เพลงฉ่อยชาววัง

วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เปิดความหมาย "โกศแปดเหลี่ยม" ที่ในหลวง ร.10 พระราชทานให้ "เจ้าสัววิชัย"


หลายคนคงจะได้ทราบกำหนดการ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และสวดพระอภิธรรม นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ณ ศาลากวีนิรมิต (กลางน้ำ) วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร แขวงวัดเทพศิรินทร์ เขตป้อมปรามศัตรูพ่าย จังหวัดกรุงเทพมหานคร และได้มีการเปิดเผยข้อมูลว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทาน โกศแปดเหลี่ยม ฉัตรเบญจาตั้งประดับ ปี่ กลองชนะประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเวลากลางคืน กำหนด 3 คืน
สำหรับพระบรมโกศ หรือพระโกศ นั้นคือ ภาชนะเครื่องสูงที่ใส่พระบรมศพของพระมหากษัตริย์ และพระบรมวงศ์ กับโกศที่พระราชทานสำหรับศพข้าราชการผู้มีบรรดาศักดิ์สูง เพื่อส่งพระศพและพระวิญญาณเสด็จกลับสู่สรวงสวรรค์ ดังนั้นคำว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ" จึงมีความหมายว่า พระเจ้าแผ่นดินไทยที่สวรรคตไปแล้วนั่นเอง

ซึ่งการใช้โกศบรรจุพระศพพระราชวงศ์ไทยเป็นธรรมเนียมทำกันมานานแล้ว แต่ไม่มีผู้ใดทราบแน่ชัดว่าเริ่มมาตั้งแต่สมัยใด ทราบเพียงว่ามีหลักฐานการใช้พระโกศในสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีการแบ่งพระโกศตามลำดับยศเอาไว้ด้วยกัน 14 ชนิด คือ
1. พระโกศทองใหญ่
2. พระโกศทองรองทรง
3. พระโกศทองเล็ก
4. พระโกศทองน้อย
5. พระโกศกุดั่นใหญ่
6. พระโกศกุดั่นน้อย
7. พระโกศมณฑปใหญ่
8. พระโกศมณฑปน้อย
9. พระโกศไม้สิบสอง
10. พระโกศพระองค์เจ้า
11. โกศราชนิกุล
12. โกศเกราะ
13. โกศแปดเหลี่ยม
14. โกศโถ

สำหรับ พระโกศทองใหญ่ และ พระโกศทองรองทรง (นับเสมอพระโกศทองใหญ่) ใช้กับ พระมหากษัตริย์ พระอัครมเหสี พระยุพราช พระราชกุมารี และผู้ทรงโปรดเกล้าพระราชทานเป็นพิเศษ ส่วน โกศแปดเหลี่ยม ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นายวิชัย ศรีวัฒนประภานั้น มีลักษณะเป็นโกศที่ทำด้วยไม้แกะสลักลวดลายทรง 8 เหลี่ยม ฝายอดทรงมณฑป ปิดทองล่องชาด ประดับกระจกสี สร้างในสมัย ร.1 แต่ฝีมือทำนั้นหยาบมากอาจจะด้วยเหตุที่เวลาว่างจากการจัดทัพทำศึกมีน้อย เข้าใจว่าโกศแปดเหลี่ยมนี้เก่าแก่กว่าโกศอื่นทั้งหมด ด้วยทำยอดเป็นหลังคา ที่แปลงมาจามเหมตั้งแต่ครั้งกรุงเก่า (โกศที่เก่าแก่ที่สุด)
นอกจากโกศที่สร้างในสมัยรัชกาลที่ 1 แล้ว ยังมีอีก 3 โกศที่สร้างเพิ่มในเวลาต่อมารวมเป็น 4 โกศ ทั้งนี้ โกศแปดเหลี่ยมจะพระราชทานประกอบโกศหรือประกอบพระเกียรติยศ เกียรติยศข้าราชการที่ได้รับพระราชทานตราปฐมจุลจอมเกล้า หรือประถมาภรณ์ช้างเผือก และเจ้าพระยาชั้นสัญญาบัตร หรือรัฐมนตรีสั่งราชการ ที่ถึงแก่กรรมในขณะที่ดำรงตำแหน่งหน้าที่อยู่ เจ้าจอมมารดา และท้าวนางที่มีพระโอรสธิดา ที่ทรงกรม และที่ไม่ทรงกรม ซึ่งประกอบคุณงามความดีทั้งในราชการและส่วนพระองค์ หม่อมของ พระบรมวงศ์ที่เป็นสะใภ้หลวง พระราชาคณะชั้นเจ้าคณะรอง (หิรัญบัฏ)
=========================================
โกศแปดเหลี่ยมพระราชทาน พิธีศพเจ้าสัววิชัย

