เพลงฉ่อยชาววัง

วันพฤหัสบดีที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2562

อนาคตใหม่แตก?


พรรคอนาคตใหม่ "ฟีเวอร์" ขึ้นมาตอนไหน

"ฟ้ารักพ่อ" ในงานบอลประเพณี ดูเหมือนใช่
แต่ก่อนหน้านั้น วันที่โดดเด่นสุดๆ ของอนาคตใหม่ คือวันที่ 8 ก.พ. ที่ออกมาแถลงจุดยืน ไม่เอาด้วยกับ ทษช. ยึดมั่นประชาธิปไตย ไม่เอาวิธีแบบทักษิณ
ข่าวดรามาทั้งหลายเกี่ยวกับการทะเลาะกันภายใน การจัดตัวผู้สมัคร หายไปเลย
บางคนอาจเถียงว่าเพราะนโยบาย เพราะความคิดใหม่ๆ ก็มีส่วนเหมือนกัน แต่นั่นยังเป็นรอง อนาคตใหม่ได้ใจคนเพราะยึดหลักการ ไม่ใช่คนเชื่อมั่นว่าธนาธรเป็นนายกฯแล้วจะมีฝีมือบริหารอะไรหรอก แต่เชื่อว่าจะแน่วแน่ในหลักประชาธิปไตย ซึ่งเป็นข้อสำคัญ ในการต่อสู้กับรัฐประหารสืบทอดอำนาจ
ฉะนั้นการที่อนาคตใหม่โหวตค้าน พรก.จึงเป็นเรื่องสำคัญ พิสูจน์จุดยืนของพรรค บางคนอาจคิดว่าโหวตไปก็ตาย ยิ่งเป็นเป้า กลัวโดนยุบ ฯลฯ แต่ถ้าไม่โหวตอย่างนี้ ขืนยกมือรับ อนาคตใหม่ก็ตายทันที ไร้ราคา คุณเดินมาอย่างนี้ จึงได้ 81 ส.ส. จึงต้องยืนหยัดหลักการ
ฉะนั้นที่ ส.ส.แตกแถวออกมาให้ข่าว "แรง ไม่ประนีประนอม ชนไม่บันยะบันยัง" จึงเท่ากับไม่สำนึกว่า ตัวเองได้เป็น ส.ส.มาเพราะอะไร
ได้ ส.ส.มาแล้ว ถอยบ้างดีกว่า หันไปแก้ปัญหาให้ประชาชนในพื้นที่ ฯลฯ ถุยแน่ะ เดินในวิถีนั้นก็มีแต่ตายกับตายเพราะคุณไม่มีทางสู้พรรคอื่นได้
ฉะนั้นถ้าถามว่าในเรื่องหลักการทำนองนี้ ธนาธร ปิยบุตร "เผด็จการ" บังคับ ส.ส.ไหม มันก็ต้องบังคับสิครับ เพราะเขานำพรรคชนะมาในแนวทางนี้ ก็ต้องยืนยันให้เดินต่อไป (แต่แน่ละที่ว่าบังคับคือต้องคุม ส.ส.ส่วนใหญ่ได้ แล้วบี้ส่วนที่เหลือ เพราะถ้ากุมเสียงข้างมากไม่ได้ก็กลายเป็นฝ่ายแพ้)
เขาเป็นคนทำให้พรรคชนะ ทำให้ ส.ส.เขตชนะ ทำให้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ได้เป็นถึง 50 คน ทั้งที่ส่วนใหญ่ก็โนเนมทั้งนั้น มันไม่ใช่ ส.ส.หาเสียงด้วยตัวเอง ต่อให้ขยัน เดินเคาะประตูบ้าน ดังนั้นอำนาจต่อรองของธนาธรปิยบุตรจึงต้องสูงมาก นี่เรื่องธรรมดา แล้วมันก็ไม่ใช่เรื่องตัวบุคคล แบบธนาธรสั่งซ้ายหันขวาหันตามอำเภอใจ มันเป็นเรื่องหลักการ
