนรถระหว่างทางหนึ่งครั้ง โดยลูกชายของสุนทรถูกแยกไปรถอีกคันโดยนายสุนทรไม่ได้พบและไม่ได้ข่าวลูกชายอีกเลยในระหว่างที่ถูกควบคุมตัว
กรณีของสมศรีถูกทหารจับกุมที่บ้านย่านดอนเมืองในวันที่ .หลังจากรับลูกมาจากโรงเรียน เวลา 16.00 ทหารที่มาจับกุมมีอาวุธทั้งปืนสั้นและเอ็ม16 ทหารได้ยึดรถยนต์ TOYOTA สีดํา หมายเลข ฒษ 4664 กทม. 1 คัน และยึดโทรศัพท์มือถือ เครื่อง เขาถูกนําตัวขึ้นรถเก๋ง สีบรอนซ์เงิน โดยใส่กุญแจมือ ถูกสวมหมวกคลุมปิดตา และถูกให้นอนคว่ำหน้ากับพื้นเอาเข่าและศอกกดไว้ ระหว่างทางเขาถูกบังคับให้รับว่าไปยิงที่ราชประสงค์ เพราะมีคนอื่นซัดทอดมาแล้ว ถูกกดอยู่ในรถประมาณ ชั่วโมง
ซึ่งสุนทร ทวีชัย และสมศรี เล่าว่าระหว่างการสอบสวนมีการทำร้ายร่างกายและการข่มขู่เอาชีวิตเช่นเดียวกับกรณีของชัชวาลจึงรับสารภาพด้วยเช่นกัน
ทางศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้รับทราบเรื่องการซ้อมทรมานจึงได้ส่งเรื่องร้องเรียนพร้อมรายชื่อบุคคลที่ถูกควบคุมตัวตามกฎอัยการศึกและเข้าข่ายเป็นการทรมานรวม ราย ซึ่งรวมถึงจำเลยทั้ง ในคดีนี้ ไปที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) เมื่อวันที่ 17 .. 2557เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายเข้าตรวจสอบกรณีดังกล่าว ซึ่งกสม.ได้ส่งหนังสือแจ้งว่าได้รับเรื่องแล้วและกำลังดำเนินการรับเรื่องร้องเรียนเมื่อวันที่ 1..2557 แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีผลการตรวจสอบจากทาง กสมตอบกลับมา
เนื่องจากกรณีนี้เกิดขึ้นก่อนประกาศ คสช.ฉบับที่ 37/2557 คดีจึงได้รับการพิจารณาในศาลพลเรือน คดีถูกส่งฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้เมื่อวันที่ 30 กันยายน 57 ในข้อหาความผิด ร่วมกันฆ่าและพยายามฆ่า โดยไต่ตรองไว้ก่อนร่วมกันทำให้เกิดระเบิดจนน่าจะเป็นอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สินมีและใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้มีและใช้ไว้ในครอบครอง,มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน ซึ่งนายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ไว้ในครอบครองมีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธยุทธภัณฑ์ซึ่งนายทะเบียนจะออกใบอนุญาตให้ไม่ได้ไว้ในครอบครองพาอาวุธปืนและวัตถุระเบิดติดตัวไปในที่สาธารณะ โดยไม่ได้รับใบอนุญาตและไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วนตามสมควรแก่พฤติการณ์ยิงปืนซึ่งใช้ดินระเบิดโดยใช่เหตุในเมือง และฝ่าฝืนประกาศ ที่ห้ามนำอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดออกนอกเคหสถานเข้าไปในเขตพื้นที่ที่ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน
พวกเขาทั้ง คน ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาในชั้นศาล โดยพวกเขายืนยันว่าในวันเกิดเหตุพวกเขาไม่ได้ไปในที่เกิดเหตุและการรับสารภาพดังกล่าวเป็นเพราะพวกเขาถูกซ้อมทรมาน
เมื่อการสืบพยานในศาลเริ่มต้นขึ้น
พยานที่มาเบิกความต่อศาลในคดีนี้จะมีทั้งผู้บาดเจ็บ พนักงานสืบสวนสอบสวนของตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหาร โดยการสืบพยานปากแรกเริ่มเมื่อวันที่ 19 ..ถึงพยานปากสุดท้ายขึ้นเบิกความเมื่อวันที่ 28 .รวมนัดสืบพยานทั้งสิ้น 19 วัน พยานสำคัญในเหตุการณ์นี้จะเป็นพยานเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองพิสูจน์หลักฐานและทหารที่ทำการจับกุมและสอบสวน เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บหรือพยานแวดล้อมนั้นเห็นเพียงเหตุการณ์ขณะที่เกิดเหตุระเบิดขึ้นแล้วทำให้เพียงแค่ทราบว่าได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดและตำแหน่งกระสุนตกเท่านั้น จึงจะขอสรุปเพียงคำเบิกความของเจ้าหน้าที่บางรายที่สำคัญเท่านั้น
จากเหตุการณ์ระเบิดส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ21 ราย และผู้เสียชีวิตราย จากการเบิกความของผู้ได้รับบาดเจ็บและพยานในจุดที่เกิดเหตุระเบิดทราบว่าขณะเกิดเหตุพวกเขาได้ยินเสียงระเบิดเกิดขึ้นที่หน้าห้าง Big C ราชดำริ และจากการระเบิดดังกล่าวส่งผลให้พวกเขาได้รับบาดเจ็บซึ่งพยานบางรายอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่เกิน เมตร พยานแพทย์ที่ทำการชันสูตรทั้งบาดแผลของผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตที่ได้ให้การไว้ในชั้นสอบสวนของตำรวจยืนยันว่าเกิดจากการระเบิดโดยบางรายพบสะเก็ดระเบิดตามร่างกายด้วย โดยสะเก็ดระเบิดดังกล่าวเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิดได้ยืนยันว่าเป็นสะเก็ดจากระเบิดยิงชนิดระเบิดสังหารขนาด 40 มม.