โกศแปดเหลี่ยมพระราชทาน พิธีศพเจ้าสัววิชัย

  • :
นิรมิตวัดเทพศิรินทร์ งดหรีด-ขอรับบริจาคให้ รพ. เลสเตอร์ 5 พันเดินไว้อาลัย! ลูกน้อง 2 ศพมา ‘การบินไทย’สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ พร้อมพระราชทานโกศแปดเหลี่ยม ฉัตรเบญจา ปี่ กลองชนะ ประโคม พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม 3 คืน ณ ศาลากวีนิรมิต วัดเทพศิรินทราวาส “กนกศักดิ์ ปิ่นแสง” เพื่อนสนิทสุดช็อก ไปกินข้าวกลางวันมื้อสุดท้ายกับ “วิชัย” ที่กรุงลอนดอน แล้วเจ้าสัวไปซื้อเสื้อผ้าให้หลานคนแรกที่เพิ่งคลอด ส่วนกนกศักดิ์กลับไทยมาก่อน ตำรวจเลสเตอร์ยืนยันตัวตนผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย สื่ออังกฤษยังติดตามผลสอบสวนหาสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ เชื่อเกิดจากโรเตอร์หรือใบพัดหางขัดข้องขณะบินขึ้นฟ้า จนทำให้เสียความสมดุลหมุนคว้างก่อนร่วงลงกระแทกพื้นแหลกยับ แฟนบอลเลสเตอร์ยังเศร้า เตรียมรวมพล 5 พันคน เดินขบวนรำลึกถึงประธานสโมสร ที่สามารถนำเลสเตอร์ผงาดขึ้นชั้นเป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2015-2016 อีกส่วนนัดชูผ้าพันคอ-ร้องเพลงให้กำลังใจครอบครัว
ในขณะที่ตำรวจเมืองเลสเตอร์อยู่ระหว่างการสอบสวนหาสาเหตุเฮลิคอปเตอร์ รุ่นออกัสตา เวสต์แลนด์ เอดับเบิลยู 169 ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ซิตี้ ที่ประสบอุบัติเหตุตกข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ นายวิชัยพร้อมคนในเครื่องบินและนักบินเสียชีวิตรวม 5 ศพนั้น ภายหลังเสร็จสิ้นการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล ครอบครัว “ศรีวัฒนประภา” นางเอมอร ภรรยาและนายอัยยวัฒน์ บุตรชาย ที่เดินทางไปอังกฤษ ได้นำศพนายวิชัยเดินทางกลับเมืองไทยด้วยเครื่องบินส่วนตัว เพื่อมาบำเพ็ญกุศลประกอบพิธีทางศาสนา มีกำหนดถึงไทยในเย็นวันที่ 2 พ.ย.
ขณะที่นายอัยยวัฒน์ หรือต๊อบ บุตรชายคนสุดท้องของนายวิชัย ที่มักจะไปไหนมาไหนกับคุณพ่อเสมอ ได้โพสต์อินสตาแกรมส่วนตัวเป็นครั้งแรก ชนิดกลั่นความรู้สึกจากส่วนลึกของหัวใจหลังการสูญเสียคุณพ่อ ขอบคุณทุกคนที่ร่วมกันให้กำลังใจครอบครัวให้ผ่านช่วงเวลาแห่งความเศร้าไปได้ พร้อมประกาศจะสานงานรับไม้ต่อในเรื่องสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ กับธุรกิจของครอบครัว โดยบรรทัดสุดท้ายที่ต๊อบโพสต์ระบุว่า “คิดถึงคุณพ่อสุดหัวใจ”

ในหลวงพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ

สำหรับกำหนดการพระราชทานน้ำหลวงอาบศพและสวดพระอภิธรรม นายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ที่ครอบครัวได้กำหนดแล้ว จะมีขึ้นที่ศาลากวีนิรมิต (กลางน้ำ) วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร ในวันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17.30 น. พระราชทานน้ำหลวงอาบศพพร้อมด้วยเครื่องเกียรติยศประกอบศพ เวลา 18.30 น. พิธีสวดพระอภิธรรมศพ วันอาทิตย์ที่ 4-วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน 2561 เวลา 19.00 น. พิธีสวดพระอภิธรรมศพ

ทรงพระกรุณาฯ พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม

การนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม ฉัตรเบญจาตั้งประดับ ปี่ กลองชนะประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเวลากลางคืน กำหนด 3 คืน หมายเหตุ เจ้าภาพขอความร่วมมืองดพวงหรีด และผู้ที่ไปร่วมงานสามารถร่วมบำเพ็ญกุศลสมทบทุนเพื่ออาคารนวมินทรบพิตร ๘๔ พรรษา ศิริราชมูลนิธิ โรงพยาบาลศิริราช สำหรับกำหนดการพระราชทานเพลิงจะได้แจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรม 3 คืน

ขณะที่สำนักพระราชวังออกหมายรับสั่งเลขที่ 18938 ถึงงานศพนายวิชัยเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 ความว่า นายวิชัย ศรีวัฒนประภา อายุ 60 ปี กราบ ถวายบังคมลาถึงแก่กรรมเนื่องจากอุบัติเหตุจากเฮลิคอปเตอร์ ณ บริเวณที่จอดรถสนามฟุตบอล คิง เพาเวอร์ ฟิลเบิร์ด เวย์ เลสเตอร์ สหราชอาณาจักร เมื่อวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคม 2561 เวลา 20.37 น. (เวลาท้องถิ่น) วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน 2561 เวลา 17.30 น. ขอรับพระราชทานน้ำหลวงอาบศพพร้อมด้วยเครื่องเกียรติยศประกอบศพ ณ ศาลากวีนิรมิต วัดเทพศิรินทราวาส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพมหานคร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานโกศแปดเหลี่ยม ฉัตรเบญจาตั้งประดับ ปี่ กลองชนะ ประโคมเวลาพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พระพิธีธรรมสวดพระอภิธรรมเวลากลางคืน กำหนด 3 คืน

ทำความสะอาดศาลาพร้อมตั้งศพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดทั้งวัน มีเจ้าหน้าที่ของคิง เพาเวอร์เข้ามาทำความสะอาด ตกแต่งศาลากวีนิรมิต ศาลากลางน้ำขนาดใหญ่ เตรียมใช้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลนายวิชัย ศรีวัฒนประภา นอกจากนี้สำนักพระราชวังได้มีการเชิญโกศ 8 เหลี่ยม มาประดับไว้ที่กลางศาลาที่จะตั้งศพแล้ว ทั้งนี้ คิงเพาเวอร์ยังได้ประสานขอใช้ศาลาอื่นรอบศาลากวีนิรมิตเพิ่มอีก 3 ศาลาคือ ศาลามณเฑียร ศาลาจิรกิต ศาลาสุพรรณานนท์ เพื่อรองรับแขกที่คาดว่าจะมาร่วมงานศพนายวิชัยจำนวนมาก รวมทั้งเตรียมเก้าอี้สำรอง เพื่ออำนวยความสะดวกกับผู้มาร่วมงานสามารถนั่งได้ตามจุดต่างๆในการฟังสวดพระอภิธรรม ส่วนสถานที่จอดรถ เนื่องจากภายในวัดรองรับได้ประมาณ 100 คัน ต้องอาศัยการอำนวยความสะดวกจาก สน.พลับพลาไชย ในการจอดรถภายนอกวัด นอกจากนี้เจ้าภาพยังได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดจำนวน 24 ตัว รอบบริเวณงานเพื่อความปลอดภัยของผู้มาร่วมงาน

