เพลงฉ่อยชาววัง

วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2567

Virtual Bank


 Virtual Bank แตกต่างจากธนาคารพาณิชย์ดั้งเดิมในเรื่องของระบบคอมพิวเตอร์หลักที่ใช้บริหารจัดการงานธนาคาร (Core Banking System) ซึ่งระบบของธนาคารพาณิชย์ดั้งเดิมส่วนใหญ่ถูกพัฒนาขึ้นจากเทคโนโลยีเก่าที่ขาดความยืดหยุ่นในการเชื่อมต่อกับระบบงานอื่นๆ หรือไม่สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อตอบโจทย์ความต้องการทางธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ธนาคารกรุงไทย-เอไอเอส-กัลฟ์’ อยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อเตรียมจะรุกธุรกิจ Virtual Bank ร่วมกัน 

ภาดล วรรณรัตน์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดว่าในปีหน้า ธปท. จะเปิดให้มีการขอใบอนุญาตเพื่อทำ Virtual Bank 

“เรื่องของ Virtual Bank เป็นสิ่งที่น่าสนใจ โดยเฉพาะการใช้ Big Data มาต่อยอดกับธุรกิจการเงิน ซึ่งอาจจะเป็นแหล่งรายได้ใหม่สำหรับบริษัทที่มีฐานลูกค้าเยอะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการชำระเงินของลูกค้า” ภาดลกล่าว

อย่างไรก็ตาม Virtual Bank อาจจะเป็นภัยคุกคาม (Threat) ที่แท้จริงของธุรกิจแบบดั้งเดิมหากไม่มีการปรับตัว

🌹🌹ถ้าคุณฟังที่ศิริกัญญากับเผ่าภูมิพูดเรื่อง Virtual bank อย่างละเอียด คุณจะพบว่ามีจุดหลักๆที่ต่างกันแค่ตรงเงื่อนไขในการตั้งบริษัทเท่านั้น คือ:

เผ่าภูมิต้องการให้บริษัทที่มาทำ Virtual bank ต้องมีทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท โดยอ้างว่าต้องการให้เป็นบริษัทที่มั่นคง มีสภาพคล่องมากพอในการปล่อยกู้ 

ส่วนของศิริกัญญา เงื่อนไขทุนจดทะเบียนเพียง 500 ล้านเพื่อให้ start-up รายเล็กๆ ที่มีเทคโนโลยีสามารถกระโดดเข้ามาแข่งกับรายใหญ่ได้ จะได้เกิด FinTech ที่เป็น start-up จำนวนเยอะๆ ไม่ใช่ให้บริษัทยักษ์ใหญ่เพียง 2-3 เจ้าเข้ามาผูกขาดตลาดสินเชื่อใน Virtual bank อีกเหมือนเดิม 

นี่คือแนวคิดที่ต่างกันแทบทุกเรื่องระหว่างพรรคก้าวไกลกับเพื่อไทย คือพรรคเพื่อไทยมักจะมีนโยบายที่มองกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่มีบทบาทในการขับเคลื่อนมากกว่า เน้นการทำเมกะโปรเจ็คที่ต้องอาศัยบริษัทยักษ์ใหญ่เท่านั้น 😂

ส่วนพรรคก้าวไกลเขาต้องการ 📌เปลี่ยนโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจ
เพื่อทำให้ไทยเป็นประเทศ start-up ที่สร้างผู้ประกอบการที่จิ๋วแต่แจ๋วทั่วประเทศ 

แนวคิดที่แตกต่างกันจึงสะท้อนออกมาในรูปแบบรายละเอียดเหล่านี้ที่แตกต่างกัน

คำถามคือ คุณต้องการให้ประเทศไทยมีระบบเศรษฐกิจที่เน้นบทบาทของกลุ่มทุนผูกขาดขนาดใหญ่ไม่กี่แห่งเหมือนที่ผ่านมา

หรือต้องการเปลี่ยนประเทศไทยให้กลายเป็นประเทศแห่ง start-up ที่เน้นการสร้างบริษัทขนาดเล็กที่มีความสามารถจำนวนมากมายทั่วประเทศ

ถ้าต้องการประเทศไทยที่เป็นแบบเดิม คุณก็ไปกาเพื่อไทยหรือพรรคทหารที่ร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยอยู่ตอนนี้

แต่ถ้าคุณต้องการประเทศไทยแบบใหม่ที่เรายังไม่เคยทำมาก่อน คุณก็ไปกาก้าวไกล ง่ายๆแค่นี้เลย👍🌷


1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ10 มีนาคม 2567 เวลา 12:36

    นี่คือแนวคิดที่ต่างกันแทบทุกเรื่องระหว่างพรรคก้าวไกลกับเพื่อไทย คือพรรคเพื่อไทยมักจะมีนโยบายที่มองกลุ่มทุนยักษ์ใหญ่มีบทบาทในการขับเคลื่อนมากกว่า เน้นการทำเมกะโปรเจ็คที่ต้องอาศัยบริษัทยักษ์ใหญ่เท่านั้น
    ส่วนพรรคก้าวไกลเขาต้องการเปลี่ยนโครงสร้างของระบบเศรษฐกิจเพื่อทำให้ไทยเป็นประเทศ start-up ที่สร้างผู้ประกอบการที่จิ๋วแต่แจ๋วทั่วประเทศ

    ตอบลบ