– การตรวจสถานที่เกิดเหตุและวิเคราะห์อาวุธที่ใช้และวิถีการยิง
l.php
...จรัมพร สุระมณีลงตรวจสถานที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 28..2557 ภาพจาก Spring News
..ธเนศ มีทอง สารวัตรสืบสวน สน.ลุมพินี เบิกความว่าได้รับแจ้งเหตุระเบิดที่บริเวณหน้าห้างBig C ราชดำริ ในเวลา 16.50 จึงเดินทางเข้าไปในที่เกิดเหตุแต่ไม่สามารถเข้าไปในที่เกิดเหตุได้ต้องประสานกับผู้ชุมนุม กปปส.เวลานานประมาณ ชั่วโมงจึงเข้าพื้นที่เกิดเหตุได้ เขาทราบจากกองพิสูจน์หลักฐานว่าระเบิดเกิดจากลูกระเบิดขนาด 40มมยิงจากเครื่องยิงระเบิด M79 ซึ่งมีรัศมีการยิง 400 สันนิษฐานว่ายิงมาจากสะพานข้ามแยกประตูน้ำ เนื่องจากมุมด้านอื่นติดกับตัวอาคาร ติดสะพานลอยและเวทีของผู้ชุมนุม พ..ธเนศ จึงได้กระจายกำลังลงพื้นที่ตามตึกสูงต่างๆ รวมถึงทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิด จนกระทั่งวันที่ 28 ....จรัมพร สุระมณี ตรวจที่เกิดเหตุอีกครั้งและยืนยันว่ายิงมาจากพื้นราบไม่ใช่ยิงมาจากตึกสูง
...ศักดิ์ศรี พิลาสันต์ อดีตพนักงานสอบสวน สน.ลุมพีนี ซึ่งเป็นผู้กล่าวหาจำเลยทั้งสี่และเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดีนี้ตั้งแต่วันเกิดเหตุจนถึงปลายเดือนเมษายน 2557แล้วจึงถูกย้ายไปสน.ท่าเรือ เขาเป็นผู้เข้าไปเก็บชิ้นสะเก็ดระเบิดร่วมกับกองพิสูจน์หลักฐานในวันเกิดเหตุ รวมถึงเป็นผู้ทำแผนที่จำลองการเกิดเหตุจนนำไปสู่การสันนิษฐานว่า ระเบิดน่าจะยิงมาจากบริเวณสะพานข้ามแยกคลองแสนแสบ ประตูน้ำ แต่ไม่มีประจักษ์พยานเห็นว่าจำเลยทั้งสี่เป็นผู้ก่อเหตุคดีนี้
การตรวจสอบลานจอดรถห้างสรรพสินค้าพาราเดียมเขาร่วมตรวจสอบด้วยแต่ในความเห็นของเขาคิดว่าจุดจอดรถนี้ไม่น่าจะเป็นจุดที่มีการยิงระเบิด จุดที่น่าจะเป็นจุดยิงก็คือ บริเวณสะพานข้ามแยกประตูน้ำเพราะว่ามีมุมกว้างกว่า
...เดชา พรมสุวรรณ์ หัวหน้างานสอบสวน สนลุมพินี ได้รับแต่งตั้งเป็นพนักงานสอบสวนในคดีนี้เบิกความถึงวันที่เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุว่าในที่วันเกิดเหตุเขาไม่สามารถเข้าไปในที่เกิดเหตุได้ทันทีเนื่องจากมีการชุมนุมของ กปปสอยู่จึงต้องประสานเพื่อขอเข้าพื้นที่ จึงประสานให้ผู้ชุมนุมกันพื้นที่เกิดเหตุไว้และประสานกองพิสูจน์หลักฐานและฝ่ายเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าไปตรวจสอบพื้นที่โดยเขาเข้าร่วมการตรวจสอบด้วย มีการเก็บชิ้นส่วนระเบิดและถ่ายภาพที่เกิดเหตุไว้ นอกจากนั้นในประเด็นเรื่องกล้องวงจรปิดบริเวณทางสะพานได้มีการเรียกตรวจเช่นกัน แต่ปรากฏว่ากล้องวงจรปิดเสีย
