เพลงฉ่อยชาววัง

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

พระบรมฯอาจจะต้องเสียภาษีมรดกให้แคว้นบาวาเรีย-บาเยิร์น

พระบรมฯอาจจะต้องเสียภาษีมรดกให้แคว้นบาวาเรีย-บาเยิร์น
ผมเห็นข่าวนี้มา 5-6 วัน จากกระทู้นี้ของคุณ Andrew (ลิงค์: goo.gl/Np49ly) ซึ่งอ้างข่าวในเว็บไซต์สื่อเยอรมัน ตัวรายงานข่าวเป็นภาษาเยอรมัน ดูได้ที่นี่ goo.gl/az2vzw
แต่พอดีหลายวันนี้ผมยุ่งๆอยู่ และตัวรายงานเป็นภาษาเยอรมันด้วย ผมเลยไม่ทันได้โพสต์
ก็พอดีมี "มิตรสหายท่านหนึ่ง" ส่งลิงค์เรื่องเดียวกันนี้ ที่เป็นภาษาอังกฤษมาให้ เมื่อครู่นี้ (ขอบคุณมากครับ) ผมจึงคิดว่า ควรโพสต์ให้ดูกันได้
ดูได้ที่นี่ http://sea-globe.com/crown-prince-inheritance-tax/
จริงๆตัวรายงานภาษาเยอรมันข้างต้น ถ้าใช้ Google translate เป็นภาษาอังกฤษ ก็พออ่านได้นะ
เรื่องนี้ซีเรียสไหม? เท่าที่ผมอ่านดู คิดว่าก็ซีเรียสอยู่บ้างเหมือนกัน รายงานข่าวเยอรมัน (อ้างในภาษาอังกฤษด้วย) ได้ไปสัมภาษณ์คุณแดเนียล เลห์มันน์ หุ้นส่วนของบริษัท Großkanzlei Baker Tilly Roelfs ในมิวนิค (ผมเสิร์ชดูแล้ว นี่เป็นส่วนหนึ่งของเครือข่ายบริษัทด้านให้คำปรึกษา (Consultants) ที่ใหญ่ที่สุดเครือข่ายหนึ่งของเยอรมัน) คุณเลห์มันน์กล่าวว่า "เนื่องจากพระบรมฯมีที่พักอาศัยในเยอรมัน จึงต้องขึ้นต่อหรือถูกบังคับด้วยกฎหมายมรดกด้วย"
ยิ่งกว่านั้น ในรายงานภาษาเยอรมัน (ส่วนนี้ไม่มีอ้างในภาษาอังกฤษ) ได้ไปขอความเห็นจากคุณมาร์คุส โซเดอร์ รัฐมนตรีคลังของแคว้นบาวาเรีย (หรือแคว้นบาเยิร์น: ในภาษาเยอรมันเรียกว่า "บาเยิร์นฟรีสะเตท" หรือรัฐเสรีบาเยิร์น) รัฐมนตรีโซเดอร์บอกว่า ไม่สามารถให้ข้อมูลรูปธรรมได้ เนื่องจากเรื่องภาษีเป็นข้อมูลส่วนบุคคล แต่โซเดอร์ก็กล่าวว่า "ในกรณีของผู้มีที่พักอาศัยในรัฐ กฎหมายมรดกจะต้องได้รับการบังคับด้วย"
รายงานเยอรมัน กล่าวว่า มูลค่าของทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ไทย ที่มีการประเมินกันคือ 4 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐ ตามกฎหมายบาวาเรีย ภาษีมรดกจะสูงได้ถึง 30% ของมรดกที่ได้
.........
ในรายงานภาษาอังกฤษได้ไปสัมภาษณ์ ดร.พอล แชมเบอร์ส แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (ในภาษาเยอรมันไม่มี) ดร.แชมเบอร์ส กล่าวว่า ถ้าทางการบาวาเรียยืนยันจะเก็บภาษีมรดกจริงๆ รัฐไทยก็คงใช้ท่าทีแสดงไม่พอใจ แต่คงจ่าย เพราะไม่อยากให้เรื่องอื้อฉาวขึ้นมา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น