ในเรื่องการบริหารพรรค การจัดสรรคน ก็คล้ายกัน เมื่อพรรคมีเครดิตว่าเขาทำสำเร็จมาแล้ว เขาก็ต้องเสียงดังกว่า คือไม่ว่าพรรคไหนแหละ ระบบพรรคก็ต้องเคารพมติ ให้ผู้บริหารตัดสินใจ แต่พรรคอนาคตใหม่มันยิ่งกว่า เพราะนำมาจนชนะ พาคุณเป็น ส.ส.อย่างเซอร์ไพรส์ ไม่คาดคิด
ดังนั้นที่ ส.ส.โวยว่า ไม่ยอมกันบ้าง ขอเป็นกรรมาธิการก็ไม่ให้ มันจึงผิดหลัก ขัดระบบพรรคอยู่แล้ว แม้ในอีกทางหนึ่ง ก็ต้องเตือนผู้บริหารพรรคว่า ควรมีศิลปะในการจัดการ การรับฟัง หว่านล้อม ถนอมน้ำใจ อย่าใช้ท่าทีแข็งเกินไป แต่โดยระบบ ส.ส.ลูกพรรคก็ต้องยอมรับการตัดสินชี้ขาด
คือว่ากันตรงๆ แกนนำพรรคอนาคตใหม่มักถูกมองว่าแข็งเกิน แต่ต้องแยกเป็นเรื่องๆ 1.หลักการ ต้องแข็งครับ หย่อนไม่ได้ 2.ท่าทีในการจัดการปัญหาภายใน ต้องอ่อนนอกแข็งใน คือหลักเป็นหลัก แต่บางเรื่องพออะลุ่มอล่วยก็ควรยอมได้ เรื่องการคัดผู้สมัครก็เหมือนกัน มันมีจุดอ่อนทุกอย่างแหละ อย่าเคร่งในวิธีการแบบต้องดีเบตทุกครั้ง แล้วคนแพ้ก็ด่าพรรคทุกครั้ง คือแกนนำพรรคต้องมีอำนาจตัดสินใจ ปล่อยให้โหวตกันเองก็ไม่ใช่ ฉะนั้นใช้วิธีคุยปรับความเข้าใจกันไปเลยยังดีเสียกว่า (ผมก็เห็นด้วยกับวิธีคิดของอนาคตใหม่นะ คือสังเกตว่าเขาเลือกคนหน้าใหม่ ไม่เอาคนเก่า อดีตนักการเมือง ทีมีฐานคะแนนระบบเก่า มีคอนเนคชั่น เพราะกลัวยุ่งเหยิงภายหลัง เลือกคนใหม่ๆ สดๆ ไปเลย แพ้ไม่เป็นไร แพ้ก็ยังได้ฐานพรรค)
ถามว่ากลัวไหมอนาคตใหม่แตก ผมว่าแตกอยู่ดีแหละ แต่น่าจะรักษาเสียงส่วนใหญ่ได้ การที่สามารถคุม ส.ส.โหวตไม่รับ พรก.ถึง 70 จาก 79 คนนี่ โคตรเก่งเลย 70 ส.ส.ก็ต้องหัวใจเสือพอดู นี่ไม่ใช่เรื่องที่บังคับกันได้ ถ้าใจไม่แน่พอ ดังนั้นเสียงส่วนใหญ่ก็จะยังอยู่ไม่ว่าโดนยุบพรรคหรืออะไร (ถึงได้มีไอเดียจัญไรแบบไปถามวิษณุยุบพรรคแล้ว ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ไปหมดไหม)
ที่สำคัญมันจะเป็นการวัดใจกันด้วยว่า ประชาชนสนับสนุนอนาคตใหม่อยู้ไหม สนับสนุนเพราะอะไร เพราะเป็นอนาคตใหม่ที่ "ไม่ประนีประนอม" แบบนี้ใช่หรือเปล่า
ปัดโธ่ กองเชียร์อนาคตใหม่ "ไม่ประนีประนอม" เผลอๆ จะมากกว่า 6.3 ล้านด้วยซ้ำ
===================