...กิตติศักดิ์ ยาคุ้มภัย นักวิทยาศาสตร์ กลุ่มงานตรวจอาวุธปืนและเครื่องกระสุน กองพิสูจน์หลักฐาน สตชเบิกความในประเด็นการตรวจสถานที่เกิดเหตุและวิถีการยิงของเครื่องยิงลูกระเบิด โดยเขาเบิกความว่าในวันเกิดเหตุเขาได้รับแจ้งจากสน.ลุมพินีให้ตรวจที่เกิดเหตุหน้า Big C ราชดำริ ได้รับแจ้งจาก EOD ที่เข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุก่อนว่าเหตุระเบิดเกิดจากกระสุนระเบิด จึงเข้าไปบันทึกภาพและหาแนวทิศทางการยิง ที่เกิดเหตุมีรถตุ๊กตุ๊กจอดอยู่ และด้านข้างเป็นร้านค้าแผงลอย จากนั้นเขาได้อธิบายสภาพความเสียหายของที่เกิดเหตุและอธิบายเกี่ยวกับวิธีการยิงปืน M79 ซึ่งหากยิงวิถีตรงระยะหวังผล 150 ส่วนวิถีโค้งระยะหวังผลไกลสุดที่ 400 ซึ่งสามารถใช้ศูนย์ปรับระยะที่ปืนช่วยในการเล็งยิงได้
ประเด็นทิศทางการยิงนั้นจากการตรวจสอบ พ...กิตติศักดิ์เชื่อว่าแนวการยิงมาจากบริเวณแยกประตูน้ำ ซึ่งแยกประตูน้ำอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุเป็นระยะ 340 ซึ่ง EOD เป็นผู้วัดและเขายังตรวจหาโดยการวางหมุดวัดระยะบนภาพถ่ายดาวเทียมในกูเกิ้ลด้วย
หลายวันหลังจาก พ...กิตติศักดิ์ได้เข้าร่วมกับ EOD เข้าตรวจบริเวณลานจอดรถชั้น โซน Aของห้างพาลาเดียมเนื่องจากมีการกล่าวอ้างโดยอดีตสมาชิกวุฒิสภา ไพบูลย์ นิติตะวันว่าน่าจะมีการยิงมาจากจุดดังกล่าว จากการตรวจสอบสถานที่พบก้นบุหรี่ตกอยู่ และได้ถ่ายภาพจากมุมนั้นไปที่จุดเกิดเหตุ ซึ่งเป็นมุมปิดและมีตึกขวางอยู่จึงเชื่อว่าจะต้องโดนวัตถุอื่นก่อนที่จะถึงพื้นบริเวณที่เกิดเหตุ และทราบจาก EOD ว่าระยะไกลเกิน 400 จากการใช้กล้องวัดระยะ เขาจึงสรุปว่าจุดยิงน่าจะเป็นพื้นที่บริเวณแยกประตูน้ำ และหลังจากจับกุมผู้ต้องหาได้แล้วได้เข้าร่วมการทำแผนประกอบคำรับสารภาพด้วยเพื่อวัดระยะพบว่าจากจุดบนสะพานข้ามแยกประตูน้ำ ระยะอยู่ที่ 320-340 .

13933913582927-1200x627
ลานจอดรถของห้างพาลาเดียมชั้น 9 ภาพจาก อสมท.
