เพลงฉ่อยชาววัง

วันอังคารที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

การต่อสู้กับ ทฤษฎี เวียนโคน Deep Conspiracy theory

ทฤษฎี เวียนโคน ( Deep Conspiracy theory )


เรื่องที่ 1
ผมไม่เห็นด้วยกับการให้สัมปทานปิโตรเลียมครั้งที่ 21และเห็นด้วยกับเครือข่ายปฏิรูปพลังงานและขาหุ้นพลังงาน ที่ต่อสู้เรื่องนี้และต่อต้านโรงไฟฟ้าถ่านหินที่กระบี่ แต่ผมไม่อยากออกหน้ามากเพราะมีคนแย่งกันออกหน้าเยอะอยู่แล้ว..ฮา อีกอย่างกลัวคุณประยุทธ์จะโกรธ ไม่อยากไปทำคอร์สล้างพิษตับในค่ายทหาร เดี๋ยวทหารหาญ ติดใจการสวนตูด( detox ) แล้วจะยุ่ง ก็เลยให้กำลังใจด้วยการใส่เสื้อปลาเขียวเวลาประชุมคณะกรรมาธิการเรื่องยางพารา

เรื่องที่ 2

ผมไม่เห็นด้วยกับการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบ (CPO)ของกระทรวงพาณิชย์ 50,000 ตัน โดยอ้างสต๊อกเหลือเพียง 100,000 ตัน ซึ่งปกติต้องมี 200,000 ตันซึ่งทุกปีรัฐบาลก็จะมีปัญหาขาดแคลนน้ำมันปาล์มดิบเพราะช่วงนี้ปาล์มไม่ออกลูก จากสภาพอากาศเย็นและแล้ง และผลผลิตจะออกมากในเดือนมีนาคม ทำไมไม่แก้ปัญหากันล่วงหน้า..หรือแค่ต้องการเอาปาล์มของนายทุนที่ปลูกที่อินโดนีเซียเพื่อนำเข้า แล้วจะทำให้ราคาปาล์มในประเทศไทยราคาตก
รู้กันบ้างหรือเปล่า..ผมว่ารู้นะ แต่แกล้งทำเป็นไม่รู้

พี่น้องชาวสวนปาล์มก็ขอร้องให้ผมช่วยเป็นแกนนำ เพื่อต่อสู้ในเรื่องนี้ สื่อมวลชนก็สอบถามกันจ้าละหวั่นผมบอกว่า แค่ยางพาราเรื่องเดียวมันก็หนักอยู่แล้วและผมไม่ใช่ซุปเปอร์แมน ที่จะทำทุกเรื่องพร้อมกัน

ผมมีความเชื่อว่าความทุกข์จะทำให้คนไม่มีทางลือกมันต้องออกมาสู้ ไม่มีใครนอนรอความตายหรอก
ท้ายที่สุดเห็นมะ คุณมนัส พุทธรักษ์ จากปทุมธานีก็ต้องเอามติสมาคมเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันทั่วประเทศ ที่ประชุมที่นครศรีธรรมราช มายื่นต่อนายกรัฐมนตรีและวันที่ 26 มกราคม ที่จะถึงนี้ เครือข่ายปาล์มน้ำมัน เขาก็จะประชุมกันอีกที่สุราษฎร์ธานี..เพื่อกำหนดท่าที

เรื่องที่ 3
ผมไม่เห็นด้วยกับการยึดคืนพื้นที่ป่า ด้วยการไปโค่นยางพาราของเกษตรกร ทำให้คนจนเดือดร้อน แต่ไม่สามารถเอาผิดกับ นายทุน นักการเมือง และข้าราชการที่รุกป่า แปลงใหญ่ๆทั่วประเทศ ซึ่งมีนับเป็นแสนๆ ไร่คือเลือกปฏิบัติ หลายมาตรฐาน คุกก็มีไว้แค่ขังคนจน

ประเทศไทย เป็นสังคมแกล้งโง่ สำหรับ ทุนสามานย์ ผู้มีอำนาจและชนชั้นปกครอง แต่คนจน ชนชั้นล่างถูกสร้างให้โง่ เพราะทำให้ปกครองง่าย ไม่หัวแข็ง


สามเรื่องข้างต้น ประยุทธ์ก็แกล้งโง่ เพราะรู้ว่านี่คือการทะเลาะกับคนจน ที่กระทบต่อความมั่นคงของรัฐบาล แต่ทำไปแบบมียุทธศาสตร์ นั่นคือการเตรียมหาเรื่องเพื่อกระชับอำนาจใหม่ คือการรัฐประหารซ้ำเพราะประวิตรก็จะสืบทอดอำนาจด้วยการเล่นการเมือง โดยใช้บริการเนวิน คืออยากเป็นนายกรัฐมนตรีเสียเองช่วงนี้ประยุทธ์กับประวิตรจึงไม่ลงรอยกัน เพราะยุทธวิธีและเป้าหมายต่างกัน อีกทั้งไม่มีใครอ่านใจประยุทธ์ได้ประยุทธ์ถนัดใช้อำนาจทหาร มีความแน่นอน ควบคุมได้และเขาไม่ประมาทเรื่องอุบัติเหตุการเปลี่ยนผ่านของฟ้า
นักเคลื่อนไหวเรื่องพลังงาน ก็รู้ว่าศัตรูที่แท้จริงคือใครก็คนรอบข้างรัฐบาล มีทั้งทุนเก่าทุนใหม่ ที่เกี้ยะเซี๊ะกัน
แต่จะให้ทำอย่างไร ก็ต้องแกล้งโง่เหมือนกัน 555เคลื่อนไหวทุกทีก็เจอแต่ตอ ขาหุ้นก็เดินได้แค่ชุมพร

บทส่งท้าย
การต่อสู้กับ ทฤษฎี เวียนโคน ( Deep Conspiracy
theory ) จึงมี 2 ทางเลือก


ประการแรก ต้องเดินเกมให้เหนือสภาวะ "แกล้งโง่"
อันนี้ต้องระดับเซียนเหยียบเมฆ แบบองค์กรลับ


ประการที่สอง ต้องโง่จริงๆ คือไม่รับรู้ หรือรู้ให้น้อย
รู้เฉพาะเรื่องที่ทำและรับผิดชอบ


ซึ่งผมขอเลือกประการหลังครับเพราะผมเองก็โง่จริงๆ อยู่แล้ว การไม่ต้องเสพข้อมูลมากๆ มันทำให้สมองมันโปร่งโล่ง สบายกาย สบายใจจึงขอทำเรื่องยางพาราอย่างเดียว เรื่องอื่นช่วยตามฐานานุรูป หรือตามกำลังกายกำลังใจที่สามารถจะทำได้

Credit: สุนทร รักษ์รงค์ นักรบของประชาชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น