อดีตทูตอินเดียเป็นแม่งานจัดการศพ

มีรายงานด้วยว่าสำหรับการจัดงานสวดพระอภิธรรมศพ เจ้าสัวคิง เพาเวอร์ “วิชัย ศรีวัฒนประภา” นายอัยยวัฒน์ บุตรชาย ได้ขอความกรุณาจากอดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำอินเดีย นายธวัชชัย ทวีศรี ที่เป็นเพื่อนสนิทและเป็นที่ปรึกษาส่วนตัวของนายวิชัย รับไปดำเนินการ โดยให้ขอคำปรึกษาจากท่านเจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทร์ ที่นายวิชัยนับถือมากร่วมในการจัดการด้วย

กินข้าวมื้อสุดท้ายกับ “กนกศักดิ์”

ขณะที่นายกนกศักดิ์ ปิ่นแสง เพื่อนสนิทคนหนึ่งของนายวิชัยเปิดเผยกับ “ไทยรัฐ” ด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ เนื่องจากยังไม่คลายจากความเศร้าโศกเสียใจในการจากไปอย่างไม่คาดฝันของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ที่เป็นเพื่อนสนิทกันมาก ว่า ก่อนหน้าคุณวิชัยเสียชีวิต ได้พบกับคุณวิชัยที่ลอนดอน โดยได้ไปทานอาหารกลางวันกันสองคนที่ร้านอาหารแห่งหนึ่งในลอนดอน ส่วนสตาฟฟ์ทำงานสองคนของคุณวิชัยที่ไปด้วย รออยู่ด้านนอก วันนั้นคุณวิชัยหน้าตาแจ่มใสและเพิ่งตัดผมมาใหม่ ไม่มีสิ่งใดบอกเหตุเลยว่า อาหารกลางวันมื้อนั้นจะเป็นมื้อสุดท้ายที่ได้กินด้วยกัน ไม่คิดว่าเขาจะจากพวกเราไปอย่างกะทันหัน ตนใช้เวลาทานข้าวกัน 2 ชม.เพราะมัวแต่คุยกันสนุกสนาน

อารมณ์ดี-ซื้อเสื้อให้หลานที่เพิ่งเกิด

นายกนกศักดิ์ยังเล่าถึงเหตุการณ์ที่เป็นความทรงจำไปตลอดชีวิตว่า ก่อนแยกย้ายกันคุณวิชัยถามว่าจะไปไหนต่อ ได้บอกว่าจะไปหาภรรยาที่รอจะขึ้นเครื่องกลับไทย มางานแต่งงานลูกชายของคุณประเวศวุฒิ ไรวา ทั้งที่จริงๆแล้วมีกำหนดไปดูฟุตบอลด้วยกันและกลับไทยพร้อมกัน ในวันที่ 29 ต.ค. ส่วนคุณวิชัยบอกว่าจะไปหาซื้อของให้หลานคนแรกที่ลูกสาวเพิ่งคลอด ยังย้อนถามไปว่าจะไปซื้อของเล่นหรือ คุณวิชัยยังยิ้มและตอบอย่างอารมณ์ดีว่า ซื้อเสื้อผ้าซีวะ...หลานอั๊วยังเล่นอะไรไม่ได้สักหน่อย แล้วเดินไปขึ้นรถที่มีสตาฟฟ์ 2 คนรออยู่ สตาฟฟ์ทั้งสองคนก็ไม่มีสีหน้าหม่นหมอง ไม่มีอะไรบอกเลยว่าเหตุการณ์ข้างหน้าจะพลิกผันไปจนทำให้ต้องสูญเสียเพื่อนสนิทคนนี้ไปตลอดกาล เมื่อทราบข่าวการเสียชีวิตของนายวิชัย ตนรู้สึกช็อกสุดขีดและเหมือนโลกถล่มทลายไปตรงหน้า

ตำรวจยืนยันตัวตนอีก 3 ผู้เสียชีวิต

วันเดียวกัน กรมตำรวจเลสเตอร์เชียร์ของอังกฤษ ออกแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน ได้ระบุตัวตนผู้เสียชีวิตในเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกใกล้สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม คืนวันที่ 27 ต.ค. อย่างเป็นทางการอีก 3 คน คือ น.ส.นุสรา สุขหน้าไม้ หรือ จุ๋ม อายุ 32 ปี สตาฟฟ์ทำงานของนายวิชัย นายเอริค สวาฟเฟอร์ อายุ 53 ปี และ น.ส.อิซาเบลา เลโชวิชซ์ อายุ 46 ปี นักบินผู้ทำการบินของเฮลิคอปเตอร์ลำที่เกิดเหตุ ส่วนนายกวีพร พรรณแพร สตาฟฟ์ทำงานที่เป็นผู้ติดตามของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา กำลังรอการยืนยันตัวตนให้ชัดเจน