...กิตติศักดิ์กล่าวด้วยว่าสะเก็ดระเบิดที่ตรวจพบนั้นไม่สามารถบอกได้ว่ายิงจากปืน M79 หรือM203และยิงจากปืนประบอกไหนเพียงแต่บอกได้ว่ายิงจากเครื่องยิงลูกระเบิดประเภทใด
...ยุทธศักดิ์ ไข่ทา สารวัตรงานเก็บกู้และตรวจวัตถุระเบิด กองบังคับการ สังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ตรวจวัตถุพยานที่เก็บจากที่เกิดเหตุจำนวน รายการคือ ชิ้นส่วนวัตถุสะเก็ดระเบิด บริเวณใกล้เคียงในที่เกิดเหตุ และชิ้นส่วนวัตถุสะเก็ดระเบิดจากร่างกายผู้เสียหาย และผลการตรวจพิสูจน์ทราบว่า วัตถุพยาน ชิ้นเกิดจากการแตกตัวของลูกระเบิดจริง เป็นชนิดระเบิดสังหาร ขนาด40 มมทั้งหมด 50 ชิ้น และภายหลังเขาได้รับชิ้นส่วนวัตถุสะเก็ดระเบิดที่ได้จากศพผู้เสียชีวิตอีก17 ชิ้นก็เป็นสะเก็ดจากระเบิดชนิดเดียวกัน ซึ่งใช้กับเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มมซึ่งปัจจุบันมีM79 และM203 ซึ่งใช้ประกอบกับ M16 ภายในรัศมีการระเบิด เมตรสามารถทำให้ตายได้ ในระยะ5-15 เมตร ทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส และในระยะ15-30 เมตร ทำให้บาดเจ็บเล็กน้อย
แต่จากการตรวจสอบไม่สามารถบอกได้ว่าเครื่องยิง M79 ที่ถูกยึดมาเป็นของกลางนั้นถูกใช้ในการก่อเหตุหรือไม่ ถ้าหากยิงแล้วกระสุนไม่ระเบิดก็สามารถตรวจเทียบรอยเกลียวลำกล้องบนหัวกระสุนกับปืนได้ แต่ถ้าหัวกระสุนระเบิดไปแล้วก็ไม่สามารถบอกได้ และตรวจไม่พบลายนิ้วมือบนอาวุธปืนของกลางที่ยึดมาได้
– สืบจากกล้องและคลื่นโทรศัพท์
..ธเนศ มีทอง สารวัตรสืบสวน สน.ลุมพินี เบิกความถึงการตรวจสอบกล้องวงจรปิดซึ่งเป็นกล้องของเอกชนบริเวณหน้าห้างแพลทตินั่ม เชื่อว่าขณะใช้ M79 จะต้องยิงในขณะเคลื่อนที่ และทิศทางจราจรจากสะพานข้ามแยกประตูน้ำจะเป็นรถเดินทางเดียวจากแยกราชเทวีไปถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อดูกล้องวงจรปิดตั้งแต่เวลา 16.51 เป็นต้นมา มีรถที่เป็นไปได้ว่าจะใช้ในการก่อเหตุได้ 11 คัน เป็นรถยกสูงหรือรถตู้ แต่ก็ยังไม่ได้รับภาพกล้องวงจรปิดของกรุงเทพมหานครประกอบกับกล้องบางตัวของกรุงเทพมหานครในพื้นที่การชุมนุมขึ้นชี้ฟ้าเพื่อไม่ให้กล้องจับภาพได้
ต่อมา 10 .เขาทราบว่า คสชได้ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ คน และได้รับข้อมูลว่ารถที่ใช้ร่วมก่อเหตุนั้นมีรถกระบะโตโยต้าวีโก้สีทองและสีดำ และยังมีอีซูซุมิวเซเว่นสีดำ เขาจึงได้เปิดกล้องวงจรปิดที่เก็บภาพดังกล่าวมาดูอีกครั้งหนึ่งพบว่าช่วงเกิดเหตุมีรถทั้ง คันวิ่งผ่านสะพานข้ามแยกประตูน้ำจริง แต่ภาพจากกล้องวงจรปิดที่ถ่ายภาพรถทั้งสามคันนั้นไม่สามารถมองเห็นป้ายทะเบียนได้และเขาไม่ทราบว่ารถตามภาพจะเป็นรถคันเดียวกับรถของกลางหรือไม่อีกด้วย และคสช.ยังให้เบอร์โทรศัพท์ของกรรณิการ์มาจากการตรวจสอบพบว่าช่วงเกิดเหตุโทรศัพท์เครื่องดังกล่าวปรากฎสัญญาณอยู่บริเวรที่เกิดเหตุจริงจึงเชื่อว่ากรรณิการ์และพวกได้ร่วมกันก่อเหตุจริง
นอกจากนั้นกล้องวงจรปิดในบริเวณที่กองพิสูจน์หลักฐานสันนิษฐานว่ายิงมาจากสะพานข้ามแยกนั้นพ...ศักดิ์ศรี พิลาสันต์ได้เบิกความถึงกล้องที่อยู่บนสะพานข้ามแยกด้วยว่าในระหว่างที่เขายังรับผิดชอบคดีนี้อยู่ยังตรวจสอบกล้องวงจรปิดไม่ได้เนื่องจากไม่มีภาพเพราะกล้องบางตัวแหงนหน้าขึ้นและได้สอบถามไปยังกรุงเทพมหานครแล้วไม่ได้รับคำตอบ
ในประเด็นเรื่องกล้องวงจรปิดศาลได้เรียกพยานผู้ดูแลกล้องวงรจรปิดของห้างแพลทตินั่มมาเบิกความด้วยคือ ศุภกร พุ่มชาวสวน พนักงานรักษาความปลอดภัยของห้างแพลตตินั่ม ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดและเป็นผู้มอบบันทึกภาพวิดีโอซึ่งเป็นภาพเคลื่อนไหวให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินีเพื่อตรวจสอบได้ระบุตำแหน่งของกล้องวงจรปิดด้านหน้าห้างที่บันทึกภาพของรถยนต์ที่มุ่งขึ้นสะพานข้ามแยกประตูน้ำ ซึ่งสามารถบันทึกภาพรถกระบะสีทอง รถยี่ห้ออีซูซุ มิวเซเว่น สีดำ และ รถกระบะโตโยต้าสีดำ ซึ่งถูกบันทึกไว้ได้ในเวลา16.51 .ของวันเกิดเหตุ เมื่อทนายจำเลยถามค้านเขาตอบในประเด็นเรื่องทะเบียนของรถทั้งสามคันว่า ขณะที่เขาดูกล้องวงจรปิดไม่สามารถเห็นเลขทะเบียนของรถทั้ง 3คันได้ และตำรวจไม่ได้ให้เขาดูรถทั้ง คันที่ยึดเป็นของกลางอีกด้วย โดยรถทั้ง คันวิ่งด้วยความเร็วประมาณ 60-80 กม./ชม.