 ถ้า สส.แตกแถว ไม่เคารพมติพรรค แล้วออกมาแถ-ลง อ้างเหตุนั่นนี่ พรรคจะเดินตามอุดมการณ์ได้อย่างไร ไผ่เป็นกอจึงต้านลมได้
สส.แตกแถวโดยท้าทายให้พรรคไล่ออกเพราะมันหาที่อยู่ใหม่ไว้แล้ว ทางที่ดีดองไว้ในพรรค ไม่สังฆกรรมด้วย อย่างน้อยก็ได้ประจานมันไปเรื่อยๆ

พรรคที่พึ่งตั้งพึ่งรวมตัวกันได้ไม่นานมาแบบร้อยพ่อพันธุ์แม่ไม่ได้รู้จักกันมาก่อนเลยแบบนี้มันก็ต้องมีการแตกกระสาย แล้วรวมตัวกันใหม่เป็นเรื่องปกติอยู่แล้วกระมัง ... ถ้าจะรวมกันแบบวิธีธรรมชาติจริงๆ โดยไม่ต้องอาศัย "กล้วย" หรือปืนมาร้อยรัดกันไว้น่ะ

เห็นด้วยครับ สส ส่วนใหญ่ในพรรคอนาคตใหม่ได้เป็น สส เพราะความไม่ประนีประนอม ของธนาธร กับอาจารย์ปิยะบุตร นี่แหล่ะครับ ไม่งั้นคุณจะได้เป็นเร้อผมว่าไม่มีทาง ขนาดเขตผมเอง ผมยังไม่เคยเห็นหน้า สส เรย 555+ มันยังได้เป็นอ่ะ

เลือก #อนาคตใหม่ ต่อแน่นอน ปกติไม่ค่อยเลือกพรรคไหนไปต่อเพราะทำงานไม่มีประสิทธิภาพ พวกเก่าๆที่ผ่านมาดีแต่พูด ถ้าคราวนี้อนาคตใหม่หาเสียงแก้รัฐธรรมนูญทุกมาตราให้ประชาชนมีสิทธิ เสีรีภาพ เป็นคนเต็มคนไม่ใช่ฝุ่นใต้ตีน จะช่วยหาเสียงอีกแรงเลย

พวก สส หน้าใหม่ที่คิดว่าพรรคจะแข็งใน หลักการ จนไล่คนโหวตสวนมติพพรรคออกไปแล้วจะพาเก้าอี้ตัวเองไปอยู่พรรคอื่น พวกคุณก็เป็นได้แค่ สส สมัยเดียวเท่านั้น หากมีการเลือกตั้งรอบหน้าทางพรรค(ที่คุณไปเกาะ)เค้าก็ต้องเลือกพวกตระกูลเก่าแก่ที่มีฐานเสียงอยู่แล้ว เพราะตัวคุณมีเพียงความตื่นกระแสของอนาคตใหม่ เมื่อเลือกตีจากไปกระแสก็ไม่มีฐานเสียงก็ไม่ได้ รอวันโดนเฉดหัวทิ้ง

แต่ก็อย่าลืมว่าบางส่วนมาจากการเทคะแนนของผู้สมัครทษช.ด้วยนะครับเลือกตั้งรอบหน้าถ้าส.ส.อนาคตใหม่ไม่รีบสร้างผลงานแล้วเพื่อไทยส่งทุกเขตผมว่าส.ส.อนาคตใหม่หายเยอะแน่