เผยวิชัยขอ “กอล์ฟ” มาดูแลส่วนตัว

สำหรับนายกวีพร พรรณแพร หรือกอล์ฟนั้น มีรายงานว่า เดิมเป็นพนักงานของโรงแรมพูลแมน นายวิชัยเพิ่งขอตัวมาให้เป็นผู้ติดตามไปไหนต่อไหนด้วย เนื่องจากนายวิชัยเห็นความสามารถในตัวของกอล์ฟว่า เป็นพนักงานที่มีความแคล่วคล่องว่องไว ปราดเปรียว สามารถจดจำเพื่อนๆของนายวิชัยได้หมด ให้หาของอะไรก็จะหาได้อย่างรวดเร็ว นายวิชัยจึงขอตัวกอล์ฟจากโรงแรมพูลแมน ให้มาช่วยติดตามดูแลนายวิชัยเป็นการส่วนตัวเป็นพิเศษ โดยกระเป๋าที่กอล์ฟสะพายอยู่ตลอดเวลา คือ ยาที่นายวิชัยต้องกินตามเวลา และยังมีน้ำจิ้ม พริกป่น น้ำปลา ที่นายวิชัยมักจะขอให้หยิบออกมาเป็นเครื่องปรุงเวลาไปกินอาหารต่างประเทศ โดยศพของกอล์ฟจะถูกส่งกลับมาโดยสายการบินไทย เช่นเดียวกับศพของ น.ส.นุสรา สุขท่าไม้ สตาฟฟ์อีกคนของนายวิชัย โดยเที่ยวบินที่ TG 917 ออกจากอังกฤษเวลา 21.35 น. วันที่ 2 พ.ย. ถึงไทยเวลา 16.00 น.วันที่ 3 พ.ย. เพื่อมอบให้ญาติรับไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

ทรัพย์สินตกแก่ทายาทตามกฎหมาย

ในส่วนเรื่องที่มีผู้กล่าวถึงทรัพย์สินมรดกที่มีมูลค่ากว่าแสนล้านของนายวิชัย ศรีวัฒนประภาและครอบครัว เมื่อนายวิชัยเสียชีวิตแล้ว จะมีการดำเนินการอย่างไรนั้น ว่าที่ พ.ต.สมบัติ วงศ์กำแหง โฆษกสภาทนายความเผยว่า เมื่อเจ้ามรดกตายทรัพย์สินที่มีอยู่จะตกแก่ทายาทตามลำดับชั้น แต่ทั้งนี้ ต้องดูว่ามีพินัยกรรมหรือไม่ ถ้ามีก็ว่าไปตามพินัยกรรมก่อน ถ้าไม่มีพินัยกรรม ทายาทต้องร้องขอจัดการมรดก โดยยื่นต่อศาลแพ่ง เพื่อให้ศาลตั้งเป็นผู้จัดการมรดก หลังจากนั้นต้องประชุมทายาททั้งหมดเพื่อรวบรวมทรัพย์สินมาแบ่งตามที่ตกลงกันหรืออาจแบ่งตามสิทธิ์ ทั้งนี้ สโมสรฟุตบอลและกิจการคิง เพาเวอร์ ล้วนเป็นทรัพย์สินที่มีดอกผล ต้องตกแก่ทายาททั้งสิ้น