...เดชา พรมสุวรรณ์ หัวหน้างานสอบสวน สนลุมพินีภายหลังเขาได้สอบปากคำผู้บาดเจ็บ ญาติผู้เสียชีวิตทวีชัยและ สุนทร พ...อัคราเดช และพ..วิจารณ์ ด้วย เขากล่าวถึงการตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์ของกรรณิการ์ วงศ์ตัว หนึ่งในผู้ต้องหาที่ยังไม่ได้ตัว(กรรณิการ์เคยถูกเจ้าหน้าที่ทหารควบคุมตัว แต่ไม่ได้ฟ้องเป็นคดี ปัจจุบันไม่ทราบสถานะ) ปรากฎว่ามีเบสเสาโทรศัทพ์อของกรรณิการ์ นั้นอยู่จากบริเวณบ้านของกรรณิการ์ไปถึงบริเวรจุดเกิดเหตุและจากจุดเกิดเหตุวนกลับมาที่บ้านของกรรณิการ์ในช่วงเวลาเกิดเหตุเดียวกัน แต่เขากล่าวว่าเสาโทรศัพท์เป็นการแสดงจุดที่อยู่ของโทรศัพท์เท่านั้นแต่ไม่ได้บอกว่าบุคคลดังกล่าวไปอยู่ในสถานที่นั้นด้วย
พนักงานอัยการได้อ้างส่งพยานเอกสารเพิ่มเติมขณะสืบพยานปาก พ...เดชา พรมสุวรรณ์ คือ เอกสารการตรวจสอบหมายเลขโทรศัพท์มือถือของนางกรรณิการ์ โดยอ้างหมายเลขโทรศัพท์หมายเลขหนึ่งว่าเป็นของกรรณิการ์ ว่าปรากฏอยู่ในที่เกิดเหตุในวันเวลาเดียวกับที่คนร้ายก่อเหตุ ซึ่งตามรูปคดีของโจทก์นั้นอ้างว่ากรรณิการ์มีส่วนร่วมวางแผนและอยู่ในรถขณะก่อเหตุด้วย ซึ่งเอกสารนี้ได้มาหลังจากที่ตำรวจได้รับบันทึกคำรับสารภาพในค่ายทหารแล้ว ตั้งแต่วันที่ 13 .. 57 (แต่เพิ่อ้างส่งศาลวันที่ ..58)เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นขอหมายจับต่อศาล ในเอกสารไม่ได้ระบุว่าหน่วยงานใดหรือใครเป็นผู้ทำขึ้น และทำขึ้นโดยระเบียบขั้นตอนอย่างไร จึงมีพิรุธขาดความน่าเชื่อถือเพราะไม่สามารถตรวจสอบแหล่งที่มาและความถูกต้องได้ นอกจากเอกสารนี้จะไม่มีเบอร์โทรศัพท์ของจำเลยทั้งสี่อยู่ด้วยแล้ว เสาโทรศัพท์นั้นยังแสดงเพียงจุดที่อยู่ของของโทรศัพท์เครื่องนั้นๆ แต่ไม่สามารถบอกได้เลยว่าบุคคลเจ้าของโทรศัพท์จะอยู่ในตำแหน่งแห่งที่เดียวกับโทรศัพท์
...เดชา กล่าวด้วยว่าในการสอบสวนของตำรวจมีทนายความเข้าร่วมฟังการสอบสวนด้วยโดยพนักงานสอบสวนเป็นผู้จัดหาให้ แต่เมื่อทนายจำเลยซักถามเพิ่มพบว่าไม่มีการลงข้อมูลของทนายความที่เข้าร่วมฟังการสอบสวนและไม่ได้มีการส่งสำนวนการสอบสวนด้วย
– การสอบสวนในค่ายทหาร
กองพันสารวัตรทหารที่11
...อัคราเดช พิมลศรี เบิกความว่าขณะเกิดเหตุเขายังไม่ได้เข้ามาดำเนินการในคดีนี้จนกระทั่งมีการเปลี่ยยนแปลงการปกครองและเขาได้เข้าเป็นหนึ่งในคณะ คสชตามพ...กฎอัยการศึก ซึ่งให้สิทเขาในการเข้าซักถามเกี่ยวกับเรื่องที่ต้องทราบ ตามคำสั่ง คสชซึ่งทำให้เขาได้เข้าร่วมการสอบสวนจำเลยทั้ง คน ที่กองพันสารวัตรทหารที่ 11 (ถนนโยธี) เมื่อวันที่ 10.. 2557 ซึ่งในการสอบสวนมีทั้งทหารและตำรวจซึ่งก็คือตนเองร่วมกันสอบสวน โดยการสอบสวนจำเลยทั้ง ได้ความโดยสรุปว่า
