เพลงฉ่อยชาววัง

วันอังคารที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ถ้าไม่มีเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 อะไรจะเกิดขึ้น?

ภายในงานเสวนา “คน=เท่ากัน เดินหน้าเลือกตั้ง ร่วมกันปฏิรูป” ของสมัชชาปกป้องประชาธิปไตย (สปป.) ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) ศูนย์รังสิต เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมาและมีอาจารย์-นักวิชาการ-นักคิด-นักกิจกรรม เข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
ก็มีการโยนคำถามสำคัญดังกล่าวขึ้นกลางวงเช่นกัน ว่า “ถ้าถึงที่สุดแล้วการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่เกิดขึ้น หรือถูกทำให้สะดุดหยุดลงจริงๆ นักประชาธิปไตยทั้งหลายควรจะทำอะไรได้บ้าง”
“สำนักข่าวอิศรา” www.isranews.org ขอรวบรวมคำตอบจากงานเสวนาของ สปป.ต่อคำถามดังกล่าว ต่อไปนี้
-----
@ สมบัติ บุญงามอนงค์ (บ.ก.ลายจุด) แกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง
ผมเสนอ ถ้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่มีเลือกตั้ง ให้เรานัดหมายกันในวันดังกล่าว หาอะไรก็ได้ที่ทำให้เกิดข้อความกากบาททั่วประเทศ กามันทุกที่ ดำเนินการแบบว่าเราเลือกการเลือกตั้งกัน
@ พวงทอง ภวัครพันธ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ก่อนที่ไปถึงว่าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะมีหรือไม่มีเลือกตั้ง แต่ ณ ขณะนี้ต้องยืนยันว่ามี รัฐบาลต้องยืนยันว่ามี ต้องมีการเลือกตั้ง ถ้าเขาจะปล่อยคนไปเผาสถานที่เลือกตั้ง ปล่อยให้เขาทำไป แต่เราเป็นประชาชน เราควรยืนยันว่ามี รัฐบาลต้องจัดให้มีขึ้นให้ได้
@ วรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มธ. และแกนนำกลุ่มนิติราษฎร์
ผมคิดว่า หากมันไม่มีเลือกตั้งก็อาจเป็นเหตุธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ภูเขาไฟระเบิด เหตุธรรมชาติอาจต้องเลื่อนเลือกตั้งออกไป แต่ถ้าเหตุดังกล่าวเกิดจากการกระทำของมนุษย์ อันนี้มันคือการขัดขวางการเลือกตั้ง พรรคการเมืองมีสิทธิ์ที่ไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ไม่ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งๆ ที่ความจริงไม่ควร
คือจะตั้งพรรคการเมืองมาเพื่ออะไร ถ้าไม่ลงเลือกตั้ง ประเด็นตรงนี้ถ้าไม่ลงเลือกตั้ง ไม่ผิดกฎหมาย แต่ไม่สมควร แต่ไม่มีสิทธิ์หักหลังการเลือกตั้ง การหักหลังการเลือกตั้งคืออันธพาล
ผมว่าในแง่ของกลไกต้องยืนยันเหมือนที่อาจารย์พวงทอง ว่าต้องเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่อย่างนั้นมันจะเกิดสภาพแบบนี้ คือมีพรรคการเมืองแล้วไม่ลงเลือกตั้ง เอาพรรคการเมืองเดียวล้มการเลือกตั้งทั้งหมด เหมือนเด็กเอาแต่ใจ พอไม่ได้ดั่งใจก็งอแง
เอาให้มันเกิดขึ้นจริงเถอะค่อยว่ากัน แต่ยังไงๆ ผมยืนยันว่าต้องมีการเลือกตั้ง ต้องยืนยันตรงนี้ให้ได้ และอย่าไปกังวลว่าไม่มี ถ้าตอนนี้คนบอกไม่มี เดี๋ยวไม่มีจริงๆ ต้องบอกว่ามี ถึงจะมี
@ ลักขณา ปันวิชัย (คำ ผกา) คอลัมนิสต์และพิธีกรรายการโทรทัศน์
เห็นด้วยกับอาจารย์พวงทองและอาจารย์วรเจตน์ ว่าการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่มีไม่ได้ แต่อยากมองข้ามช็อตไปคือ ถ้าวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 ไม่มีการเลือกตั้งอะไรจะเกิดขึ้น
หนึ่ง คือจุดจบของ ปชป. ไม่มีพรรคการเมืองไหน ที่ตั้งขึ้นมายาวนานที่สุด แล้วสามารถบอยคอตการเลือกตั้งได้ถึง 3 ครั้ง พรรคการเมืองใดก็ตามตั้งมานานแล้ว แต่สามารถบอยคอตการเลือกตั้งได้ถึง 3 ครั้งติดๆ กัน นั่นคือหมดสภาพความเป็นพรรคการเมือง
สอง วันนี้คนที่พยายามจะล้มการเลือกตั้ง ขอให้ย้อนกลับไปดูว่ามันเกิดอะไรขึ้นในปี 2490 แล้วขอให้นึกถึงลูกของคุณในอีก 20 ข้างหน้า หลานของคุณในอีก 20 ปีข้างหน้าว่าเขาจะเกิดภายใต้ระบอบที่คุณจะก่อตั้งขึ้นมาในมือของคุณ และอีก 20 ข้างหน้า ลูกหลานของคุณจะออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย และในวันนั้นปลายกระบอกปืนจากระบอบอำมหิตที่คุณสร้างขึ้นมาจะคืนกลับไปที่ลูกของคุณ
@ เกษียร เตชะพีระ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มธ.
เงื่อนไขที่พวกเขาไม่รีบให้จัดการเลือกตั้ง ไม่ใช่เพราะเขาคิดว่ามันไม่ใช่เป้าหมายสำคัญที่สุด สำหรับพวกเขา ประเด็นที่ต้องการไม่ให้มีการเลือกตั้ง ก็คือเขาต้องการอำนาจสมบูรณ์
ดังนั้น ถ้ามีการเลือกตั้ง เขาต้องการจะรวบอำนาจเหนือแผ่นดินมาสู่มือของพวกเขา ถ้าเราเจออำนาจสมบูรณ์ที่ใช่อำนาจ ไม่ใช่ตัวแทนของเรา เราจะทำอย่างไร
เราไม่กลัว มันเป็นอำนาจของเราโดยชอบ ปล้นของเรา เราจะทวงคืน ด้วยวิธีใดต่างๆ ต้องสู้กันครึ่งปี ก็สู้กันครึ่งปี ต้องสู้กัน ปี ก็สู้กัน 1 ปี ต้องสู้กัน 10 ปี ก็สู้กัน 10 ปี
การได้มาซึ่งประชาธิปไตยไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ถ้าเป็นไปได้ ถ้ามันมีวันแบบนั้นเกิดขึ้น และเราต้องสู้เพื่อเอาอำนาจความชอบธรรมของเราคืนมา ถ้าเป็นไปได้ อย่าให้มีคนไทยต้องตายเพราะการต่อสู้อีก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น