เชื่อใบพัดขัดข้องทำให้ ฮ.ตก

ขณะเดียวกัน สื่อต่างๆของอังกฤษยังคงติดตามการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเมือง เลสเตอร์ถึงเหตุการณ์สุดเศร้าสลดที่เกิดขึ้น โดยเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ “เดลีสตาร์” ของอังกฤษ รายงานเมื่อวันที่ 31 ต.ค. อ้างความเห็นของนายโทนี เคเบิล อดีตเจ้าหน้าที่สอบสวนอาวุโสของสำนักงานสอบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ (เอเอไอบี) ของอังกฤษ ที่ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ “สกาย นิวส์” ว่า เชื่อว่าอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่ลานจอดรถใกล้สนามฟุตบอลคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ที่ทำให้นายวิชัย ศรีวัฒนประภา และคนอื่นอีก 4 คนเสียชีวิต มีสาเหตุเริ่มต้นมาจากโรเตอร์หรือใบพัด ที่ปลายหางเฮลิคอปเตอร์ขัดข้องล้มเหลวครั้งใหญ่ เห็นได้จากดูเหมือนมีชิ้นส่วนจากบริเวณปลายหางเฮลิคอปเตอร์หลายชิ้น ร่วงหลุดกระจัดกระจาย อาจเป็นชิ้นส่วนใบพัดแตกหลุด ทำให้ใบพัดที่เหลือหมุนไปในทิศทางตรงข้ามกับใบพัดหลัก และทำให้ ฮ.เสียสมดุลอย่างรุนแรงจนหมุนคว้าง เมื่อถูกถามว่านักบินสามารถทำอะไรได้เมื่อ ฮ.เริ่มหมุน เขาตอบว่าตามเทคนิคทั่วไปนักบินควรตัดกระแสไฟฟ้าที่ส่งไปยังเครื่องยนต์ของใบพัดหลัก เพื่อทำให้ ฮ. หยุดหมุน จากนั้นพยายามควบคุมเครื่องลงจอด แต่ในกรณีนี้อาจสายเกินไป เพราะ ฮ. สูญเสียการควบคุมแล้วขณะบินอยู่ในระดับต่ำมาก

ชี้ถ้านักบินใช้เทคนิคแก้ไขอาจรอด

ด้านเว็บไซต์หนังสือพิมพ์เดลีเมล ของอังกฤษ รายงานโดยอ้างบทสัมภาษณ์นายโทนี เคเบิล เช่นกันว่า แม้ใบพัดท้ายเฮลิคอปเตอร์มีปัญหา แต่นักบินถูกฝึกมาให้รับมือกับสิ่งนี้ ถ้ามีการใช้เทคนิคที่เหมาะสมอาจรอดชีวิตได้ มันไม่ควรเกิดหายนะขึ้น แต่นายจิม โรว์แลนด์ส อดีตนักบินเฮลิคอปเตอร์ “พูมา” ของกองทัพอากาศอังกฤษ กลับมีความเห็นแย้งในการให้สัมภาษณ์หนังสือพิมพ์ “เดอะ ซัน” ว่า เมื่อเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นไม่มีทางที่จะย้อนกลับไปแก้ไขได้ จริงๆหนทางเดียวที่มีคือเครื่องตก นักบินเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ได้ทำงานที่เหลือเชื่ออย่างแน่ชัดจริงๆ

เผย “วิชัย” ขึ้น ฮ.จะไปต่อเครื่องกลับไทย

เว็บไซต์เดลีเมล ยังรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวในสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ว่า นายเอริค สวาฟเฟอร์ นักบินของ ฮ.ลำที่เกิดอุบัติเหตุตก ที่มี น.ส.อิซาเบลา เลโชวิชซ์ แฟนสาวชาวโปแลนด์ ที่เป็นนักบินเช่นกันนั่งไปและเสียชีวิตด้วย ในวันเกิดเหตุกำลังจะพานายวิชัยเดินทางไปที่ท่าอากาศยานลอนดอนลูตัน เมืองลูตัน เขตเบดฟอร์ตเชียร์ เพื่อเดินทางต่อด้วยเครื่องบินกลับประเทศไทย แต่ถึงคราวเคราะห์เกิด ฮ. ตกเสียก่อน นอกจากนี้ ขณะที่ ฮ. เกิดขัดข้อง นายสวาฟเฟอร์สร้างวีรกรรมน่ายกย่อง บังคับ ฮ.ไม่ให้ตกใส่อัฒจรรย์สนามฟุตบอล รวมถึงท้องถนนที่มีรถยนต์พลุกพล่านและแฟนฟุตบอลจำนวนหนึ่งที่ยังตกค้างหลงเหลืออยู่ จากผู้เข้าชมการแข่งขันในสนามทั้งหมดวันนั้นประมาณ 31,000 คน ทำให้ ฮ.ไปตกที่ลานจอดรถซึ่งไม่มีผู้คน มิฉะนั้นอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่านี้