จำเลยทั้งคนได้ร่วมกันวางแผนก่อเหตุและจัดหาอาวุธ โดยอาวุธได้มาจากหลายทางโดยใช้บ้านของกรรณิการ์ วงศ์ตัว เป็นที่ประชุม จนกระทั่งวันที่ 23..2557 ก่อนเที่ยงทั้งหมดได้เดินทางไปยังบริเวรที่เกิดเหตุแต่อาวุธปืนเกิดติดขัดจึงไม่สามารถดำเนินการได้ จึงกลับไปวางแผนที่บ้านจนสุนทรแก้ไขอาวุธเสร็จ จนเย็นจึงเดินทางออกไปที่จุดเกิดเหตุอีกครั้ง โดยชัชวาลขับรถโตโยต้าวีโก้สีบรอนซ์ทองเป็นรถนำทาง และคันที่สองวิเชียร สุขภิรมณ์เป็นผู้ขับโดยมีกรรณิการ์นั่งข้างคนขับ ทวีชัยนั่งหลังคนขับและสุนทรนั่งอยู่หลังกรรณิการ์ สมศรีขับตามเป็นคันที่สาม โดยมีคนชื่อต๊ะนั่งข้าง จำเลยทั้งคน ไปถึงจุดเกิดเหตุในเวลา17.00 .เศษ ทวีชัยได้ใช้ M79 ยิงหนึ่งนัดไปที่บริเวณผู้ชุมนุมหน้าห้าง Big C แล้วเดินทางกลับที่บ้านของกรรณิการ์แล้วจึงแยกย้ายกันไป
โดยพ...อัคราเดชได้ส่งบันทึกการสอบสวนต่อศาลด้วย ซึ่งเอกสารที่พยานกล่าวถึงนี้ท้ายเอกสารมีชื่อของ ร..ปริวัฒน์ ทองประจง หัวหน้าชุดข่าวกรองทหาร หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ระบุว่าเป็นผู้ซักถามจำเลยทั้ง4คน แต่กลับไม่มีลายมือชื่ออยู่ในเอกสารด้วย โดยเขาให้เหตุผลว่าที่ร..ปริวัฒน์ไม่ได้ลงชื่อไว้เพราะว่าร..ปริวัฒน์เป็นทหารฝ่ายการข่าวและกองทัพบกมีคำสั่งให้ไปราชการมีเพียงลายมือชื่อของพ...อัคราเดชเท่านั้น และในเอกสารดังกล่าวยังระบุสถานที่สอบสวนว่าเป็นพัน..มทบ.11(ถนนอำนวยสงคราม) ซึ่งเป็นคนละสถานที่กับที่เขาเข้าร่วมการสอบสวน
ในช่วงซักถามของทนายพ...อัคราเดชได้ตอบว่าในการสอบสวนผู้ที่ร่วมซักถามนอกจากร..ปริวัฒน์ ยังมีพ...เอกรัตน์ ลิ้มสังกาศ ปัจจุบันเป็นรองผู้บังคับการตำรวจจราจรกรุงเทพมหานคร และพ..วิจารณ์ จดแตง ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ทหารผู้สืบสวนและจับกุมจำเลยทั้ง 4ด้วย ส่วนตัวเขาเองเพียงแค่นั่งฟังอย่างเดียว ในประเด็นเรื่องสถานที่สอบสวนที่ระบุในเอกสารสอบสวนของทหารระบุไม่ตรงกับสถานที่ที่เขาได้ไปสอบสวนจำเลยไม่ตรงกันนี้เขาไม่ทราบเหตุผล
...อัคราเดชตอบข้อซักถามเกี่ยวกับการที่ร..ปริวัฒน์ ไม่ได้ลงลายมือชื่อในบันทึกสอบสวนนั้นว่าในการสอบสวนจำเลยคนสุดท้ายร..ปริวัฒน์ยังอยู่ร่วมการสอบสวนด้วย แต่ในตอนที่เขาได้ลงลายมือชื่อในบันทึกสอบสวนร..ปริวัฒน์ไม่อยู่แล้วและเขาไม่ทราบว่าร..ปริวัฒน์ไปที่ไหน และในการสอบสวนยังมีการบันทึกวิดีโอเอาไว้ด้วยแต่ฝ่ายความมั่นคงของทหารเป็นผู้เก็บรักษาไว้ ซึ่งวิดีโอบันทึกการสอบสวนนี้ไม่ได้มีการส่งประกอบสำนวนของอัยการด้วย
..วิจารณ์ จดแตง นายทหารผู้กล่าวหาในคดีที่ชัชวาล(จำเลยที่1) กระทำความผิดเกี่ยวกับการครอบครองอาวุธสงคราม เหตุที่เชิญตัวมาซักถามเพราะสงสัยว่ามีการค้าอาวุธสงคราม ซึ่งในคดีดังกล่าวนั้นเจ้าหน้าที่ทหารได้เชิญจำเลยที่ มาซักถามทราบว่ามีอาวุธสงครามครอบครองไว้ที่บริเวณหมู่บ้านพฤกษาคลองสาม เมื่อวันที่ ..2557 ต่อมาวันที่ .ชัชวาลได้นำทหารไปตรวจค้นในบริเวณที่ชัชวาลบอกว่าซุกซ่อนอาวุธสงคราม โดยมีปืน M79 และ M16 อย่างละ 1กระบอกและอาวุธสงครามอีกหลายรายการ โดยจำเลยรับสารภาพว่ามีไว้เพื่อก่อเหตุในที่ชุมนุมของ กปปสภายหลังตำรวจสน.ลุมพินีได้เรียกเขามาเป็นพยานในคดีเกี่ยวกับกรณีที่มีเหตุยิง M79 ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตที่ถนนราชดำริและได้ขอ M79ที่ยึดเป็นของกลางในคดีที่เขาเป็นผู้กล่าวหาในอีกคดีไปตรวจสอบ
