เพลงฉ่อยชาววัง

วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

สามก๊ก มีก๊กใดบ้าง และแต่ละก๊กเป็นของใคร ก๊กใดเกิดก่อนเกิดหลังเรียงตามลำดับ

แผ่นดินจีนแตกออกเป็นสามก๊กอย่างชัดเจนภายหลังจากที่โจโฉพ่ายแพ้แก่เล่าปี่และซุนกวนในการศึกที่ผาแดง เมื่อปี พ.ศ. 751
คำตอบที่ดีที่สุด:  ในเรื่องสามก๊กนั้นมีแบ่งด้วยกันเป็นสามก๊กตามชื่อคือ
1.จ๊กก๊ก (จ๊กก๊กหรือก๊กซู่ ปกครองโดยพระเจ้าเล่าปี่ เชื้อพระวงศ์แห่งราชวงศ์ฮั่น ในระหว่างปี พ.ศ. 764 - พ.ศ. 806 (ปี ค.ศ. 221-263) จ๊กก๊กครอบครองพื้นที่ทางภาคตะวันตกของประเทศจีน บริเวณมณฑลเสฉวน) ได้ชื่อว่ามีบุคคลล้ำค่ามากมาย เช่น ขงเบ้า บังทอง กุนซือที่ได้ชื่อว่า ฮกหลง(มังกรหลับ) ฮองซู(หงส์ดรุณ) คือขงเบ้งและบังทองตามลำดับ และมี 5 ทหารเสือ คือ กวนอู เตียวหุย จูล่ง ฮองตง ม้าเฉียว โดยผู้ก่อตั้งก๊กนี้คือเล่าปี หรือพระเจ้าเล่าปี่

2.ง่อก๊ก (ง่อก๊กหรือก๊กหวู ปกครองโดยพระเจ้าซุนกวน ในระหว่างปี พ.ศ. 765 - พ.ศ. 823 (ปี ค.ศ. 222-280) ง่อก๊กครอบครองพื้นที่ทางด้านตะวันออกของประเทศจีน ทางบริเวณตอนใต้ของแม่น้ำแยงซี ซึ่งคือพื้นที่บริเวณรอบ ๆ เมืองหนานจิงในปัจจุบัน)ก๊กนี้ได้ชื่อว่า มียุทธภูมิดีที่สุดเพราะมีแม่น้ำแยงซีเกียงกั้นอยู่ทำให้ข้าศึกฝ่ามาลำบากมาก แล้วแม่น้ำแยงซีเกียงนี่แหละที่ทำให้เกิดยุธนาวีผาแดงหรือโจโฉแตกทัพเรือหรือสงครามเซ็กเพ็ก ซึ่งแควันนี้ซุนกวนได้ก่อตั้งขึ้น (พระเจ้าซุนกวน) โดยมีฐานที่มั่นอยู่ที่ตะวันตกเฉียงใต้ของจีน

3.วุยก๊ก (พ.ศ. 763 - พ.ศ. 808 (ปี ค.ศ. 220-265) วุยก๊กครอบครองพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศจีน ปกครองโดยโจโฉ) ถือได้ว่าเป็นก๊กที่มีกำลังทหารมากที่สุด และได้เป็นผู้รวบรวม 3 ก๊กให้กลายเป็นหนึ่งเดียว คือลูกของสุมาเจียว(สุมาเอี๋ยน) ผู้ก่อตั้งก๊กนี้ก็คือโจโฉ แต่ผู้สถาปนาก๊กนี้ให้เป็นเสมือนดั่งประเทศหนึ่งก็คือโจผี

ส่วนการเกิดสามก๊กเกิดจากการแพ้ของโจโฉที่ศึกยุทธนาวีผาแดงทำให้เล่าปี่กลายเป็นมังกรผงาด เข้ายึดเกงจิ๋ว ซึ่งเมืองเกงจิ๋วทำให้เล่าปี่ขัดแย้งกับง่อก๊กเพราะควรเป็นของง่อ ทำให้กวนอูตาย เมื่อเข้ายึดเมืองเกงจิ๋วแล้วก็ไปยึดอีก 4 เมือง แล้วก็เข้ายึดเสฉวนในที่สุด ทำให้เกิดเป็น 3 ก๊ก แต่ในขณะนั้นยังไม่ได้แบ่งเป็นรัฐที่ชัดเจนแต่เป็นแค่การ แบ่งพื้นที่แล้วก็ทำสงครามกัน แต่ถ้าแบ่งแยกกันเป็นสามประเทศชัดเจนเลยก็เริ่มจากที่ โจผีโค่นล้มราชวงศ์ฮั่นแล้วสถาปนาตัวเองขึ้นเป็นฮ่องเต้อัยดับที่ 1 แห่งราชวงศ์โจว แล้วเล่าปี่ก็ได้สถาปนาราชวงศ์ฮั่นขึ้นมาใหม่ แล้วก็แต่งตั้งตนเป็นฮ่องเต้ราชวงศ์ฮั่น ส่วนเมื่อซุนกวนเห็นเล่าปี่กับโจผีสถาปนาตนเองซุนกวนเลยสถาปนาตนเองขึ้นมาเป็นฮ่องเต้พระองค์แรกแห่งราชวงศ์ซุน แล้วทั้ง 3 ประเทศนี้ก็ได้มีการรบรับ ทั้งด้วยสมองและกำลังกันมาตลอด

ส่วนถ้าอยากหาความรู้เพิ่มเติมก็คลิกลิงค์ของ

สามก๊ก จากวิกิพีเดีย ในนั้นมีข้อมูลเยอะมาก








ขี้เกียจอ่านก็ฟังเสียงอ่านได้นะคะ



หนังเรื่อง 3 ก๊ก ที่ฉายทางช่อง THAIPBS  เป็นตัวทำให้ดิฉันชอบ 3 ก๊ก แล้วก็หนังสือสามก๊กทุกเล่ม อยากบอกว่า 3ก๊ก สนุกกว่าที่หลายๆท่านคิดนะคะ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น