นักบินเคยช่วยผู้ป่วยจากเรือกลางทะเล

เดลีเมล ยังเผยด้วยว่า นายสวาฟเฟอร์ วัย 53 ปี และ น.ส. เลโชวิชซ์ แฟนสาว พักอาศัยอยู่ด้วยกันในแมนชั่นขนาดใหญ่ ขนาด 8 เตียงนอน มูลค่า 1.2 ล้านปอนด์ (ประมาณ 50 ล้านบาท) ในเมืองแคมเบอร์ลีย์ ภูมิภาคเซอร์เรย์ นายสวาฟเฟอร์ยังโพสต์ภาพที่ถ่ายจากสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม มากมายในโซเชียลมีเดีย ภาพหนึ่งมีเขาอยู่กับองค์ดาไล ลามะ ผู้นำทางจิตวิญญาณของทิเบตด้วย เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าเที่ยวบินที่มีคุณค่าน่าจดจำที่สุดของเขาคือขับ ฮ. นำผู้ป่วยคนหนึ่งขึ้นจากเรือที่อยู่ห่างจากหมู่เกาะ เชตแลนด์ 100 ไมล์ ฝ่าคลื่นสูงและกระแสลมรุนแรงถึง 70 ไมล์ต่อชั่วโมง

ขโมยเสื้อเลสเตอร์ที่คนมาวางอาลัย

มีรายงานจากเว็บไซต์ “เดลีสตาร์” ว่า มีชายคนหนึ่งเข้าไปขโมยเสื้อยืดกีฬาทีมเลสเตอร์ ซิตี้ ที่มีผู้นำไปวางไว้ที่นอกสถานทูตไทยในกรุงลอนดอน เพื่อไว้อาลัยนายวิชัยและคนอื่นๆอีก 4 คน ที่เสียชีวิตจาก ฮ.ตก โดยพฤติกรรมที่น่ารังเกียจของหัวขโมยรายนี้ ถูกกล้องโทรทัศน์วงจรปิดจับภาพไว้ได้และหนังสือพิมพ์ “เดอะ ซัน” นำมาเผยแพร่ เห็นช่วงที่โจรขโมยเสื้อทำทีเดินวนไปมารอบๆบริเวณนั้นก่อนหยิบเสื้อและยัดเสื้อใส่เป้ที่สะพายหลังอยู่ อีกทั้งใช้มือเลื่อนป้ายข้อความเขียนด้วยมือเพื่อไว้อาลัยนายวิชัยที่วางอยู่ข้างๆ ข้อความว่า “RIP คุณวิชัย, คุณทำให้ความฝันของแฟนๆเลสเตอร์ ซิตี้ เป็นความจริง” แต่ตำรวจนครบาลลอนดอนกลับเผยว่ายังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้

“ปีเตอร์ ชิลตัน” วางดอกไม้ร่วมเสียใจ

ส่วนการแสดงความไว้อาลัยนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ผู้ครองหัวใจทั้งนักฟุตบอลในทีมและแฟนบอลเลสเตอร์ รวมทั้งชาวเมืองเลสเตอร์ ที่ยังมีผู้หลั่งไหลเดินทางมาร่วมเสียใจและแสดงความไว้อาลัยอย่างไม่ขาดสายนั้น เมื่อวันพุธที่ 31 ต.ค. “ปีเตอร์ ชิลตัน” อดีตตำนานผู้รักษาประตูทีมชาติอังกฤษและเลสเตอร์ ซิตี้ พร้อมด้วยภรรยา เดินทางมาร่วมไว้อาลัยและรำลึกถึงประธานสโมสร “วิชัย ศรีวัฒนประภา” ที่สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม โดยปีเตอร์อยู่ในอาการโศกเศร้าขณะวางดอกไม้