..วิจารณ์ ให้การว่าไม่เคยพบกับชัชวาล เนื่องจากทหารชุดซักถามเป็นผู้ซักถามและนำชัชวาล ไปตรวจยึดอาวุธ ส่วนตัวเขาเองเป็นเพียงผู้กล่าวโทษชัชวาล เท่านั้น ไม่ได้ร่วมตรวจยึดอาวุธด้วย นอกจากนั้นเขาก็ไม่เคยพบจำเลยที่เหลือในคดีนี้ด้วย ซึ่งทหารชุดซักถามจะเจ้าหน้าที่ทหารชุดฝ่ายข่าวและทำงานร่วมกับตำรวจซึ่งจะทำงานปิดลับไม่เปิดเผยตัว ซึ่งเขาคิดว่าร..ปริวัฒน์เป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวจึงไม่เปิดเผยตัว ซึ่งเขาก็ไม่รู้จักด้วยเช่นกัน
..วิจารณ์ กล่าวว่าในการควบคุมตัวชัชวาล นั้นควบคุมตัวไว้ในค่ายของทหาร ที่ไม่ให้ญาติและทนายเข้าพบเพราะว่าไม่ได้อยู่ในฐานะผู้ต้องหา ส่วนวนการสืบสวนพฤติการณ์กระทำความผิดจะเชิญตัวบุคคลต้องสงสัยมาซักถาม เมื่อซักถามแล้วได้ข้อมูลละยอมรับก็จะดำเนินการออกหมายจับ ซึ่งข้อมูลที่ได้มาเป็นข้อมูลลับไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่จะทำรายงานผู้บังคับบัญชาซึ่งเป็นเอกสารลับที่ไม่สามารถส่งให้พนักงานสอบสวนได้
..วิจารณ์ กล่าวว่า กสม.เคยเรียกเขาเพื่อสอบถามในประเด็นเรื่องการซ้อมทรมานบุคคลที่ถูกควบคุมตัว และเคยมีผู้ที่ถูกควบคุมตัวร้องเรียนไปที่ กสมด้วย ซึ่งในการเข้าชี้แจงต่อ กสมเขาได้เคยเสนอภาพให้คณะกรรมการดูและส่งวิดีโอให้ดูด้วยแต่เป็นแนวทางปฏิบัติลับ
ข้อสังเกตต่อคำเบิกความของพยาน
จากการสืบพยานหลักฐานในคดีนี้พบว่ามีบางประเด็นที่ยังคงมีความไม่ชัดเจน เช่น ในวันเกิดเหตุไม่มีพยานหลักฐานเชิงประจักษ์ที่สามารถระบุตัวของผู้ลงมือได้และมีการหลีกเลียงที่จะเปิดเผยกระบวนการสอบสวนจำเลยอย่างเห็นได้ชัดที่มีการปิดลับทั้งสถานที่และกระบวนการสอบสวน
ประเด็นเรื่องภาพจากกล้องวงจรปิดพนักงานสอบสวนที่เกี่ยวข้องกับการตรวจสอบต่างเบิกความว่ากล้องวงจรปิดที่ถ่ายภาพรถยนตร์ทั้งสามคันไว้ได้ไม่สามารถระบุหมายเลขทะเบียนของรถจากภาพที่บันทึกไว้ได้ และไม่มีพยานหลักฐานใดที่ระบุว่ารถคันที่ยึดมาเป็นของกลางนั้นตรงกับรถที่ถูกถ่ายด้วยกล้องวงจรปิดหน้าห้างแพลทตินั่ม และกล้องวงจรปิดที่สามารถถ่ายภาพรถที่ข้ามสะพานข้ามแยกประตูน้ำไปได้นั้นจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีพนักงานสอบสวนคนใดได้ภาพขณะเกิดเหตุบนสะพานข้ามแยกประตูน้ำที่เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานสันนิษฐานว่ามีการยิงจากจุดนั้นและจากคำเบิกความของ...ศักดิ์ศรี พิลาสันต์ว่าในวันเกิดเหตุกล้องวงจรปิดบริเวณนี้ถูกหันกล้องแหงนขึ้นทำให้ถ่ายไม่ได้ และไม่พบว่ามีประจักษ์พยานด้วยอีกเช่นกัน
นอกจากนี้การนำหลักฐานภาพจากล้องวงจรปิดที่อัยการนำมาใช้สืบในศาลก็ไม่พบว่ามีการนำวีดิโอที่บันทึกมาเปิดในศาล แต่เป็นภาพนิ่งจากกล้องวงจรปิดอีกที
