เพลงฉ่อยชาววัง

วันอังคารที่ 23 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ร่างรัฐธรรมนูญ ประชาชนต้องมีส่วนร่วม( เขตพื้นที่อีสานใต้ )

24/10/2018/20:00


กฎหมายและการปกครอง มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ ที่เชิญผมมาบรรยายในหัวข้อ "กฎหมายมหาชนกับพรรคการเมืองในปัจจุบัน" นี่เป็นโอกาสดี ที่ทำให้ผมได้กลับมาสอนหนังสืออีกครั้งหลังจากห่างหายไประยะหนึ่ง ประเด็นสำคัญที่ผมชวนนักศึกษาคิดในเวทีนี้ คือเรื่องการเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญของไทย ซึ่งกว่า 80 ปี ของการเปลี่ยนแปลงการปกครอง มีรัฐธรรมนูญรวม 20 ฉบับ และมีการเปลี่ยนแปลงด้วยวิธีที่เป็นอารยชนเพียง 3 ครั้งเท่านั้น คือ ฉบับที่ 1 ไปฉบับที่ 2, ฉบับที่ 2 ไปฉบับที่ 3 และฉบับปี 2534 ไป ฉบับปี 2540 ที่เหลือล้วนเป็นการเปลี่ยนแปลงโดยมี "พลเอก" โผล่มาตั้งโต๊ะแถลงข่าวยึดอำนาจแล้วยกเลิกทั้งนั้น



รัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 รวมถึงแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ที่เราใช้อยู่ในตอนนี้ ผมชวนนักศึกษาให้ลองมองย้อนกลับไปว่า มีใครบ้างเป็นคนร่าง มีใครบ้างเป็นคนเขียนขึ้นมา ซึ่งก็พบว่ามีแต่คนสูงอายุ อายุ 60 กว่าปี 70 กว่าปี ทั้งนั้น อีกทั้งยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ก็ยังเขียนบอกอีกว่า ถ้าเราอยากแก้ไขเปลี่ยนแปลงนั้นทำไม่ได้ เปรียบไปก็เหมือนกับว่า "มีมืออันเหี่ยวย่นของเหล่าคนชราที่ร่วมกันเขียนนั้นบีบคอเราไว้" วันหนึ่งเมื่อเราโตขึ้น และคนเขียนล้มหายตายจากไปตามกาลเวลา แต่ทว่าก็ยังมี "มือผี" ล็อคคออยู่อีก




นี่คือสิ่งที่ผมอยากให้นักศึกษาลองตั้งคำถาม ว่าเราจะอยู่กับสังคมแบบนี้ไปอีก 20 ปี โดยไม่แก้ไขเปลี่ยนแปลงใดๆ หรือเราจะลุกขึ้นมาบอกว่าพอกันที กับสิ่งที่เราไม่ได้มีส่วนร่วมในการกำหนด

------------------------------

มารับสมัครสมาชิกพรรคอนาคตใหม่ในเขตพื้นที่อีสานใต้ ตั้งแต่บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และกำลังเดินทางต่อไปยังอุบลราชธานี และอำนาจเจริญ มีพี่น้องประชาชนที่สนใจสมัครสมาชิกพรรค และต้อนรับอย่างอบอุ่น

อย่างไรก็ตาม การเดินทางครั้งนี้ มีแขกที่ไม่ได้รับเชิญติดตามผมไปทุกที่ คือ เจ้าหน้าที่รัฐจากหลายหน่วยงาน เข่น สันติบาล และ กอ.รมน. ขับรถตาม ไปเฝ้าสถานที่จัดงาน ไปเฝ้าศูนย์ประสานงานรับสมัครสมาชิก พวกเราไปกินข้าว ก็ตามไป กลับที่พักก็ยังตามไปอีก ตามถ่ายรูปทุกจุด จน ณ เวลานี้ ผมอยู่บนรถ กำลังเดินทางไปอีกจังหวัด ก็ยังมีรถสองคันติดตาม แวะปั๊ม เติมน้ำมัน เข้าห้องน้ำ ก็ตาม แวะร้านอาหาร ก็ยังแวะตามอีก บางพื้นที่ มีการกดดันไปที่ผู้จัดงานและพี่น้องประชาชนที่ต้องการมาร่วมงานด้วย

การกระทำเหล่านี้ ไม่เพียงแต่ละเมิดเสรีภาพขั้นพื้นฐานของบุคคลเท่านั้น แต่ยังเป็นการข่มขู่คุกคาม และสร้างมาตรการกดดันประชาชนไม่ให้เข้ามามีส่วนร่วมทางการเมืองตามวิถีทางประชาธิปไตยด้วย

ผมเห็นใจเจ้าหน้าที่ที่ต้องมาปฏิบัติการตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชามาก ผมได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่ หลายคนก็เป็นพี่น้องประชาชนแบบพวกเรา หลายคนก็อยากเห็นการเมืองดีขึ้น อยากเห็นประชาธิปไตย อยากเห็นการพัฒนาและการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ แต่เพราะ “นาย” สั่งมา จึงต้องทำ

ผมเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจและรับผิดชอบ ยุติการใช้อำนาจละเมิดสิทธิและเสรีภาพของประชาชน เปิดพื้นที่ทางการเมือง เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การเลือกตั้งในต้นปีหน้า
พวกเรามีเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือน เราต้องเร่งรณรงค์รับสมัครสมาชิกพรรค เราต้องตั้งสาขาพรรคและตัวแทนพรรคประจำจังหวัดให้ครบ และเราต้องคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.
การเลือกตั้งเสรีและเป็นธรรม จะเกิดขึ้นได้ บุคคลต้องมีเสรีภาพในการแสดงออก เสรีภาพในการชุมนุม เสรีภาพในทางการเมือง
การเลือกตั้งเสรีและเป็นธรรม จะเกิดขึ้นได้ ต้องสนับสนุนให้พรรคการเมืองได้ดำเนินกิจกรรมอย่างกว้างและเท่าเทียม ไม่เลือกปฏิบัติ
แต่ไม่ว่าอย่างไร พรรคอนาคตใหม่พร้อมสู้ในทุกสถานการณ์ครับ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น