เพลงฉ่อยชาววัง

วันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

31ปีแห่งอำนาจ "ฮุนเซน" กินรวบธุรกิจกัมพูชา



ปฏิเสธไม่ได้ว่าการปกครองประเทศที่ยาวนานต่อเนื่องกันมาถึงกว่า 31 ปี ของ ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา สามารถสร้างอำนาจและเครือข่ายทั่วประเทศจนกลายเป็นอาณาจักรตระกูลฮุน ที่ขยายอำนาจครอบคลุมภาคธุรกิจกว่า 18 ภาค อาทิ การค้า พลังงาน เหมืองแร่ การเกษตร ป่าไม้ สื่อสารมวลชน กองทัพ และแม้กระทั่งองค์กรการกุศลอย่างสภากาชาด

โกลบอล วิทเนส องค์กรอิสระจากอังกฤษ เปิดเผยรายงาน “การครอบครองกิจการอย่างเป็นปรปักษ์ : อาณาจักรธุรกิจตระกูลผู้ปกครองกัมพูชา” พบว่า ตระกูลของฮุนเซนและเครือญาติกว่า 27 ราย ถือหุ้นบริษัทในประเทศอย่างน้อย 114 แห่ง รวมมูลค่าทรัพย์สินมหาศาลกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 7,045 ล้านบาท) ทั้งที่ถูกต้องตามกฎหมายและละเมิดกฎหมาย

แม้ฮุนเซนจะเคยเปิดเผยที่มาของทรัพย์สินต่อหน่วยงานต่อต้านการคอร์รัปชั่น โดยระบุว่า รายได้หลักของฮุนเซนมาจากเงินเดือนประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่ 1,150 เหรียญสหรัฐ/เดือน (ราว 4.05 หมื่นบาท) ทว่ารายได้กลับสวนทางกับไลฟ์สไตล์หรูหราของฮุนเซนอย่างน่าสงสัย


รายงานระบุว่า ฮุนเซนใช้อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรีอนุญาตให้เครือญาติเข้าควบคุมหรือเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของภาคธุรกิจสำคัญๆ ในกัมพูชา ทั้งในภาครัฐบาลและเอกชน จนเรียกได้ว่า เครือข่ายของฮุนเซนแทบจะเข้าคุมกัมพูชาทั้งประเทศ อาทิ บริษัทการค้า 17 แห่ง สถาบันทางการเงิน 10 แห่ง สถานบริการและธุรกิจบันเทิง 10 แห่ง ธุรกิจท่องเที่ยวและค้าปลีก 8 แห่ง ธุรกิจก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ 7 แห่ง บริษัทในภาคการผลิต 3 แห่ง บริษัทกฎหมาย 3 แห่ง และธุรกิจพนัน 2 แห่ง

ยกตัวอย่างเช่น ฮุน มานา ลูกสาวคนโตที่ได้ชื่อว่าเป็นราชินีแห่งอาณาจักรตระกูลฮุน เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในธุรกิจกว่า 22 แห่ง อาทิ สถานีโทรทัศน์บายน หนังสือพิมพ์กัมพูเชีย ทเมย เดลี่ บริษัทโฆษณา มูน มีเดีย บริษัทที่ดูแลศาสนสถานนครวัดและนครธมในจังหวัดเสียมราฐ น้ำดื่มยี่ห้อ ไวทัล บริษัทโทรคมนาคม เวียดเทล แคมโบเดีย และบริษัทพลังงาน รวมมูลค่าหุ้นกว่า 66.7 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2,300 ล้านบาท)

รายงานยังพบว่า เครือข่ายตระกูลฮุนยังเชื่อมโยงไปยังธุรกิจรายใหญ่ระหว่างประเทศหลายประเภท ในฐานะที่เป็นหน้าด่านหลักสำหรับธุรกิจต่างชาติที่ต้องการรุกตลาดกัมพูชา อาทิ แอปเปิล แคนนอน แอลจี โนเกีย ฮอนด้า เนสท์เล่ จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ และพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (พีแอนด์จี) โดยบริษัทหรือธุรกิจที่มีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายตระกูลฮุน จะได้รับการปฏิบัติดีเป็นพิเศษ เช่น การได้รับความคุ้มครองทางกฎหมายที่ได้รับการตราขึ้นเพื่อป้องกันการทุจริตคอร์รัปชั่น รับประกันความโปร่งใส และลงโทษผู้กระทำผิดตามกฎหมาย

ขณะที่ ฮุน มานิต ลูกชายคนกลาง ดำรงตำแหน่งหัวหน้าหน่วยข่าวกรองกลาง และประธานบริษัทพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นการละเมิดต่อกฎหมายของกองทัพที่ห้ามไม่ให้ทหารเกี่ยวข้องกับธุรกิจเอกชน

ฮุนเซน/ภาพ เอเอฟพี

แม้รายงานจะไม่ระบุความเชื่อมโยงของ ฮุน มาเนต ลูกชายที่ฮุนเซนวางตัวไว้ให้เป็นทายาททางการเมือง และฮุน มานี ลูกชายคนเล็ก กับเครือข่ายธุรกิจต่างๆ ทว่าคู่สมรสของทั้งคู่กลับถือหุ้นในธุรกิจเอกชนหลายแห่ง โดยฮุน มาเนต ดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงหน่วยรักษาความปลอดภัยนายกรัฐมนตรี และเจ้าหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้าย ขณะที่ ฮุน มานี เป็นนักการเมืองและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากจังหวัดกัมปงสปือ

ทั้งนี้ จากการจัดอันดับขององค์กรเพื่อความโปร่งใสนานาชาติ พบว่า กัมพูชาเป็นประเทศที่มีปัญหาการคอร์รัปชั่นมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) สอดคล้องกับอันดับประเทศที่น่าดำเนินธุรกิจของธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์) ที่จัดให้กัมพูชาอยู่ในลำดับที่ 127 จากทั้งหมด 189 ประเทศ

อย่างไรก็ดี โกลบอล วิทเนส ระบุว่า รายงานดังกล่าวเป็นการเปิดโปงธุรกิจตระกูลฮุนเพียงส่วนหนึ่ง หรือเป็นแค่ยอดภูเขาน้ำแข็งเท่านั้น และเชื่อว่ายังมีธุรกิจที่ยังหลบซ่อนอยู่อีกมาก

ด้าน ปาย สีพัน โฆษกรัฐบาลกัมพูชา ปฏิเสธรายงานดังกล่าว พร้อมชี้ว่า โกลบอล วิทเนส พยายามดิสเครดิตทางการเมืองของฮุนเซนก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปี 2018

(โดย...ช้องนาง ปรีชาเจริญศิลป์ โพสต์ทูเดย์ 10 กรกฎาคม 2559)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น