ในประเด็นการตรวจสถานที่เกิดเหตุจะทราบจากคำเบิกความของพยานเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าการเข้าถึงจุดเกิดเหตุหน้าห้าง Big C ราชดำริ ในวันที่ 23 .. 2557 นั้นสามารถทำได้ยากเนื่องจากมีการชุมนุมของ กปปสอยู่ในบริเวณนั้น ทำให้ต้องมีการประสานกับผู้ชุมนุมเพื่อขอเข้าพื้นที่ซึ่งใช้เวลานานถึง ชั่วโมง จึงเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้
ประเด็นต่อมาการสอบสวนภายในค่ายทหารหลังการจับกุมจากการเบิกความของ...อัคราเดช ทำให้ทราบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารอีกนายคือ ร..ปริวัฒน์ ทองประจง แต่ไม่ปรากฎว่ามีการลงลายมือชื่อในบันทึกการสอบสวนและไม่ถูกเบิกตัวมาเป็นพยานในฐานะผู้ได้ทำการสอบสวนอีกเช่นกัน และระหว่างการสอบสวนเจ้าหน้าที่ทหารยังได้มีการบันทึกวีดิโอไว้ด้วย แต่พบว่าไม่มีการส่งหลักฐานชิ้นนี้ต่อศาล ซึ่งประเด็นนี้พ..วิจารณ์ จดแตงกลับบอกว่ากระบวนการสอบสวนดังกล่าวเป็นความลับและร..ปริวัฒน์คงเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายข่าวซึ่งทำงานปิดลับอาจจะไม่อยากเปิดเผยตัว
ซึ่งประเด็นนี้ทำให้มีข้อกังขาว่าการสอบสวนไม่ได้มีการทำร้ายร่างกายเพื่อให้รับสารภาพจริงหรือไม่ เนื่องจากในกระบวนการดังกล่าวนอกจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารที่ร่วมสอบสวนแล้วก็ไม่ปรากฎว่ามีบุคคลที่สามที่จำเลยไว้ใจไม่ว่าจะเป็นทนายความร่วมฟังการสอบสวนและญาติก็ไม่สามารถขอเยี่ยมได้
นอกจากนั้นยังมีพยานสำคัญบางปาก เช่น จ...มังกร ศรีผดุงพยานทหารที่อยู่ในที่เกิดเหตุซึ่งเป็นผู้ที่สามารถเข้าไปในพื้นที่เกิดเหตุได้ก่อนเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นๆ เพราะอยู่ในบริเวณที่ชุมนุมแต่แรกและเป็นผู้ที่ช่วยคนขับรถตุ๊กตุ๊กที่ถูกผู้ชุมนุม กปปสรุมทำร้ายเนื่องจากถูกเข้าใจผิดว่าเป็นคนก่อเหตุระเบิด ซึ่งได้ให้การไว้ในชั้นสอบสวนของตำรวจแต่ไม่ได้อยู่ในบัญชีพยานโจทก์หรือพ...ศิริประภา รัตตัญญู กลุ่มงานตรวจสถานที่เกิดเหตุ กองพิสูจน์หลักฐานกลาง ซึ่งได้ลงชื่อรับรองบันทึกตรวจสถานที่เกิดเหตุ ถูกตัดออกจากการสืบพยานในชั้นศาลทั้งที่ถูกตัดออกตั้งแต่วันนัดตรวจพยานหลักฐานและถูกตัดออกภายหลังจากที่มีการนัดสืบพยานแล้ว โดยอัยการให้เหตุผลว่าเป็นพยานไม่สำคัญในกรณีของพ...ศิริประภา
จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 23 .. 2557 จนถึง ณ เวลานี้ ผ่านมาเป็นเวลา ปี กับอีก เดือนเศษ คงยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าในคดีนี้จะมีคำพิพากษาออกมาอย่างไร ประเด็นที่ยังคงไม่ชัดเจนจะถูกนำมาพิจารณาหรือไม่ และการสอบสวนจำเลยทั้ง 4มีการซ้อมทรมานที่ยังไม่มีผลสรุปอย่างเป็นทางการจากองค์กรอิสระอย่างคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ โปรดติดตาม

เครดิต: https://www.facebook.com/lawyercenter2014/posts/879787635404425

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น