เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ปล่อยไก่ ให้ลิงดู


หลายคนเห็นหัวเรื่องอาจนึกว่าเขียนผิด
เคยได้ยินแต่สุภาษิตที่ว่า "เชือดไก่ ให้ลิงดู"
ทำไมมีปล่อยไก่ให้ลิงดูด้วยหรือ
ถ้าไม่มีมาก่อน ก็มีมันวันนี้แหล่ะ อิอิ

การปล่อยไก่ให้ลิงดูนั้น
ก็คล้ายๆ กับการเชือดไก่ให้ลิงดูนั่นแหล่ะเพียงแต่การเชือดไก่ให้ลิงดู
จะออกแนวพระเดชพระเดชเป็นศัพท์อะไรไม่รู้ขอนำมาบัญญัติเป็นศัพท์การเมืองเลยก็แล้วกันหมายถึงการแสดงอำนาจภาษาวัยรุ่นเรียกว่า โชว์พาวเพื่อให้รู้ว่าอย่าหือ

ส่วนพระคุณนั้นก็คงหมายถึงแสดงความเมตตาเพื่อให้เป็นบุญคุณต่อกันภาษาวัยรุ่น เรียกว่า ได้ใจส่วนภาษานักเลงไทย เขาเรียกว่า โชว์ใจนักเลง

แล้วทำไมมีทั้งเชือดไก่และปล่อยไก่ เพื่อให้ลิงดูหล่ะก็พวกลิงชอบจับกลุ่มกันเจี๊ยวจ๊าวส่งเสียงรำคาญอกรำคาญใจยังไงหล่ะแถมลิงนี่ก็ฉลาดแสนรู้ คล้ายๆ กับคน ถ้าไปเชือดไก่ให้เต่าดูเต่าก็คงคิดไม่ออกว่าเชือดให้ตูดูทำไมแต่ลิงคิดออกด้วยความฉลาด คล้ายๆ กับคนอย่างที่บอก

ถ้าลิงเห็นไก่ถูกเชือดก็จะกลัวโดนเหมือนไก่และถ้าเห็นเขาปล่อยไก่ตัวอื่นที่อยู่ในกรงเดียวกันกับตัวที่ถูกเชือดลิงพวกนั้นก็อาจคิดได้ว่าถ้าตัวเองจะออกนอกกรงกับเขาบ้างก็ต้องทำตัวเลียนแบบไก่ตัวที่ถูกปล่อยไป

คราวนี้พวกเราลองมาจับตาดูกันต่อไปว่าจะมีลิงตัวไหนเลียนแบบไก่ตัวที่ถูกปล่อยไปส่วนเจ้าไก่ตัวที่ถูกปล่อยไปอาจแสดงอาการเหมือนคลั่งไคล้คนปล่อยแบบว่ายอมตายได้อันนั้นให้เข้าใจว่า เป็นนิสัยของไก่เดี๋ยววันไหนไปจิกกินส่งเดชโดนเขาจับรอการถูกเชือดอีกแล้ว

ถ้าเขาไม่ปล่อยอีกเดี๋ยวก็โชว์สันดานให้เห็นเองส่วนถ้าเขาปล่อยอีกแม้ไปจิกกินอะไรมาส่งเดชก็ปล่อยให้หมดเพราะทำตัวไซร้แข้งไซร้ขาเก่งรับรองได้ชาวบ้านที่โดนไก่พวกนี้ไปจิกพืชผักเขาเสียหายเขาคงเขม่นไปถึงเจ้าของไก่ด้วยอยู่ดี
แบบพากันเสื่อมถ้าไก่เลว เจ้าของไก่ให้ท้ายคุณคิดว่าชาวบ้านเขาจะคิดยังไงกับเจ้าของไก่เขาอาจคิดว่านิสัยคงเหมือนกันถึงเข้ากันเป็นปีเป็นขลุ่ยได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น