เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ความในใจของไทยเฉย

ความในใจของไทยเฉย

ผมเรียนจบโทผมทำงานเป็นพนักงานออฟฟิสอยู่ในกรุงเทพ ผมเล่น Facebookผมก็ไม่ชอบคนโกง ผมไม่เชื่อมั่นในตัวทักษิณแต่ลึกๆในใจ ผมเชียร์รัฐบาล ผมเลือกที่จะแสดงพฤติกรรมเป็นกลางทางการเมืองโดยการไม่ทำอะไรเลยเพราะคดีของทักษิณ ยังไม่พิสูจน์ให้ประจักษ์ซึ่งความสุจริตแต่ทำไมคุณถึงหยาบคายขึ้นทุกวัน หนักข้อขึ้นทุกวัน สร้างความเกลียดชังในใจขึ้นทุกวัน คุณถามผมบ้างไหม ชวนผมไปนั่นไปนี่ ไปแสดงพลังอันบ้าคลั่งของคุณ นั่งจิบกาแฟอยู่ดีๆคุณก็โพล่งด่ารัฐบาลให้ผมฟังอย่างหยาบคายต้องทนฟังคุณด่าว่าคนจังหวัดผม ด่าว่าอาชีพที่สร้างให้ผมมีทุกวันนี้

ผมยังคงอดทนอดกลั้น คุณจะไปม็อบก็ไป จะถ่ายรูปลงเฟซแสดงพลังของคุณก็ทำไป  จะด่าว่าใครก็ทำไป จะประกาศ Unfriend  ใครก็ทำไปผมยังทนได้  ทั้งๆที่ผมต้องทนเห็น ทนอ่าน ทนฟังอยู่ทุกวี่วัน เพราะผมพยายามเป็นกลางแต่ถ้าสักวันหนึ่ง ที่คุณรุกล้ำเสรีภาพของผมจนเกินไปพยายามฝืนใจผมให้บ้าคลั่งไปกับคุณผมคงควบคุมความเป็นกลางไม่ได้อีกต่อไปประชาธิปไตยของคุณคือการดูถูกคนว่าโง่ ไม่มีการศึกษา  เลวผมจะไม่ว่าเลยถ้าทุกเสียงของคุณคือคนดีที่พิสูจน์ได้จริง
ประชาธิปไตยคืออะไร?
คนจนมีสิทธิลงคะแนนหรือไม่ชาวนามีสิทธิลงคะแนนหรือไม่คนไม่มีการศึกษามีสิทธิลงคะแนนหรือไม่ประชาธิปไตยคือ 1 คน 1 เสียง ที่เสมอภาคและเท่าเทียมกันคุณยอมรับระบอบนี้หรือไม่ถ้ายอมรับก็หยุดสรรหาคำอ้างว่ามีแต่คนโง่
ปัญหาของพวกคุณคือไม่เข้าใจบริบท ไม่เข้าใจลักษณะประชากร ไม่เข้าใจวิถีการดำเนินชีวิต ว่าแต่ละคนมีความตกต่างกันพวกคุณมีโอกาสเรียนสูง ทำงานดี มีฐานะ อยู่ห้องแอร์  คุณคงไม่แคร์นโยบายรากหญ้า แต่มันมีค่า และเป็นความหวังของคนรากหญ้าที่คุณดูแคลน
แต่พอนโยบายรถคันแรก พวกคุณก็สนองนโยบายเป็นอย่างดี เพื่อสนองตัณหา สนองความอยากได้ใคร่มีของคุณเห็นไหมความต้องการ ความจำเป็น ของทุกคนต่างกันคุณต้องโทษพรรคการเมืองที่คุณชอบ ที่ไม่ยอมเข้าใจจุดนี้

โจทย์คือเสียงข้างมากชนะปัญหาคือทำอย่างไรถึงจะเข้าถึงหัวใจของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศไม่ใช่แพ้แล้วมาอ้างว่าคนส่วนใหญ่โง่อุดมการณ์จอมปลอมของคุณ คือขับไล่ระบอบทักษิณอุดมการณ์ที่แท้จริงคือการเห็นพรรคที่คุณชื่นชอบขึ้นเป็นรัฐบาล และพร้อมจะสะใจ เหยียดหยามฝั่งตรงข้ามอคติมันบังตาหมดแล้วรู้ไหมว่าคนแบบผม  เงียบ และอดทนแบบผม ในสังคมของพวกคุณยังมีอีกเยอะปล่อยให้คนอย่างผมอยู่เฉยๆน่ะดีแล้วเพราะนั่นแสดงว่าผมยังเห็นคุณเป็นเพื่อน ยังนับถือ ยังแยกแยะเพราะถ้าวันไหนที่ผมแสดงออกทางการเมืองขึ้นมาคุณอาจจะรับไม่ได้

แต่อยากให้รู้ว่าผมทำดีที่สุดแล้วจริงๆ

จากใจไทยเฉยคนนึง

เข้ามาอธิบายเพิ่มเติมนะครับ เพื่อให้เข้าใจเจตนาที่แท้จริงของผม โดยจับประเด็นมาจากที่การอ่านหลายๆความเห็น


1. เจตนาของผมในการตั้งกระทู้นี้คือการระบาย บางข้อความ บางประโยค อาจมีการเสียดสี ซึ่งผมกราบขออภัยครับ


2. ที่ผมขึ้นต้นมาว่าจบโท ไม่มีเจตาโอ้อวดใดๆ แค่อยากชี้ให้เห็นว่า คนที่เห็นต่างกับคุณ ไม่ใช่คนไม่มีการศึกษา


3. ประโยค "เพราะคดีของทักษิณ ยังไม่พิสูจน์ให้ประจักษ์ซึ่งความสุจริต"  ผมยอมรับผิดในแง่การเขียนครับ บางคดีมีการตัดสินความผิดไปแล้ว แต่ใช่ว่าผมไม่แคลงใจในตัวทักษิณนะครับ ประโยคนี้ไม่ได้หมายความว่าผมเชื่อมั่นในตัวทักษิณ แต่หมายความถึงตัวผมเองก็สงสัยในตัวทักษิณเหมือนกัน ผมจึงเลือกใช้คำว่า "สุจริต" แทนคำว่า "ทุจริต" ไงครับ


4. "อุดมการณ์ที่แท้จริงคือการเห็นพรรคที่คุณชื่นชอบขึ้นเป็นรัฐบาล และพร้อมจะสะใจ เหยียดหยามฝั่งตรงข้าม" ประโยคนี้ผมก็ขอโทษคนที่ไปม็อบเพื่ออุดมการณ์จริงๆครับ เจตนาของผมไม่ได้ต้องการเหมารวม แต่เป็นการระบายถึงเพื่อนกลุ่มหนึ่งในสังคมผมครับ


5. สุดท้ายนี้ขอให้ทุกท่านใช้เหตุผลในการแลกเปลี่ยนทรรศนคตินะครับ ย้ำอีกครั้งว่าตอนแรกที่เขียนกระทู้นี้ขึ้นมาคือการระบาย  แต่เมื่อมีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นมากแบบนี้ ผมขอให้เป็นการสนทนาที่มีเหตุผล ไม่ใช้อารมณ์นะครับ ยังไงเราก็คนไทยด้วยกัน และหวังดีกับประเทศชาติด้วยกันทุกคนครับ 



ขอบคุณครับ
http://pantip.com/topic/31298631/comment145

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น