เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2558

แน่จริงก็คว่ำ รัฐธรรมนูญ....อยู่ยาว

คอลัมน์ ใบตองแห้ง
(รัฐธรรมนูญฉบับของแป๊ะ โดยแป๊ะ เพื่อแป๊ะ...เพราะแป๊ะแต่งตั้งให้มาเขียนจะเขียนให้คนอื่นไม่ได้ เข้าใจไหม...วอนสากและพวกยกร่าง555)
พรรคประชาธิปัตย์ถูกสถานการณ์บังคับให้แสดงจุดยืน ต่อร่างรัฐธรรมนูญจนได้ กลายเป็นประเด็นใหญ่ที่หนังสือพิมพ์หลายฉบับไม่กล้าพาดหัวใหญ่ เมื่ออภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียกร้องให้ สปช.คว่ำร่างรัฐธรรมนูญ สานเสียงกับยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทย ที่ประกาศชัดไปก่อนนี้
ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็สวนทันทีว่า นักการเมืองเกี่ยวอะไร ไม่มีสิทธิมาเสนอให้คว่ำ ที่ให้พูดนี่ก็เก่งแล้ว ปกติไม่ควร ให้พูด แต่ไม่ห้ามพูดเดี๋ยวท่านจะ "จัดการเอง"
อะไรคือ "จัดการเอง" ก็ไม่ทราบ แต่ถ้าผมเป็นนักการเมืองฟังแล้วคงหนาว ขณะที่ชาวบ้านก็กังขา ว่านี่เราจะมีเสรีภาพ ในการลงประชามติรับ-ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญหรือเปล่า เพราะแค่มีคนพูดว่าไม่เอา ผู้นำ คสช.ก็ไม่พอใจ บอกให้ประชาชน ทนฟังท่านดีกว่า
ยิ่งถ้าไปฟังประธาน กกต.พูดว่าการรณรงค์ชี้นำประชามติทำไม่ได้ ไม่ว่าจะรับหรือไม่รับ เพราะขัดประกาศ คสช. ก็ยิ่งงง เข้าไปใหญ่ เอ๊ะจะเสียเงิน 2-3 พันล้านประชามติไปทำไม ในเมื่อไม่ให้รณรงค์ ก็ประกาศใช้เลยไม่ดีกว่าหรือ
เพราะเมื่อท่านอุตส่าห์แก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวให้ลงประชามติ ประชาชนก็เข้าใจว่าคัดค้านได้เหมือนปี"50 ที่ให้ดีเบตออกทีวี ให้ชูธงรณรงค์เต็มที่แต่ก็ชนะอยู่ดี (เพราะ "รับไปก่อนแก้ทีหลัง" แก้ง่ายนิดเดียว) แต่ครั้งนี้ที่ไหนได้ ใครชูธงรับไม่รับ มีความผิดขึ้นศาลทหาร แล้วจะทำประชามติยังไง จะให้ประชาชน ปิดหูปิดตาปิดปากหนวกใบ้ เดินเข้าแถวไปกาบัตรตามระเบียบ? นั่นมันประชามติหรือพิธีกรรม
กกต.อ้างว่าห้ามทั้งฝ่ายรับไม่ รับ ใช่ครับ ฟังเหมือนยุติธรรม แต่ถามหน่อยใครพูดข้างเดียวมาทั้งปี กรรมาธิการสิ พูดเอาดี ใส่ตัวไม่มีใครกล้าค้าน เดี๋ยวก็คงเดินสายทั่วประเทศออกวิทยุทีวีทุกช่องเหมือนโฆษณายาชูกำลัง ลงท้ายค่อยมีตัวหนังสือเล็กๆ บอกว่าประชาชนจะรับหรือไม่รับ ก็แล้วแต่วิจารณญาณ