อย่าลืมว่า​ คะแนนส่วนใหญ่มาจากคะแนนส้มหล่นจากพรรคที่โดนยุบ​ นะ

พรรคอนาคตใหม่แจ้งเกิดเพราะ เกิดช่องว่างทางการตลาดที่ใหญ่มาก
1.สลิ่มกลับลำ
2.พวกอกหักเหมาเข่ง
3.ในเขตไม่มีเพื่อไทยให้เลือก
4.คนรุ่นใหม่ที่โตมากับการได้ยินคนด่าทักษินและประชาธิปัตย์เลยไม่เลือกทั่งประชาธิปัตย์และเพื่อไทย
_______
พอเปนอนาคตใหม่ก็บอกแนวทางพรรคแต่ต้น จึงต้องบังคับ สส.ให้โหวตค้าน
แต่พอเปนเพื่อไทย กลับกลายเปนทักษิน เผด็จการ สั่ง สส. ตามใจชอบ
ทั้งที่ แนวทางพรรคเพื่อไทย คือสู้ไปกราบไปมาตั้งแต่ต้น ดังนั้นการโหวตของเะื่อไทย จึงเปนการทำตามแนวทางพรรค เช่นเดียวกับอนาคตใหม่(เพียงแต่แนวทางพรรคไม่เหมือนกัน)
ผมไม่มีปัญหากับการมีอยู่ของอนาคตใหม่
ผมไม่มีปัญหากับคนที่ชอบอนาคตใหม่
แต่ผมมีปัญหากับคนที่ ชอบเอามาตราฐานตัวเองมาบังคับใช้กับคนอื่น
อนาคตใหม่โหวตค้าน ก็เปนเพราะตัวเองกำหนดมาตราฐานตัวเองไว้อย่างนั้น แน่จริงก็อย่าโหวตค้านซิ จะได้โดนฐานเสียงตัวเองกระทืบ
ส่วนเพื่อไทยโหวตเห็นด้วยก็เปนไปตามมาตราฐานเพื่อไทย ซึ่งฐานเสียงที่เลือกเพื่อไทยก็รับรู้มาตราฐานนี้อยู่แล้ว จึงไม่ได้ทำผิดต่อคนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่เลย(เพราะคนละพรรคกันคนละอุดมการ์ณกั)
ยังไม่นับว่า มีต้องสิบกว่าพรรคที่ไม่โหวตค้านแต่มาลุมด่าเพื่อไทยพรรคเดียว
________
แล้วหมั่นไส้มากเรื่องอวดตัวว่ากล้าหาญไม่กลัวตาย
ทักษินเสื้อแดงสู้อยู่กับใคร รู้ๆกันอยู่ (ผมว่าเผลอๆตอนนั้นฐานเสียงอนาคตใหม่30%ก็สนับสนุนคนที่สู้กับเสื้อแดงทักษินตอนนั้นด้วยซ้ำ)
ธนาธรและครอบครัวถ้าแน่จริงทำไมไม่โผล่มาตั้งพรรคการเมืองในยุคนั้น ต้องรอหมดยุคนั้นถึงค่อยมากล้ามาตั้งพรรค
แถมเสื้อแดงก็ตายมา2 ปีติด 52,53
อนาคตใหม่จัดม้อบลงถนนแล้วฝ่าดงสไนเป้อก่อนแล้วค่อยมาคุยเรื่องความกล้าหาญกัน

ประเด็นอยู่ที่ อะไรทำให้อนาคตใหม่ฟีเวอร์ และได้รายชื่อถึง 50 คน นั่นคือปัจจัยหลัก ซึ่งใบตองแห้งวิเคราะห์ไว้ดีมากแล้ว ..แต่สลิ่มแดงขี้อิจฉาก็คิดต่างได้นะ สิทธิในการคิดต่างเป็นของทุกคน สลิ่มแดงก็คือสลิ่มแดง 55




อนาคตใหม่แตก?
อ่านเรื่องนี้ต่อที่: https://www.kaohoon.com/content/322001?fbclid=IwAR17sn-FCsixfX8-IQCAqrNtHuVnAckvC1iaAnsKhZlcOPqEs0NdJuih_Lkที่มา

ทายท้าวิชามาร : ใบตองแห้ง พรรคอนาคตใหม่เกิดงูเห่า? ส.ส.ชลบุรีโหวตรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ สวนมติพรรคอย่างจงใจ ไม่แก้ตัวว่าผิดพลาด รับเงิน รับผลประโยชน์

อ่านเรื่องนี้ต่อที่: https://www.kaohoon.com/content/322001?fbclid=IwAR17sn-FCsixfX8-IQCAqrNtHuVnAckvC1iaAnsKhZlcOPqEs0NdJuih_Lk

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น