เพลงฉ่อยชาววัง

วันอังคารที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

เบื้องหลัง“จารุพงศ์”จงรักภักดี“ทักษิณ”ไม่เสื่อมคลาย

แกะเส้นทาง“จารุพงศ์”ผู้ถูก คสช.สั่งอายัดธุรกรรมการเงิน โพสต์เฟซฯลั่นไม่ก้มหัวให้ทหาร เติบใหญ่ในชีวิตราชการยุค“ทักษิณ”ก่อนนั่งเก้าอี้หน.เพื่อไทย รมต.ใหญ่ยุค“ยิ่งลักษณ์”-บุตรชายเป็นเลขาฯ

อดีตรัฐมนตรียุครัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ไม่ยอมมารายงานตัวตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) อย่างน้อยหนึ่งคนคือ นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ก่อนชะตากรรมของเขามาถึงในวันนี้ ลำดับเส้นทางในการรับราชการและการเมืองของเขาได้ดังนี้

31 ส.ค.43 นายชวน หลีกภัย นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งแต่งตั้งนายจารุพงศ์ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร เป็นรองปลัดกรุงเทพมหานคร สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร

22 ก.ค.45 รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ โดยนายพิทักษ์ อินทรวิทยนันท์ รองนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่ราชการแทนนายกฯ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง นายจารุพงศ์ เป็น กรรมการ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก) มีผลตั้งแต่ 16 ก.ค.45

9 ธ.ค.45 พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งย้ายนายจารุพงศ์ จากรองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นรองปลัดการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) มีผลตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.45

23 ม.ค.46 รัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ โดยนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯปฏิบัติหน้าที่ราชการแทนนายกฯ แต่งตั้ง นายจารุพงศ์ เป็นประธานบอร์ด องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก) มีผลตั้งแต่ 21 ม.ค.46

28 ต.ค.46 พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี แต่งตั้งนายจารุงพงศ์ เป็นปลัดกระทรวง พม. มีผลตั้งแต่ 1 ต.ค.46

21 ก.พ.49 พ.ต.ท.ทักษิณ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ายสลับนายจารุงพงศ์จากปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรมเป็นปลัดกระทรวงแรงงานแทน มีผลตั้งแต่ 14 ก.พ.49

 ปี 2551 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานกรรมการ อสมท.

หลังเกษียณอายุราชการนายจารุพงศ์เข้าร่วมงานการเมืองกับพรรคพลังประชาชน และต่อมาเป็นพรรคเพื่อไทย

3 พ.ค.54 ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

30 ตุลาคม 55 ได้รับเลือกเป็น หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป 2 ก.พ. 2557 เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 3

2 ส.ค.54 เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ

23 ม.ค.55 ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี นายจารุพงศ์ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม

1 พ.ย.2555 ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย (ครม.ยิ่งลักษณ์ 3)

นอกจากนายจารุพงศ์แล้ว เมื่อวันที่ 29 ส.ค.54 นายจารุวงศ์ เรืองสุวรรณ บุตรชายนายจารุพงศ์ ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (นายสุรวิทย์ คนสมบูรณ์)

ก่อนหน้านี้ในยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ เครือญาตินายจารุพงศ์ คือ นายจารุอุดม เรืองสุวรรณ ได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (นายพินิจ จารุสมบัติ) เมื่อ 6 พ.ค.46 ต่อมา 11 พ.ย.46 เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่ากากระทรวงอุตสาหกรรม 12 ต.ค.47 เป็นที่ปรึกษารองนายกฯ และ 15 มี.ค.48 เป็นที่ปรึกษารองนายกฯ (ทักษิณ 2 )

ในช่วงการชุมนุมปิดล้อมกระทรวงมหาดไทยของ ม็อบ กปปส.(คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข) นายจารุพงศ์มีบทบาทในการเกณฑ์กำนันผู้ใหญ่บ้านมาขับไล่ม็อบ กปปส.ที่ปิดล้อมกระทรวงมหาดไทย

เมื่อมีการรัฐประหารวันที่ 22 พ.ค. 2557 นายจารุพงศ์ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้มารายงานตัว (คำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 1/2557)แต่เขาไม่ยอมปฏิบัติตามคำสั่งและโพสต์เฟสบุ๊คว่าไม่ยอมก้มหัวให้ทหารที่ยึดอำนาจและผู้กบฏเพราะเขาเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน จะต่อต้านทหารทุกรูปแบบ

หลังจากนั้นนายจารุพงศ์ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะ หัวหน้า คสช.สั่งอายัดการทำธุรกรรมทางการเงินในที่สุด (คำสั่งที่ 10/2557)

น่าสังเกตว่านายจารุพงศ์และบุตรเติบใหญ่ในยุค พ.ต.ท.ทักษิณและยิ่งลักษณ์ เพราะฉะนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะอุทิศตัวให้แก่ระบอบประชาธิปไตยแบบ พ.ต.ท.ทักษิณอย่างสุดกำลัง?

ที่มา: http://www.isranews.org/isranews-scoop/item/29769-ert_29769.html#.U4MbgKeHePg.twitter

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น