พูดอย่างนี้ข้ามขั้นตอนหรือเปล่า สปช.ยังไม่ทันลงมติรับร่างรัฐธรรมนูญเลย อ้าว ก็เห็นนัดล่องเรือเลี้ยงฉลองกันแล้ว ถ้าใครไม่รับร่าง อย่างทนายวันชัย ก็อาจถูกฟ้องพันล้าน โทษฐานรับงานสร้างบ้านแล้วพังบ้านเสียเอง (รับการแต่งตั้งจาก คสช.แล้วไหงไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ)
ยิ่งกว่านั้นยังโดนบวรศักดิ์ อุวรรณโณ อโหสิกรรม ทำเอาทนายวันชัยงงว่าทำอะไรผิด บวรศักดิ์สิควรได้รับอโหสิกรรมมากกว่า แต่ดูท่าคนแค้นบวรศักดิ์คงอโหสิให้ยากหน่อย
ผมเห็นด้วยกับ ทนายวันชัยแม้ใช้เหตุผลคนละข้างกัน คือถ้าร่างรัฐธรรมนูญวางระบอบลักลั่นอย่างนี้ ก็คว่ำเสียเถอะ แล้วให้ คสช.ปกครองประเทศไปจน "ปฏิรูป" สำเร็จดีกว่า พูดอย่างนี้ไม่ใช่ไม่อยากเลือกตั้ง ไม่อยากให้ คสช.คืนอำนาจ แต่ถ้าเลือกตั้งไม่เป็นประชาธิปไตย ได้อำนาจไม่ถึงครึ่งใบ จะกลับสู่ "กับดักประชาธิปไตย" ไปทำไม จะทำให้ขัดแย้งรุนแรงฆ่าฟันกันใหม่เสียมากกว่า
คือถ้าเข็นผ่าน สปช. ผ่านประชามติ มีรัฐบาลจากเลือกตั้งแล้วมี "โปลิตบูโร" โดยที่ 2 พรรคการเมืองใหญ่ไม่ยอมรับ หรือบังคับให้เป็นรัฐบาลปรองดองทั้งที่ 2 พรรคไม่เอาด้วย 2 พรรคได้คะแนนเสียงรวมกัน 27 ล้านเมื่อปี 2554 นะครับ นึกภาพไม่ออกว่าจะวุ่นขนาดไหน (แค่บอยคอตไม่ลงเลือกตั้งชวนชาวบ้าน Vote No ก็เละแล้ว)
ต่อให้มีพรรคไหนกลืนน้ำลาย ระบอบโปลิตบูโรก็วุ่นวายอยู่ดี อภิสิทธิ์พูดถูก คุณจะแยกการปฏิรูปจากรัฐบาลได้อย่างไร เช่นมีกรรมการปฏิรูปการศึกษา แล้วให้รัฐมนตรีทำหน้าที่ แค่กดปุ่มเปิดป้าย? งั้นจะเลือกตั้งให้เปลืองทำไม กรรมการยุทธศาสตร์มีอำนาจเหนือรัฐบาลเห็นๆ วิษณุ เครืองาม ยังแถข้ามโลกว่าฝรั่งเศสก็ให้อำนาจพิเศษนายกรัฐมนตรี (อ้าว)
นี่คือระบอบที่ทหาร ตุลาการ เทคโนแครต ซึ่งต่อท่อไป จากยุคนี้ จะมีอำนาจเหนือรัฐบาลเลือกตั้ง โดยไม่ถูกตรวจสอบ โดยไม่ต้องรับผิดชอบ มีอะไรขึ้นมาชาวบ้านก็ด่ารัฐบาล
ต่างกับระบอบปัจจุบัน ที่พล.อ.ประยุทธ์และกองทัพ รับผิดชอบเต็มๆ
ฉะนั้นถ้าจะเปลี่ยนสู่ระบอบเลือกตั้งเป็นพิธี แล้วโยกอำนาจไป "แอบ" อยู่ข้างหลัง ปล่อยให้การเมืองกลับมาวุ่นวายใหม่ สปช.ก็คว่ำร่างให้ คสช.อยู่ยาวไปดีกว่า ไหนๆ ท่านก็พูดเต็มปากว่า "มาจากประชาชน" ทำโพลทีไรคะแนนท่วมท้น นี่ก็ได้ "เทพสมคิด" มาปลุกเศรษฐกิจใน 3 เดือน
จำเสียงตะโกนชาวบ้านตลาดน้ำได้ไหม "นายกฯ อย่าทิ้ง ประชาชน" อยู่รับผิดชอบจนรู้ดำรู้แดงเถอะ

โพสตโดย วารีนา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น