เพลงฉ่อยชาววัง

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

จดหมายเหตุ...รัตนโกสินทร์ ฉบับที่ 1 หน้าที่ 1

ก่อร่างสร้างในหลวง

เจ้าฟ้าภูมิพลอดุลยเดช Bhumibol Aduldejหรือทารกสงขลา Baby Songkla 
ประสูติท่ามกลางอากาศที่หนาวเหน็บในวันที่ 5 ธันวาคม 2470 ที่บรูคลิน ย่านของผู้มีอันจะกินแถบชายเมืองบอสตัน 
มลรัฐแมสซาจูเส็ตส์ สหรัฐอเมริกา ขณะที่รัชกาลที่ 7 ซึ่งเป็นลุงของพระองค์กำลังดิ้นรนต่อสู้กับกระแสความทันสมัยเพื่อความอยู่รอดของระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์







รัชกาลที่ 7 รับช่วงราชบัลลังก์มาได้ไม่นานหลังจาก 15 ปีที่เป็นหายนะในสมัยรัชกาลที่ 6 ผู้เป็นพระเชษฐา ท้องพระคลังว่างเปล่า 
และความไม่พอใจที่คุกรุ่นต่อการผูกขาดอำนาจของราชวงศ์จักรี อำนาจของสถาบันกษัตริย์ในยุโรปถูกลิดรอนราชบัลลังก์ของรัสเซียและจีนถูกโค่น












เจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาท พระอนุชาทรงมีจดหมายถึงรัชกาลที่ 6 ผู้เป็นพระเชษฐา เมื่อเดือนเมษายน 2460 
เพื่อเตือนสติรัชกาลที่ 6 มีความว่า..สถานการณ์ที่บีบให้พระเจ้าซาร์แห่งรัสเซียต้องสละราชบัลลังก์นั้นเกิดจากน้ำมือของพระเจ้าซาร์เอง 
เพราะพระองค์ทรงปฏิเสธที่จะปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มก้าวหน้าต่างๆ ซึ่งกำลังเสียงดังมากขึ้นทุกขณะ 
และทรงปฏิเสธที่จะสมานฉันท์กับพวกเขาให้ทันต่อเวลา พระราชวงศ์ไม่สามารถต่อกรกับพวกฝ่ายก้าวหน้าได้หรอก 
ในท้ายที่สุด การณ์จะต้องเป็นไปตามที่พวกฝ่ายก้าวหน้าปรารถนา..



แต่รัชกาลที่ 7 ก็ยังพอมีเวลาหันเหความคิดของพระองค์ไปยังทารกในบอสตันที่อยู่ห่างไกล เลือกชี่อให้กับพระราชวงศ์ชั้นสูงที่ประสูติมาได้ 
หนึ่งสัปดาห์ให้หลังโดย ชื่อนั้นถูกส่งไปทางโทรเลข ภูมิพล อดุลยเดช หรือ พลังแผ่นดิน อำนาจไร้เทียมทาน และเป็นกษัตริย์ไทยเพียงหนึ่งเดียวที่ทรงพระราชสมภพในสหรัฐอเมริกา






พระราชบิดาคือเจ้าฟ้ามหิดล กรมหลวงสงขลานครินทร์ ผู้เป็นพระอนุชาต่างมารดาของรัชกาลที่ 7
เจ้าฟ้ามหิดลประสูติในปี 2435 เป็นพระโอรสองค์ที่ 69 ของรัชกาลที่ห้า กับพระนางเจ้าสว่างวัฒนา มเหสีองค์ที่สอง 
เจ้าฟ้ามหิดลจบการศึกษาและเสด็จกลับประเทศไปรับตำแหน่งสูงในกองทัพเรือที่กำลังเติบโตของสยาม 
ในปี 2460 เสด็จไปศึกษาแพทย์ที่ฮาร์เวิร์ดและได้รักกับนางสาวสังวาลย์ ตะละภัฏ นักศึกษาพยาบาล สามัญชนเชื้อสายจีนเกิดที่ฝั่งธนบุรี ย่านวัดอนงคารามในครอบครัวยากจนเมื่อปี 2443 เมื่อกำพร้าได้ไม่กี่ปี ก็ถูกถวายตัวเข้าวังเมื่ออายุได้เจ็ดขวบ เพื่อไปรับใช้พระนางเจ้าสว่างวัฒนาพระราชมารดาของเจ้าฟ้ามหิดล ซึ่งต่อมาได้ส่งหญิงสาวสมองดีคนนี้ไปเรียนที่วิทยาลัยซิมมอนส์ บอสตัน สหรัฐอเมริกา แล้วทั้งคู่ก็รักกันที่เมืองบอสตัน ทั้งๆที่ทางพระราชวังคัดค้านการแต่งงานอย่างเป็นทางการกับคนนอกราชวงศ์แต่เนื่องจากคุณสังวาลย์เป็นที่โปรดปรานของพระนางเจ้าสว่างวัฒนา และเจ้าฟ้ามหิดลเองก็คงไม่มีโอกาสขึ้นเป็นกษัตริย์เพราะอยู่ถึงลำดับที่หก ทั้งสองจึงได้แต่งงานกันอย่างเป็นทางการแล้วเธอได้รับฐานันดรที่แม้จะค่อนข้างต่ำแต่ก็เป็นที่นบนอบ เรียกว่าหม่อมสังวาลย์

หลังจากสมรส ในปี2463 ทั้งสองเดินทางไปทั่วทั้งในสหรัฐฯ ยุโรป ตะวันออกกลาง และเอเชีย ทั้งเพื่อการศึกษา ท่องเที่ยวและเพื่อปฏิบัติภารกิจ มีลูกคนแรกเกิดที่ลอนดอนเมื่อเดือนพฤษภาคม 2466 เป็นลูกสาวชื่อว่า กัลยาณิวัฒนา เจ้าฟ้ามหิดลมักป่วยออดๆแอดๆ เหมือนพี่น้องของพระองค์ส่วนใหญ่ อาจเป็นเพราะการแต่งงานกันเองในราชวงศ์ที่เชื้อสายใกล้ชิดกัน






 พระอัครมเหสีทั้งสามพระองค์ ล้วนเป็นน้องสาวต่างมารดาของพระองค์เองคือ สมเด็จพระนางเจ้าสว่างวัฒนา พระบรมราชเทวี สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี และสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี พระบรมราชินีนาถ 

โดยที่พระโอรสหลายพระองค์ต่างก็เสียสิ้นพระชนม์ตั้งแต่ยังเป็นทารกหรือยังทรงพระเยาว์

ในปี 2468 ราชสกุลมหิดลย้ายไปประทับที่ไฮเดลเบิร์ก ประเทศเยอรมัน เพื่อให้เจ้าฟ้ามหิดลได้เข้ารับการรักษาพระองค์ที่นั่น วันที่ 20 กันยายน 2468 หม่อมสังวาลย์ก็คลอดลูกชาย ชื่อว่า อานันทมหิดล ในอีกสองเดือนต่อมา เมื่อรัชกาลที่ 6 สวรรคตโดยปราศจากรัชทายาท โดยในช่วงห้าปีก่อนหน้านั้น 

พระเชษฐาต่างมารดาของเจ้าฟ้ามหิดลที่อยู่ในชั้นเจ้าฟ้าสิ้นพระชนม์ไปสามพระองค์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น