เพลงฉ่อยชาววัง

วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แผ่นดินกำลังร่ำไห้ทุกข์ระทม ได้โปรดหยุดเถอะค่ะ

มันเหมือนทัวร์เขาวงกตค่ะ
หลักการประชาธิปไตยคือประชาชนทุกคนมีหนึ่งสิทธิหนึ่งเสียงเท่ากัน ทุกประเทศก็ถือเอาหลักการนี้คือเอาเสียงข้างมากเป็นหลักในการชี้ขาดทุกอย่างในประเทศ โดยเฉพาะการจัดตั้งรัฐบาล ให้เคารพฉันทามติจากประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ หลักการนี้ไม่ได้อุปโลกน์ขึ้นมาลอย ๆ แต่ประเทศประชาธิปไตยทั่วโลกเขาก็บัญญัติเอาไว้ในรัฐธรรมนูญชัดเจนแม้แต่ในประเทศเราก็เขียนเอาไว้ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับเช่นกัน

ที่ผ่านมาสังคมไทยได้ยึดมั่นหลักการประชาธิปไตยมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นนายชวน นายบรรหาร พล.อ. ชวลิต ต่างก็ยอมรับหลักการนี้ รัฐธรรมนูญทั่วโลกจะไม่มีฉบับไหน เขียนให้เสียงข้างน้อย ได้รับอภิสิทธิ์ บริหารประเทศแน่นอน แต่ตอนนี้ยิ่งกว่าอีก... นอกจากจะไม่ใช่เสียงข้างน้อยแล้ว ยังเป็นการปล้นเอาซึ่ง ๆ หน้า เป็นที่ขบขันของชาวโลกไปตลอดกาล


ถึงได้บอกว่ามันเหมือนคนไทยกำลังเดินอยู่ในเขาวงกตจริง ๆ นั่นแหละ  เหตุเพราะคนไทยชอบใช้อารมณ์แก้ปัญหามากกว่าการใช้เหตุผล เริ่มจากเสียงส่วนน้อยของประเทศไม่พอใจการบริหารงานของรบ.ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ และเครือข่ายหรือจะเรียกว่า “ระบอบทักษิณ” ก็ว่าไป เลยเป็นเหยื่อของ นักการเมืองแบบสุเทพและประชาธิปัตย์ ที่ฉวยโอกาสเอาอารมณ์ของประชาชนเสียงส่วนน้อย ออกมาประท้วง (ส่วนจะเรียกตัวเองว่า “มวลมหาประชาชน” อะไรก็ว่าไป มันเป็นขบวนการสร้างกระแส ปลุกพลังม็อบเท่านั้น ประชาชนเป็นเหยื่อ ไม่ทันเกมนักการเมือง (ที่มีอำนาจมืดหรือมือที่มองไม่เห็น อยู่เบื้องหลัง)

ในที่สุด แทนที่จะแก้ปัญหาโดยการ ไม่ใจเร็วด่วนได้ ควรพยายามอธิบายให้ประชาชนส่วนใหญ่เข้าใจว่า รัฐบาลทักษิณไม่เหมาะที่จะบริหารประเทศพร้อมกับพิสูจน์ด้วยหลักฐาน โต้แย้งกันในสภา (ไม่ใช่ใช้อารมณ์ ขว้างปา เก้าอี้ หรือแฟ้มกัน) ต่อจากนั้นก็รอให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในคูหาเลือกตั้ง ไม่ใช่ผลีผลามไปยกกำลังทหารซึ่งเป็นทรัพยากรของชาติออกมายึดอำนาจ แบบไร้สติปัญญา ถึง สอง สามครั้งเช่นนี้

จริง ๆ ถ้าเดินตามแนวประชาธิปไตย ยึดหลักการเลือกตั้งเหมือนชาวโลกเขามันก็จะไปได้ด้วยดี  จะก้าวหน้าไปอย่างมหาศาล สามารถขึ้นเป็นผู้นำอาเซียนได้อย่างง่ายดาย เหมือนที่รบ.ทักษิณเคยทำมาแล้ว  รบ.ใหม่ พรรคไหนก็สามารถทำได้ ถ้ามาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทุกฝ่ายย่อมสนับสนุน ทั้งโลกก็สนับสนุน


แต่เพียงเพราะการใช้อารมณ์เป็นใหญ่ของฝ่ายยึดอำนาจ ทำให้บ้านเมืองล้าหลังไป 30 ปี ครั้งนี้ ยิ่งล้าหลังไปอีกเป็น 40-50 ปี ด้วยกระแสของสังคมที่อยู่ด้วยเทคโนโลยี จะไปข้างหน้าหรือถอยหลังก็จะ เป็นไปด้วยความเร็วสูงกว่าปรกติ  มันจึงเหมือน คณะรัฐประหารกำลังพาคนไทย ไปทัวร์เขาวงกตอีกแล้ว โปรแกรมทัวร์ก็เดินจากที่หนึ่ง ไปที่หนึ่งแล้วย้อนกลับมาที่เดิม ซ้ำไปซ้ำมาไม่มีอะไรใหม่ วันแล้ววันเล่า
พูดง่าย ๆ คือปฏิวัติยึดอำนาจรบ.เสียงข้างมากมา(โดยอ้างว่า) เพื่อจะจัดการเลือกตั้งหารบ.เสียงข้างมาก(ตามแบบฉบับของตน) ด้วยกติกาใหม่ เรียกว่าปฏิรูป แต่มันคือการพยายามเกลี่ยผลประโยชน์ให้ลงตัวกันทุกฝ่าย ทั้งนักการเมืองและอำมาตย์ นายทุนทั้งหลาย)โดยไม่เคยหันมาดูชาวรากหญ้า ประชาชนที่เดินตามท่าน(จะเต็มใจหรือไม่ ก็ต้องเดินตามเพราะท่านบังคับให้เข้าแถว ด้วยปืน ด้วยกำลังบังคับ)ไม่เรียกว่าพาไปทัวร์เขาวงกต” แล้วมันคืออะไรคะ

ตอนนี้แผ่นดินกำลังร่ำไห้ทุกข์ระทม ได้โปรดหยุดเถอะค่ะ

เจ้าของคอกม้าส่งสัญญาณหลายครั้ง...ทักษิณไม่ยอม..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น