เพลงฉ่อยชาววัง

วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2557

"ประชาธิปไตยยังเลือกเขา


ทำความรู้จักกับ"ระบอบทักษิณฯ"

ทักษิณ ชินวัตร อาจไม่ใช่เนื้อหาสาระของประชาธิปไตย  ไม่ใช่ผู้สร้าง หรือผู้ธำรงประชาธิปไตย แต่ไม่ว่าอย่างไร เขาเป็นผู้ปลุกสำนึกของประชาชน ให้รู้จักห่วงแหนประชาธิปไตยห่วงแหนทางเลือก และศักดิ์ศรีของตัวเอง

เริ่มจากการที่เป็น"สิ่งที่ประชาธิปไตยเลือกมา"สู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และทำหน้าที่ตามนโยบาย ที่ประกาศไว้กับประชาชน ...มีบางคนชอบ บางคนก็ไม่

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ทักษิณ ชินวัตรต้องได้รับการติดสินโดยประชาชนเสมอไม่ว่าเป็นครั้งที่ 2 หรือครั้งที่ 3 หรือครั้งต่อๆไปและผลคือ"ประชาธิปไตย"ยังเลือกเขา( ผมขอใช้คำว่า "ประชาธิปไตยยังเลือกเขา"ไม่ใช่ "ประชาชนยังเลือกเขา")

เพราะการพูดว่า'ประชาชน'นั้น จะทำให้สับสนได้เนื่องจากทั้ง คนที่เลือก และไม่เลือก ก็คือประชาชนเท่าเทียมกันแต่ทว่า สิ่งสำคัญกว่าก็คือ ประชาชนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามจะต้องยอมรับสิ่งหนึ่งเหมือนกัน นั่นก็คือ 'ผลจากประชาธิปไตย'

ประชาธิปไตย ไม่ใช่ผลดีเฉพาะแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งแต่มันคือการตัดสิน ที่จะต้องยึดถือไปตราบชั่วนิรันดร์วันหนึ่งคุณเป็นเสียงข้างมาก วันหนึ่งคุณเป็นเสียงข้างน้อย ต้องยอมรับให้ได้ การเห็นแก่มนุษย์ผู้อื่น ย่อมเป็นธรรมอันดีมิใช่หรือ )

ระบอบประชาธิปไตย ที่เกิดอย่างเป็นธรรมชาตินั้นมันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นและจะสมบูรณ์แบบในทันทีหลักการแรกๆอาจจะไม่เนี๊ยบเหมือนในปรัชญา หรือคำประกาศแต่มันเกิดขึ้นอย่างธรรมดาสามัญที่สุด และค่อยเรียนรู้ ปรับปรุง

นั่นคือเมื่อมีผู้นำ,หรือตัวแทน ของสังคมที่ทำให้สังคมกินดีอยู่ดีขึ้น เจริญมากขึ้น มีความหวังขึ้นประชาชนก็จะเห็นความสำคัญและตระหนัก ว่านี่แหละคืออำนาจปกครองที่แท้จริง คนที่ประชาชนเลือกได้ คนที่ยอมรับ" ถ้าหากวันนึงเขาทำไม่ดี เราก็ไม่เลือกคนที่ดีกว่าและหากวันหนึ่ง เขาทำสิ่งผิด เรามีกระบวนการที่จะใช้จัดการอย่างโปร่งใส และยุติธรรม ประจักษ์แก่ทุกคน "


หลังการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549ประชาชนไม่ได้รักทักษิณ แค่เพราะเป็นเป็นนายกฯที่เก่งเท่านั้นแต่ประชาชนรักทักษิณ เพราะทักษิณคือทางเลือกของเขาในทักษิณ มีหัวใจของประชาชน , มีสติสัมปชัญญะของประชาชน, มีความรู้สึกของประชาชน


ดังนั้นเมื่อคุณเหยียบย่ำลงไปด้วยการละเมิด ด้วยอำเภอใจของคนบางกลุ่มด้วยการทำทุกสิ่งที่ผ่านมาตลอด 8 ปีคุณจะไม่ได้ทำแค่เหยียบย่ำ แค่บุคคลที่ชื่อทักษิณ ชินวัตรแต่คุณกำลังเหยียบย่ำประชาธิปไตยผ่านทักษิณ และตอกลงไปที่ประชาชน

และนั่นเอง ที่ยิ่งตอกย้ำทักษิณ ชินวัตรให้เขาไปอยู่ในใจของประชาชน ยิ่งขึ้นๆไม่ว่าทักษิณชินวัตรจะมีข้อบกพร่องอะไรก็ตาม
นั่นจะไม่ใช่ประเด็นสำคัญอีกต่อไปเพราะทักษิณคือสิ่งที่เป็นตัวแทนของใจประชาชนไปแล้ว

นี่แหละสิ่งที่ทำให้คุณแพ้อยู่เรื่อยๆเพราะพวกคุณไม่เคยได้เรียนรู้อะไร นอกจากใจที่คับแคบของตัวเองพวกคุณไม่เคยเปิดโอกาสให้เพื่อนมนุษย์ได้เลือก คุณทำแต่เพียงบังคับให้เขาเชื่อตามคุณ และชอบคิดเสมอว่าโลกของคุณมันเป็นโลกทั้งใบ

ระบอบทักษิณ ชินวัตร จึงไม่ใช่อะไรอื่นแต่เป็นผลผลิตของประชาธิปไตยในภาคใหญ่และสำหรับคนบางคน นี่คือเชื้อเพลิงที่รอวันลุกโชน สิ่งเล็กๆที่จะกลายเป็นเปลวไฟที่ยิ่งใหญ่ ที่เมื่อมองออกมาไกลๆก็จะรู้ว่าพวกเขาเองนั่นแหละ ที่จะเริ่มจุดให้มันลุกโชน


ทั้งหมดคือผลที่ ดร.ทักษิณ ชินวัตร ได้ทำให้เกิดขึ้นแล้ว
จะตั้งใจ หรือไม่ตั้งใจ แค่ไหนก็แล้วแต่
ทักษิณ ชินวัตร ได้สร้างรากฐานของการตื่นรู้
ให้กับคนหมู่มากที่ถูกมองข้ามมาตลอด
เขาลงทุนโครงสร้างไว้ให้เรา

จักรภพ เพ็ญแข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น