แฟนบอลเตรียมเดินขบวนรำลึกถึง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บรรดาแฟนฟุตบอลสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ร่วมประชุมกันเมื่อวันที่ 31 ต.ค. หารือเรื่องการจัดรำลึกไว้อาลัยให้นายวิชัย ในเกมการแข่งขันระหว่างทีมเลสเตอร์ ซิตี้ กับทีมเบิร์นลีย์ ที่สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ในวันเสาร์ที่ 10 พ.ย. โดยแฟนฟุตบอลมีแผนเดินขบวนจากศูนย์กลางเมืองเลสเตอร์ ไปยังสนามกีฬาคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ก่อนการแข่งขัน มีผู้เข้าร่วม 5,000 คน ซึ่งเป็นตัวเลขสัญลักษณ์ รำลึกถึงกรณีที่ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ มีอัตราต่อรองเพียง 5,000-1 (แทง 1 ได้ 5,000) ในปีที่ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ สามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2015-2016 ได้ชนิดหักปากกาเซียน หลังนายวิชัยเข้าเทกโอเวอร์สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้

“จิ้งจอกสยาม” ลงสนามนัดแรกหลังสิ้นวิชัย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ คู่ระหว่าง “บลูเบิร์ด” คาร์ดิฟฟ์ ซิตี้ ที่จะรับการมาเยือนของ เลสเตอร์ ซิตี้ ในวันเสาร์ที่ 3 พ.ย. เวลา 22.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ถือว่าเป็นการลงสนามนัดแรกของ “จิ้งจอกสยาม” หลังจากสโมสรต้องสูญเสียนายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของสโมสร จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันเสาร์ที่ 27 ต.ค.

ชูผ้าพันคอ–ร้องเพลงให้กำลังใจครอบครัว

ล่าสุด ยูเนียน เอฟเอส กลุ่มแฟนบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ได้ออกมาแถลงการณ์ที่จะร่วมกันชูผ้าพันคอเพื่อระลึกถึงนายวิชัย ในนาทีที่ 60 ระหว่างเกมที่จะพบกับคาร์ดิฟฟ์ เพื่อระลึกถึงประธานสโมสรเลสเตอร์และให้กำลังใจครอบครัวศรีวัฒนประภา “ในวันเสาร์นี้ “เดอะ บลู อาร์มี” จะยืนพร้อมเพรียง และให้กำลังใจนักเตะของเราคว้าชัยเพื่อระลึกถึงนายวิชัยและบุคคลที่เสียชีวิตพร้อมกับท่าน ขอให้ทุกคนชูผ้าพันคอขึ้นเมื่อทีมออกมาและร่วมร้องเพลง-เวน ยู อาร์ สมายลิ่ง (When you are smiling) เพื่อแสดงถึงการให้กำลังใจคุณต๊อบ, ครอบครัวของเขา และนักเตะ จากนั้นเราจะทำแบบนี้อีกครั้งในนาทีที่ 60”

แม่น้องจุ๋มสุดช็อกข่าวร้ายลูก

ที่ศาลาแสงทองเชาวน์ วรรณพิบูลย์ วัดเพิ่มทาน ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี นางสำเริง สุขหน้าไม้ อายุ 61 ปี มารดาของ น.ส.นุสรา หรือจุ๋ม สุขหน้าไม้ อดีตรองมิสไทยแลนด์ยูนิเวิร์ส 2005 สตาฟฟ์ทำงานของนายวิชัย ที่เสียชีวิตด้วยจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก เปิดเผยว่า ทุกครั้งที่น้องจุ๋มเดินทางไปไหนจะไลน์แจ้งให้บุคคลในครอบครัวทราบ หลังจาก ที่ทราบข่าวเฮลิคอปเตอร์ตก ครอบครัวไม่สามารถติดต่อน้องจุ๋มได้เลย กระทั่งมาทราบข่าวร้ายถึงกับเข่าทรุด เสียใจมากกับการจากไปของลูกสาว ในวันที่ 2 พ.ย. จะครบ 7 วันที่น้องจุ๋มเสียชีวิต ครอบครัวจะทำบุญเช้าที่ศาลาแสงทอง-เชาวน์ วรรณพิบูลย์ เรื่องการติดต่อรับศพนั้น พี่สาวของน้องจุ๋มเป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด แต่ยังไม่ทราบว่าจะนำศพจากอังกฤษกลับมาประกอบพิธีทางศาสนาเมื่อใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น